น้ำท่วมพิษณุโลกคลี่คลายระดับน้ำลดลงกระจายลงทุ่งกว่า 60 ล้าน.ลบ.ม


เพิ่มเพื่อน    

30 ส.ค.2563 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สถานการณ์น้ำในจังหวัดพิษณุโลก ที่น้ำไหลจากจังหวัดสุโขทัย เข้าสู่แม่น้ำยมทั้งสายเก่าและสายใหม่ ตั้งแต่เมื่อวันที่  22-23 ส.ค. ที่ผ่านมา และกระจายลงมาทั้งตามลำน้ำยมและตามทุ่ง วันนี้ที่ประตูระบายน้ำคลองบางแก้ว หรือจากแม่น้ำยมสายเก่า สู่แม่น้ำยมสายใหม่ จะต้องลดการระบายเพื่อรักษาระดับน้ำในแม่น้ำยมสายหลักให้เหลือเพียง 4.50 เมตร จากระดับน้ำทะเลปานกลาง เพื่อไม่ให้ปริมาณน้ำกระทบหมู่บ้านลุ่มต่ำสุดคือ บ้านปากคลอง ต.บางระกำ อ.บางระกำ จ.พิษณุโลก  ตามมติที่ประชุมร่วมของจังหวัดพิษณุโลก  แต่วันนี้ระดับน้ำลดลงไปมากกว่าเมื่อวานแล้ว เนื่องจากน้ำที่มีการกระจายไปตามทุ่ง ทั้งในเขต อ.กงไกรลาศ จ.สุโขทัย  และอ.พรหมพิราม จ.พิษณุโลก น้ำจึงลดลงตามธรรมชาติ วันนี้วัดจากจุด Y64 หลังที่ว่าการอำเภอบางระกำ  อยู่ที่ 5 เมตร 45 เซนติเมตร จากระดับน้ำทะเลปานกลาง  ต่ำกว่าตลิ่งเมตรกว่า

นายจรัญ  แก่นจันทร์ ชาวบ้านปากคลอง เล่าว่า น้ำในแม่น้ำยมเมื่อวานขึ้นมามาก พอมาวันนี้ลดลงไปเป็นคืบ และยังไม่มีผลกระทบอะไรกับชาวบ้าน กลับดีเสียอีก เพราะชาวบ้านต้องสู้กับภัยแล้ง แม่น้ำยมแห้งมาประมาณกว่า 2 ปีแล้ว ส่วนเรือ ก็ใช้เรือเก่าที่มีอยู่มาซ่อมแซมไว้ใช้สัญจรไปมา แต่วันนี้น้ำน่าจะขึ้นมาอีกรอบช่วงคืนนี้   ในขณะที่หน้าประตูระบายน้ำคลองบางแก้วก็ยังคงระบายน้ำจากแม่น้ำยมสายเก่า ลงสู่สายหลักตามปกติ ปริมาณน้ำถูกส่งไปตามลำน้ำยมสู่ จ.พิจิตร ต่อไป ส่วนชาวบ้านปากคลอง อ.บางระกำ ก็ยังใช้ชีวิตตามปกติ แต่ก็เตรียมความพร้อมยกสิ่งของที่จำเป็นไว้บนที่สูงเรียบร้อยแล้ว หลังจากกำนัน และผู้ใหญ่บ้านแจ้งมาให้เตรียมพร้อมไว้ ระดับน้ำยังมีขึ้นมีลง ภาพรวมของอำเภอบางระกำ ก็ยังไม่มีผลกระทบที่เสียหายอะไรจากปัญหาน้ำ

ด้านนายชำนาญ ชูเที่ยง ผู้อำนวยการโครงการชลประทานจังหวัดพิษณุโลก กล่าวว่า สถานการณ์น้ำในพิษณุโลก เกือบเข้าสู่ภาวะปกติแล้ว ระดับน้ำแม่น้ำยมลดลงและต่ำกว่าตลิ่ง กว่า  1.80 เมตร และมวลน้ำที่อยู่ในทุ่ง ทั้งที่พรหมพิราม และ บางระกำ ก็ลดลงเช่นกัน เนื่องจากมีการซึมลงใต้ดินรวดเร็วขึ้น เพราะว่าที่ผ่านมาเจอกับภัยแล้ง จากประมาณการณ์คาดว่ายังมีมวลน้ำที่อยู่ในทุ่งในพื้นที่จังหวัดพิษณุโลก กว่า  60 ล้าน ลบ.ม.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"