คมนาคมรับลูกขยายอายุรถแท็กซี่จาก9ปีเป็น12ปีและไม่บังคับติดจีพีเอส


เพิ่มเพื่อน    

 

26 ส.ค.2563 นายสุชาติ โชคชัยวัฒนากร ผู้ช่วยเลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เปิดเผยภายหลังนายศดิศ ใจเที่ยง นายกสมาคมแท็กซี่สาธารณะไทยและนายพัลลภ ฉายินธุ ประธานคณะกรรมการประสานงานรถยนต์นั่งสาธารณะ(แท็กซี่)ภายในท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ได้เดินทางเข้าพบนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม เพื่อติดตามความคืบหน้าข้อเสนอการเยียวยารถรับจ้างสาธารณะแท็กซี่ 9 ปี เป็น 12 ปี รวมถึงขอให้การติดตั้งจีพีเอสบนรถแท็กซี่เป็นระบบภาคสมัครใจ

นายสุชาติ กล่าวว่า ขณะนี้ทางกระทรวงคมนาคมได้นำเรื่องการแก้ไขกฎกระทรวงการขยายอายุการใช้งานรถแท็กซี่จาก 9 ปี เป็น 12 ปี และการบังคับใช้การติดตั้งจีพีเอส ของแท็กซี่OK แบบภาคสมัครใจบนรถแท็กซี่ ตามข้อเสนอของสมาคมแล้ว ซึ้งขณะนี้อยู่ที่ขั้นตอนเสนอไปที่คณะรัฐมนตรี(ครม.) แล้ว

ด้าน นายจิรุตม์ จิรุตม์ วิศาลจิตร อธิบดีกรมการขนส่งทางบก (ขบ.) กล่าวว่า มี 2 เรื่องดังกล่าวนี้ ได้มีการยื่นให้ที่ประชุม ครม. เห็นชอบแล้ว โดยคาดว่าภาย ในเร็วๆนี้ หาก ครม.เห็นชอบตามข้อเสนอดังกล่าว ต้องส่งให้สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกา ตรวจสอบร่างกฎกระทรวง อีกครั้ง ก่อนประกาศใช้ต่อไป ขณะเดียวกัน ขบ.จะหารือร่วมกับกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม(ทส.)โดยในหลักการขยายอายุรถแท็กซี่นั้น ในร่างกฏกระทรวงได้มีรายละเอียดในเรื่องของการตรวจสอบสภาพรถ เพื่อให้มีความมั่นคงแข็งแรง และความปลอดภัย รวมถึงไม่ก่อให้เกิดมลพิษต่อสิ่งแวดล้อม ในการจราจร ซึ้งในรายละเอียดต้องมีการกำหนดวิธีการหลักเกณฑ์ตรวจสอบว่าจะดำเนินการอย่างไร ร่วมกับ ทส.ต่อไป

อย่างไรก็ตามในส่วนของการติดตั้งจีพีเอสแบบสมัครใจนั้น กรมขนส่งฯจะเข้าไปช่วยจัดทำเป็นแอพพลิเคชั่นบนโทรศัพท์มือถือให้แท็กซี่ลงทะเบียน ขณะเดียวกันแท็กซี่อาจจะมาจับกลุ่มเพื่อทำแอพพลิเคชั่นเพื่อนำมาเสนอให้กรมขนส่งให้ความเห็นชอบเพื่อนำมาใช้แทน จีพีเอส ได้ เนื่องจากเวลาเกิดเหตุจะสามารถติดตามตำแหน่ง โดยเจตนารมณ์ของกฏหมายเป็นแบบนั้น

นายพัลลภ กล่าวว่า ในวันที่ 28 ส.ค.นี้ สมาคม จะทำหนังสือสอบถามไปยังสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ว่าจะนำเรื่องดังกล่าวเข้าสู่การพิจารณาของ ครม. เมื่อใด ทั้งนี้ในการติดตามความคืบหน้าข้อเสนอครั้งนี้ ไม่ได้สอบถามถึงการปรับขึ้นค่าโดยสาร เพราะเข้าใจดีว่าหากขอปรับขึ้นราคาในเวลานี้จะส่งผลกระทบ และสร้างความเดือดร้อนให้ประชาชน จึงชะลอขอปรับขึ้นราคาไปก่อนจนกว่าเศรษฐกิจจะดีขึ้น แต่ยังคงขอให้แก้ไขเพิ่มเติมค่าสัมภาระ โดยการจ้างที่มีการบรรทุกสัมภาระที่มีขนาดกว้าง ยาว หรือสูงด้านหนึ่งไม่เกินกว่า 26 นิ้ว ยังคงให้ฟรี 2 ใบ แต่ชิ้นที่ 3 ขึ้นไปคิดค่าบริการชิ้นละ 20 บาท ส่วนสัมภาระที่มีความกว้าง ยาว หรือสูงเกินกว่า 26 นิ้ว ให้เก็บค่าบริการชิ้นละไม่เกิน 20 บาท โดยไม่จำเป็นต้องเป็นสัมภาระชิ้นที่ 3


 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"