'อ.เจษฎา' ชี้ม็อบสาดสีใส่ตร. 'รุนแรง-คุกคาม' ยกตัวอย่างสากลประท้วงสันติวิธีด้วยภาพวาด


เพิ่มเพื่อน    

29 ส.ค.63 - จากกรณีกลุ่มผู้ชุมนุมสาดสีใส่เจ้าหน้าที่ตำรวจ ซึ่งกำลังปฏิบัติหน้าที่ดูแลความสงบเรียบร้อยบริเวณแผงกั้นหน้า สน.สำราญราษฎร์ เมื่อวันที่ 28 สิงหาคมที่ผ่านมา โดยนายไชยอมร แก้ววิบูลพันธุ์ หรือ แอมมี่ เดอะบอตทอมบลูส์ อ้างว่าเป็นการตอบโต้การคุกคามประชาชนด้วยวิธีที่เป็นศิลปะ

ล่าสุด อ.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ อาจารย์ประจำภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์เฟซบุ๊กให้ข้อมูลถึงการประท้วงวิธีศิลปะว่า "paint as protest การใช้งานศิลปะ เพื่อการประท้วง" จากกรณีที่มีการสาดสีจากผู้ชุมนุมประท้วงใส่เจ้าหน้าที่ตำรวจวันก่อน แล้วมีคนกล่าวอ้างว่า มันก็เป็นวิธีการประท้วงแบบสันติวิธี ตามสากล ที่เรียกว่า "paint as protest" ซึ่งเป็นวิธีที่ 26 จาก ใน 198 วิธีที่มีคนรวบรวมเอาไว้ (ดู https://www.brandeis.edu/peace-conflict/pdfs/198-methods-non-violent-action.pdf) แต่โดยความหมายแล้ว คำว่า paint ในที่นี้นั้น ไม่ได้หมายถึง "สี" ที่จะเอาไปสาดใส่คนอื่น ซึ่งเป็นการแสดงความคุกคามต่อร่างกายผู้อื่นโดยตรง และไม่ใช่แนวทางที่เป็นสันติวิธีอย่างแท้จริง 

แต่วิธีการ paint as protest นั้น คือการใช้ paint ในความหมายถึง "ภาพวาด" เพื่อเป็นเครื่องมือแสดงถึงการต่อต้าน แบบอารยะขัดขืน ที่ไม่ใช้ความรุนแรง และทำได้หลายรูปแบบ ตั้งแต่การวาดภาพหรือลายกราฟฟิตี (graffiti) บนอาคาร ผนัง กำแพง หรือแม้แต่ร่างกายของผู้ประท้วง
ตัวอย่างคลาสสิกและโด่งดังไปทั่วโลก ได้แก่ ภาพของศิลปินลึกลับที่ชื่อว่า Banksy ได้ถูกทำขึ้นบนกำแพงรักษาความปลอดภัย ในเขตเวสต์แบงก์ ของเมืองเบธเลเฮม ประเทศอิสราเอล เมื่อเดือนสิงหาคม ปี 2017

หลังจากนั้น ในเดือนมิถุนายนปี 2018 ก็มีงานศิลปะอีก 6 ชิ้นปรากฏในเมืองปารีส ประเทศฝรั่งเศส เพื่อประท้วงนโยบายต่อต้านผู้ลี้ภัย ของรัฐบาลฝรั่งเศส (รูปตัวอย่างเช่น ภาพของสาวน้อย กำลังสเปรย์สีชมพูบนเครื่องหมายสวัสดิกะ บนกำแพงที่อยู่ข้างถุงนอนแล้วตุ๊กตาหมีของเธอ แล้วทำให้รู้สึกเหมือนเป็นบ้านมากขึ้น)

มันว่าประเทศไทยเราเอง ก็คงจะได้เห็นงานศิลปะที่ทรงพลัง และสะท้อนมุมมองความคิดที่แตกต่างทางการเมือง บนพื้นฐานของการไม่ใช้ความรุนแรง ออกมาเรื่อยๆ นะครับ
ภาพและข้อมูลจาก https://leighopkins.com/2019/02/07/method-26-paint-as-protest/


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"