ปชต.ที่หลงทาง!'ดร.นิว'จวกก๊วนสีส้มหลอกมวลชนจนเข้าใจผิดใช้เสรีภาพไม่เคารพสิทธิผู้อื่น


เพิ่มเพื่อน    

 

28 ส.ค.63 - ดร.ศุภณัฐ อภิญญาณ หรือ "ดร.นิว" นักวิจัยภายใต้สถาบันวิจัย MAST Center และ คณะวิศวกรรมชีวการแพทย์ University of Arkansas ประเทศสหรัฐอเมริกา โพสต์ความเห็นผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัวเรื่อง #ประชาธิปไตยที่หลงทาง มีเนื้อหาดังนี้

คำว่า "ประชาธิปไตย" ถูกใช้เป็นเครื่องมือทางการเมืองและมอมเมาสังคมไทยมาตลอดระยะเวลาหลายปีที่ผ่านมา

ทำให้ความหมายที่แท้จริงของ "ประชาธิปไตย" ถูกบิดเบือน ผ่านการฟังและเชื่อตามๆกันอย่างไร้เหตุผล ปราศจากกระบวนการคิดวิเคราะห์และการศึกษาเรียนรู้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในปัจจุบันที่โซเชียลมีเดียถูกนำมาใช้ขยายผลการมอมเมาและครอบงำทางการเมือง

ไม่ว่าจะเป็น นายธนาธร, นายปิยบุตร, คุณช่อ, คณะก้าวหน้า, พรรคก้าวไกล หรือใครก็ตามที่ออกมาเรียกร้องประชาธิปไตย ต่างก็ไม่เคยทำความเข้าใจกับมวลชนของตัวเองเลยว่านิยามของคำว่า "ประชาธิปไตย" จริงๆแล้วคืออะไร? มีแต่การแอบอ้างและโหนคำว่า "ประชาธิปไตย" เพื่อประโยชน์ทางการเมืองของตนเอง หลอกใช้มวลชนเป็นเครื่องมือด้วยความคิดตื้นเขินที่บิดเบือนผ่านโซเชียลมีเดีย โดยไม่ได้มีสาระที่เป็นประโยชน์ต่อประชาชนเลยแม้แต่นิดเดียว

หรือแม้แต่ในรั้วมหาวิทยาลัย ที่คณาจารย์นับร้อยที่มักออกมาหนุนเครือข่ายคณะก้าวหน้าและพรรคก้าวไกล เรื่อยมาจนถึงม็อบปลดแอกในปัจจุบัน ต่างก็ขาดความรู้ในการปฏิบัติประชาธิปไตยที่แท้จริง มีแต่ซ้ำเติมให้ความเข้าใจต่อประชาธิปไตยยิ่งหลงทางไปมากกว่าเดิม

จนนำพาให้สังคมและผู้คนกลุ่มหนึ่งหลงเข้าใจผิดไปว่า "สิทธิเสรีภาพในการแสดงออก" คือ "สิทธิที่จะทำอะไรก็ได้ตามใจชอบ" โดยไม่ได้คำนึงถึง "สิทธิเสรีภาพของผู้อื่น" และ "กฎหมาย"

ทั้งๆที่ในความเป็นจริงแล้ว "สิทธิเสรีภาพในการแสดงออก" จะต้องอยู่บนพื้นฐานของ "ความรับผิดชอบ" เสมอ

โดย กติการะหว่างประเทศว่าด้วยสิทธิพลเมืองและสิทธิทางการเมือง (International Covenant on Civil and Political Rights หรือ ICCPR) ได้บัญญัติไว้ในมาตรา 19(3) อย่างชัดเจนว่า การใช้สิทธิเสรีภาพในการแสดงออกจะต้องตามมาด้วยหน้าที่และความรับผิดชอบ อยู่ภายใต้ขอบเขตของกฎหมาย
1.ให้ความเคารพต่อสิทธิเสรีภาพและศักดิ์ศรีของผู้อื่น
2.ไม่ละเมิดต่อความมั่นคงของชาติ, ความสงบเรียบร้อยของสังคม, สาธารณสุข และศีลธรรมอันดีของประชาชน

https://www.ohchr.org/…/professionalinterest/pages/ccpr.aspx

ดร.ศุภณัฐ
28 สิงหาคม พ.ศ. 2563
#ประชาธิปไตยTheseries by ดร.ศุภณัฐ

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"