เรือดำน้ำจะจบยังไง​!อดีตบิ๊กข่าวกรองคาดไม่นานรู้กันจะเอาเงินที่ไหนไปจ่าย


เพิ่มเพื่อน    


28 ส.ค.63 - นายนันทิวัฒน์ สามารถ อดีตรองผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองแห่งชาติ  โพสต์ความเห็นบนเฟซบุ๊กส่วนตัว เรื่อง เรือดำน้ำจะจบยังไง​? มีเนื้อหาดังนี้
เรือดำน้ำไม่ทันจะเสร็จ​ ถูกถล่มด้วยตอร์ปิโดเสียแล้ว​ จะรอดหรือไม่รอด​ ลองดูอีกหนึ่งมุมมอง
ร่าง​ พรบ.งบฯปี​ 64​ ทึ่กำลังอยู่ในขั้นตอนพิจารณาของกรรมาธิการงบฯ​ ของสภาฯ​ ความเห็นแตกยับ​ ขอให้กองทัพเรือถอย​
เรือดำน้ำจะไปรบกับใคร​ เรือดำน้ำจะเกยตื้น​ คนไม่เห็นด้วยต่างสรรหาเหตุผลมาชี้แจง​ ประเทศกำลังได้ยากเพราะโควิด​  เอามาช่วยโควิดก่อนดีมั้ย​  จริงบ้างไม่จริงบ้าง​ แล้วแต่คนจะเชื่อ
เรือดำน้ำ​ 3 ลำนี้ได้รับอนุมัติจาก​ ครม.​ ผ่านพรบ.งบฯปี​ 63​ ไปแล้ว​ งบฯ​ 64​ เป็นงบต่อเนื่อง​ คนที่ให้เหตุผลว่า​ ปี​ 63​ ทร.ยินยอมให้ตัด
โอนงบฯมาช่วยโควิด​ ยังทำได้เลย​ ดังนั้น​ งบฯ​ 64​ ให้เอาเงินที่จะจ่ายค่าสร้างเรือดำน้ำมาช่วยคนก่อนได้มั้ย
พูดนะได้​ แต่ทำไม่ได้​ คราวที่แล้ว​ ทร.ให้ตัดโอนงบเรือดำน้ำมาช่วยแก้ปัญหาโควิดได้​ เพราะมีเงินงบฯอยู่ในมือ​ แต่ยังไม่ได้ใช้​ คือ​ ยังไม่ได้ส่งให้บริษัทที่สร้างเรือดำน้ำ​ สรุปเงินมีในกระเป๋า​ ให้ยืมเอาไปใช้ก่อนได้
ผิดกับคราวนี้​  งบฯ64​ ที่อยู่ในระหว่างการพิจารณา​ หากถูกตัดงบฯ​ ไม่ว่าจะด้วยเหตุผลใดๆ​ ถือว่าตกไปเลย​ สส.จะมาตัดโอนงบฯ​ ไปใช้เพื่อการอื่น​ เป็นงบฯ​ พัฒนาจังหวัดหรืองบเพื่อการอื่นใดไม่ได้​ เพราะรัฐธรรมนูญและพรบ.งบ​ กำหนดห้าม​ ทำไม่ได้​ แปลว่า​ เงินก้อนไม่เคยมีมาก่อนเลย​ เพราะยังไม่ได้เป็นกฏหมาย​ พรบ. งบ 64   ในส่วนของกองทัพเรือเพื่อโครงการจัดซื้อเรือดำน้ำในปี​ 64​ ก็จะไม่มี​ เมื่อไม่มีงบผูกพัน​ ลิ้นชักนี้ก็จะว่างเปล่า
ส่วนจะเอาเงินที่ไหนไปจ่ายให้บริษัทสร้างเรือดำน้ำ​ จะผิดสัญญาการสั่งสร้าง​ ใครต้องชดใช้​   ยุติการสร้าง​ ใครจะจ่ายเงินค่าเสียหายเท่าไรยังไง​ ใครต้องรับผิดชอบ​ ไม่นานรู้กัน
เรื่องความมั่นคงเป็นเรื่องใหญ่และละเอียดอ่อน​ จะใช้อารมณ์ไม่ได้​ และยังมีเรื่องความสัมพันธ์รหว่างประเทศเข้ามาเกี่ยวข้อง


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"