ค่อนข้างชัวร์ ! ผลวิจัยเบื้องต้น พบ"สารสกัดฟ้าทะลายโจรมีฤทธิ์รักษาโควิดได้ "เตรียมเข้าสู่วิจัยขั้นที่2 อาสาสมัคร 60 คนในเดือนก.ย. 


เพิ่มเพื่อน    


25 ส.ค.63 - นายแพทย์มรุต จิรเศรษฐสิริ อธิบดีกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก กระทรวงสาธารณสุข เผยความคืบหน้าการวิจัยฟ้าทะลายโจรกับการรักษาไวรัสโควิด-19 ว่า  พบว่าสามารถรักษาได้ โดยจากการทดลองเบื้องต้น พบว่าฟ้าทะลายโจรสามารถป้องกันการติดจากเซลล์หนึ่งไปสู่อีกเซลล์ได้ในร่างกายมนุษย์  จึงเข้าสู่การทดลองในผู้ป่วยโควิด-19 ที่มีอาการเล็กน้อย-ปานกลาง จำนวน 6 คน โดยได้เตรียมใช้สารสกัดฟ้าทะลายโจรในความเข้มข้น 3 เท่า(180 มิลลิกรัม/วัน)  และ 5 เท่าจากปกติ(ในสารสกัดฟ้าทะลายโจร มีสารแอดโดรกราโฟไลด์ (Andrographolide) 20 มิลลิกรัม) แต่ผลปรากฏว่าใช้ในระดับความเข้มข้น 3 เท่า ก็พบว่าอาการดีขึ้น โดยเฉพาะอาการไอ ทั้งในส่วนปริมาณการไอและความรุนแรงของอาการลดลงอย่างมีนัยยะสำคัญภายใน 3 วัน พอเข้าสู่ช่วง 5 วัน อาการอื่นๆ ก็เริ่มดีขึ้นตามลำดับ และทำการตรวจ RT-PCR ก็พบว่าผลเป็นลบ ถึง 2 คน หลังจากนั้น 3 สัปดาห์ก็ตรวจ RT-PCR อีกครั้ง พบว่าทั้ง 6 คน ผลเป็นลบ ไม่พบเชื้อ แต่ทั้งนี้ก็ยังไม่สามารถยืนยันในการรักษาได้ เพราะเป็นการวิจัยในระยะเบื้องต้น 

ในส่วนการวิจัยต่อระยะที่ 2 ที่จะเริ่มต้นเดือนกันยายน 2563 จำนวน 60 คน โดยจะทำในพื้นที่โรงพยาบาลบางละมุง จ.ชลบุรี โรงพยาบาลชลบุรี และโรงพยาบาลสมุทรปราการ ก็จะแบ่งเป็น 2 กลุ่ม คือ กลุ่มสำหรับผู้ป่วยที่ได้รับยาฟ้าทะลายโจรที่ความเข้มข้น 3 เท่าเหมือนเดิม ส่วนอีกกลุ่มจะได้รับเม็ดยาหลอก  ในระยะเวลา 5 วันเท่ากัน เพื่อเปรียบเทียบในการรักษาหากพบว่าส่วนที่ใช้ยาฟ้าทะลายโจรมีอาการดีขึ้นมากกว่าอีกกลุ่ม ก็อาจจะบอกได้ว่ายาฟ้าทะลายโจรสามารถใช้รักษาโควิด-19 ได้ แต่ทั้งนี้ ต้องรอผลการวิจัยที่ชัดเจนกว่านี้ ดังนั้นหากประชาชนมีอาการเป็นไข้หวัด เจ็บคอ มีน้ำมูก ให้รีบรับประทานฟ้าทะลายโจรในขนาดปกติก่อน  หากทานต่อเนื่อง  2-5 วันไม่ดีขึ้น ก็จะต้องพบแพทย์เพื่อตรวจรักษา 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"