แม่น้ำยม-น่านเพิ่มสูงขึ้น ชาวนาพิจิตร 8 อำเภอร้องขอฝนหลวง เหตุนาข้าวกว่าแสนไร่จ่อแห้งตาย


เพิ่มเพื่อน    

28 ส.ค.63 - นายสิริรัฐ ชุมอุปการ ผู้ว่าราชการจังหวัดพิจิตร และ นายอำนาจ อินทร์วงศ์แก้ว ผอ.โครงการชลประทานพิจิตร ร่วมกันลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์น้ำในแม่น้ำยม ที่บริเวณหน้าวัดวังเทโพหมู่ 3 ต.วังจิก อ.โพธิ์ประทับช้าง พร้อมกับเปิดเผยว่า แม่น้ำยมวันนี้มีระดับน้ำสูงขึ้น 50 เซนติเมตร แต่ยังคงอยู่ต่ำกว่าตลิ่ง 2 เมตรเช่นเดียวกับแม่น้ำน่านระดับน้ำก็สูงขึ้นเล็กน้อย สรุปภาพรวมอยู่ในสถานการณ์ที่บริหารจัดการได้

อย่างไรก็ตาม นายสิริรัฐ กล่าวว่า สำนักงานเกษตรจังหวัดพิจิตรกำลังรวมรวมข้อมูล เนื่องจากมีชาวนากำลังประสบปัญหาขาดน้ำในพื้นที่ 8 อำเภอ 17 ตำบล ที่อยู่ในเขต อ.เมืองพิจิตร 4 ตำบล ได้แก่ ต.สายคำโห้ ต.ป่ามะคาบ ต.หัวดง ต.บ้านบุ่ง , อ.ตะพานหิน 1 ตำบล ได้แก่ ต.ทุ่งโพธิ์ , อ.ทับคล้อ 2 ตำบล ได้แก่ ต.เขาทราย ต.ท้ายทุ่ง , อ.สามง่าม 1 ตำบล ต.เนินปอ (บางส่วน ) , อ.โพธิ์ประทับช้าง 1 ตำบล ได้แก่ ต.ทุ่งใหญ่ , อ.บึงนาราง 2 ตำบล ได้แก่ ตงแหลมรัง ต.บึงนาราง , อ.สากเหล็ก 4 ตำบล ได้แก่ ต.สากเหล็ก ต.วังทับไทร ต.ท่าเยี่ยม ตงคลองทราย , อ.โพทะเล 1 ตำบล ได้แก่ ต.ทุ่งน้อย

"ขณะนี้นาข้าวกว่า 1 แสนไร่กำลังขาดน้ำคงรอได้อีก 7-10 วัน ถ้าไม่มีฝนตกลงมานาข้าวในพื้นที่ดังกล่าวนี้ก็จะต้องเหี่ยวแห้งตาย ล่าสุดชาวบ้านและส่วนราชการที่เกี่ยวข้องทำหนังสือร้องขอฝนหลวงไปยังศูนย์ปฏิบัติการฝนหลวงและการบินเกษตร ซึ่งก็พยายามช่วยเหลือ แต่ในอากาศความชื้นสัมพัทธ์มีไม่เพียงพอ จึงไม่สามารถทำฝนหลวงได้ เป็นสาเหตุให้ชาวนาเดือดร้อนกันทั่วหน้าเพราะว่าฝนตกไม่ทั่วฟ้า ชาวนาพิจิตรจึงระทมดังกล่าว"ผู้ว่าฯพิจิตร กล่าว


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"