การบ้าน 'ผบ.ปั๊ด'


เพิ่มเพื่อน    

        ก็เล่นเอากองเชียร์ลุ้นระทึกกันพักใหญ่ ในช่วงโค้งสุดท้ายก่อนเคาะชื่อแต่งตั้ง "ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ" หรือ "ผบ.ตร." คนใหม่ แทน "ผบ.แป๊ะ" พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบ.ตร. ที่จะเกษียณอายุราชการวันที่ 30 ก.ย.นี้

            ชื่อ "บิ๊กใหม่" พล.ต.อ.สุชาติ ธีระสวัสดิ์ รอง ผบ.ตร. ปรากฏออกมาพร้อมกระแสแรง ถึงขนาดแซงเบียดคู่แคนดิเดตรายเดิมอย่าง "บิ๊กปั๊ด" พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข รอง ผบ.ตร. และ "บิ๊กนู" พล.ต.อ.มนู เมฆหมอก รอง ผบ.ตร.

            ถอยกรูด!!!!

            ด้วยดีกรี "ลูกชาย" อดีตอธิบดีกรมตำรวจ พล.ต.อ.แสวง ธีระสวัสดิ์ และยังเป็นน้องชาย พล.ต.อ.ธนิตศักดิ์ ธีระสวัสดิ์ อดีตที่ปรึกษา (สบ 10) นรต.34

            สุดท้ายวงประชุมคณะกรรมการนโยบายตำรวจแห่งชาติ (ก.ต.ช.) ที่มี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา  นายกรัฐมนตรี เป็นประธาน เมื่อบ่ายวันศุกร์ที่ผ่านมาเคาะชื่อ

            "บิ๊กปั๊ด" พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข เป็น ผบ.ตร. คนที่ 12!!!!

            เรียกว่าไม่มีพลิก ไม่มีเซอร์ไพรส์ ทุกอย่างเป็นไป

            "ตามโผ"!!!

            ชื่อ "บิ๊กปั๊ด" ถูกวางตัวเป็นทายาท นรต.36 คนที่ 2 ที่ได้เป็น "ผบ.ตร." แตะไม้ต่อมือ "ผบ.แป๊ะ" มาตั้งแต่ไก่โห่ ขึ้นเต็ง 1 มาเป็นปีๆ                       

            ตั้งแต่ช่วงงานเลี้ยงส่งท้ายปีเก่า ต้อนรับปีใหม่ 2563 เมื่อวันที่ 26 ธ.ค.62 "ผบ.แป๊ะ" ขึ้นเวทีงานเลี้ยงปีใหม่กับสื่อมวลชนประจำสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ก็ส่งสัญญาณเป็นนัยๆ

            "ผมจะอยู่กับท่านอีก 270 กว่าวัน จากที่เริ่มจาก 1,800 กว่าวัน อีก 270 กว่าวันจะจากกันไป จะท่านรองมนู (พล.ต.อ.มนู เมฆหมอก) ก็ดี รองสุวัฒน์ (พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข) ก็ดี คนที่จะมาดูแลต่อไป จะจัดแบบนี้อีกหรือไม่ ก็เป็นหน้าที่ผู้บังคับบัญชาที่ต้องดูแล"

            และก็ไม่มีผิดไปจากคำที่ "ผบ.แป๊ะ" บอกไว้

            สุดท้าย "รองสุวัฒน์" ซึ่งต่อไปก็ต้องเรียก "ผบ.สุวัฒน์" หรือ "ผบ.ปั๊ด" ได้เป็น ผบ.ตร.คนใหม่ จริงๆ

            กระนั้น "บิ๊กปั๊ด" ก็ต้องไม่ลืมคำคมและน่าจะเป็นสัจธรรมที่ใช้กับวัฏจักรสีกากีได้เช่นกัน

            "การได้ตำแหน่งว่ายากแล้ว การรักษาตำแหน่งยิ่งยากกว่า"!!!!

            พล.ต.อ.สุวัฒน์ มีอายุราชการถึงปี 2565 อยู่บนเก้าอี้ 2 ปีตามเงื่อนไข แต่จะได้อยู่ครบตามอายุราชการ เหมือนอย่างที่ "เพื่อนแป๊ะ" ฝ่าฟันจนสามารถอยู่บนเก้าอี้ "ผบ.ตร." ครบ 5 ปีเกษียณหรือไม่

            เป็นโจทย์ใหญ่ที่ท้าทาย "ผบ.ปั๊ด"

            จะบอกว่า "ยาก" ก็ต้องบอก "ยาก" จะบอกว่า "ง่าย" ก็ต้องบอก "ง่าย"

            สิ่งสำคัญ "ผบ.ปั๊ด" ต้องสร้างผลงานให้ได้ใจ "ชาวบ้าน" ล้างภาพพจน์ที่ตกต่ำของ "ตำรวจ" ให้ดีขึ้น  โดยเฉพาะคดีใหญ่ คดีสำคัญๆ เหมือนอย่างคดีบอส อย่างคดีบ่อน ต้องไม่ให้เกิดขึ้นซ้ำๆ รวมทั้งต้องเข้มงวดกวดขันไม่ให้ลูกน้องไปสร้างความเดือดร้อนให้ชาวบ้าน

            เมื่อนั้น "ชาวบ้าน" จะเป็นเกราะคุ้มกัน เสริมใยเหล็กเก้าอี้ "ผบ.ตร." ของ พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ให้แข็งแกร่งไปถึงฝั่งวันเกษียณอายุราชการ 30 ก.ย.65.

             


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"