วิปวุฒิฯจ่อถกญัตติฝ่ายรัฐบาล-ฝ่ายค้าน ก่อนแถลงจุดยืนแก้ไขรธน.


เพิ่มเพื่อน    


29 ส.ค.63 - นายวันชัย สอนศิริ สมาชิกวุฒิสภา(ส.ว.) ในฐานะเลขานุการคณะกรรมาธิการวิสามัญกิจการวุฒิสภา (วิปวุฒิสภา) กล่าวถึงจุดยืนของส.ว.ต่อญัตติขอแก้ไขรัฐธรรมนูญ ที่จะเข้าสู่การประชุมรัฐสภา ในวันที่ 23-24 ส.ค.นี้ ว่า ขณะนี้วิปวุฒิสภาได้คุยกัน โดยมีข้อสรุปให้รอดูร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญของทั้งซีกพรรคร่วมรัฐบาลที่จะยื่นต่อประธานรัฐสภา วันที่ 1 ก.ย.นี้ กับร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญของพรรคร่วมฝ่ายค้านก่อนนำรายละเอียดของทั้ง 2 ฝ่าย รวมไปถึงแนวทางการปิดสวิตซ์ส.ว. ตามที่แนวร่วมประชาชนปลดแอก ประกาศขีดเส้นตาย ในช่วงสิ้นเดือนกันยายนนี้มาหารือกันอีกครั้ง เพราะถือเป็นประเด็นที่เชื่อมโยงกัน แต่แนวโน้มเท่าที่หารือกันเบื้องต้น แม้จะยังไม่ลงรายละเอียดว่า จะเห็นด้วยกับโมเดลสภาร่างรัฐธรรมนูญ (ส.ส.ร.) หรือไม่ แต่ในวิปวุฒิสภา เห็นตรงกันว่า อะไรที่เป็นประโยชน์ต่อประเทศ ทำให้เกิดความสงบเรียบร้อยลดความขัดแย้ง และที่สำคัญเป็นประเด็นที่ทุกฝ่ายเห็นพ้องต้องกัน ทางส.ว.ก็ไม่ขัดข้องอยู่แล้ว 

นายวันชัย กล่าวด้วยว่า สำหรับอำนาจส.ว.ในการโหวตนายกรัฐมนตรีนั้น ถ้าเสียงส่วนใหญ่เห็นว่าต้องตัด ก็ตัดเลย ตนไม่ขัดข้อง ส่วนโมเดลในการตั้งส.ส.ร.นั้น ขณะนี้ทั้ง ส.ส.ซีกรัฐบาล ซีกฝ่ายค้าน หรือภาคประชาชนต่างก็เห็นด้วยกันทั้งนั้น ส่วนตัวเห็นว่า มีส.ส.ร.ก็ดี จะมีตัวแทนจากประชาชนมาจัดทำรัฐธรรมนูญที่เป็นของประชาชน จะได้ตัดข้อครหาว่า รัฐธรรมนูญยึดโยงกับเผด็จการ ไม่ได้ยึดโยงกับประชาชนออกไป อย่างไรก็ตาม เท่าที่ฟังความเห็นของเพื่อนส.ว.ในการแก้ไขรัฐธรรมนูญขณะนี้ยังมีความเห็นไปคนละทิศละทาง กลุ่มที่เห็นด้วยกับตนก็มี แต่ส่วนใหญ่ยังสงวนท่าที ไม่มีอะไรตกผนึกกันชัดเจน แต่ทั้งนี้เชื่อว่า หลังจากวิปวุฒิสภาได้ถกแถลงจนมีข้อสรุปแล้วว่า แนวทางใดจะที่ก่อให้เกิดความสงบเรียบร้อย ส.ว.ก็จะเห็นไปในแนวทางเดียวกัน


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"