ศาลอนุญาตปล่อยตัวชั่วคราว 'อานนท์-ภาณุพงศ์' อาจารย์ มธ. ควง ส.ส.ก้าวไกล ประกันตัว


เพิ่มเพื่อน    

25 ส.ค.63 - เมื่อเวลา 14.20 น. หลังจากที่เจ้าหน้าที่ตำรวจได้พาตัว นายอานนท์ นำภา และ นายภานุพงศ์ จาดนอก แกนนำที่ถูกออกหมายจับมาถึงศาลจังหวัดธัญบุรี โดยพาไปทำการฝากขังทันที โดยมีเจ้าหน้าที่ตำรวจกว่า 150 นาย ดูแลความสงบเรียบร้อยอยู่ด้านใน โดยไม่อนุญาตให้ใครเข้าไปด้านใน ทำให้กลุ่มผู้ที่มาให้กำลังประมาณ 80 คน ปักหลังนั่งรอกันอยู่ที่บนทางเท้าหน้าศาลจังหวัดธัญบุรี

ต่อมา ที่ศาลจังหวัดธัญบุรี พนักงานสอบสวนยื่นคำร้องขอหมายขังนายภาณุพงศ์ หรือไมค์ จาดนอก และนายอานนท์ นำพา ผู้ต้องหา เพื่อทำการสอบสวน​ ทนายความของผู้ต้องหาทั้งสอง ยื่นคำร้องคัดค้านการขอฝากขังครั้งที่ 1 และขอให้ศาลไต่สวน​ พนักงานสอบสวน ศาลลงนั่งพิจารณาไต่สวนคำร้องขอหมายขัง โดยมีบุคคลที่ผู้ต้องหาทั้งสองไว้วางใจและสื่อมวลชนเข้าร่วมฟังการไต่สวนในห้องพิจารณาคดีที่ 6 ก่อนการไต่สวนศาลได้อธิบายคำร้องขอฝากขังของพนักงานสอบสวน และแจ้งสิทธิตามกฎหมายให้ผู้ต้องหาทั้งสองทราบ แล้วไต่สวนพนักงานสอบสวนผู้ร้อง

ต่อมาศาลได้อ่านคำสั่งคำร้องดังกล่าวให้พนักงานสอบสวนผู้ร้อง ผู้คัดค้านทั้งหมด และทนายความผู้ต้องหาทั้งสองฟัง โดยมีคำสั่งว่า พิเคราะห์พยานหลักฐานชั้นไต่สวนคำร้องและ คำคัดค้านแล้วเห็นว่า คดีนี้เจ้าพนักงานตำรวจจับกุมผู้ต้องหาทั้งสองตามหมายจับ ซึ่งมีข้อหาที่มี อัตราโทษจำคุกอย่างสูงเกิน 3 ปี อยู่ด้วย เมื่อเป็นกรณีผู้ถูกจับทั้งสองไม่ได้รับการปล่อยตัวชั่วคราว และมีเหตุจำเป็นเพื่อทำการสอบสวน พนักงานสอบสวนชอบที่จะยื่นคำร้องต่อศาลขอให้ออกหมายขังได้ ประกอบกับเป็นการร้องฝากขังครั้งที่ 1 ซึ่งพนักงานสอบสวนมีเวลาสอบสวนเพียง 48 ชั่วโมง ทั้งยังต้องสอบสวนพยานเพิ่มเติมเพื่อแสวงหาข้อเท็จจริงอีกหลายปาก และรอผลการตรวจพิสูจน์ข้อมูลในระบบคอมพิวเตอร์ที่เกี่ยวข้องในคดี กรณีจึงมีเหตุจำเป็นเพื่อการสอบสวนต่อไป จึงอนุญาตให้ฝากขังผู้ต้องหาทั้งสองได้ตามขอ

นอกจากนี้ศาลได้แจ้งสิทธิการขอประกันตัวหรือขอปล่อยตัวชั่วคราวให้ผู้ต้องหาทั้งสองทราบแล้วว่า ผู้ต้องหาทั้งสองสามารถยื่นคำร้องขอประกันตัวหรือขอปล่อยตัวชั่วคราวได้ทันทีหรือสามารถยื่นคำร้องขอประกันตัวได้ทุกวันไม่เว้นวันหยุดราชการ

หลังศาลจังหวัดธัญบุรีมีคำสั่งอนุญาตให้ฝากขังผู้ต้องหาทั้งสอง ผู้ขอประกันได้ยื่นคำร้องขอปล่อยตัวชั่วคราวให้ผู้ต้องหาทั้งสอง ศาลพิจารณาคำร้องขอปล่อยตัวชั่วคราวดังกล่าวแล้ว มีคำสั่งอนุญาตให้ปล่อยชั่วคราวโดยทำสัญญาประกัน โดยไม่ต้องวางหลักทรัพย์ หากผิดสัญญาปรับในวงเงิน 100,000 บาท

จนกระทั่งเวลา 17.40 น. นายอานนท์ นำภา และนายภานุพงศ์ จาดนอก ได้เดินทางออกมาพบกับมวลชนที่มาปักหลักรอให้กำลังใจ เมื่อมวลชนเห็นทั้งสองต่างพากันโฮ่ร้องด้วยความดีใจ และบางคนโผลเข้าไปกอดพร้อมทั้งมอบดอกไว้ให้

จากนั้น นายอานนท์ ให้สัมภาษณ์ว่า ศาลได้ให้ประกันตัวโดยไม่ต้องวางหลักทรัพย์ ก็จะมารายงานตัวต่อศาล โดยศาลเป็นที่พึ่งที่เดียวเป็นกำแพง และกันชนให้กับประชาชนกับเผด็จการจะมาทำร้ายเราได้ทุกเมื่อ​ ก็ขอขอบคุณนายประกัน อาจารย์บุญเลิศ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และ ส.ส.พรรคก้าวไกล ที่มาช่วยประกันพวกตน

นายภานุพงศ์ จาดนอก กล่าวว่าขอขอบคุณทุกคนที่มาเป็นกำลังใจในวันนี้ และทุกคนตั้งแต่เมื่อคืนที่ตนถูกควบคุมตัวมา อย่างไรก็ตาม เราก็จะขอยืนหยัด ขอสู้จนกว่าพวกเราจะได้ประชาธิปไตยคืนมา 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"