'วิโรจน์'ยก'กระบี่เย้ยยุทธจักร'บรรยายภาพส.ส.รัฐบาลถูกบีบให้โหวตซื้อเรือดำน้ำยันตรวจสอบงบกองทัพไม่ใช่'ชังชาติ'


เพิ่มเพื่อน    

 

วันที่ 30 ส.ค. มีรายงานจากพรรคก้าวไกลว่า เมื่อวันที่ 29 สิงหาคม 2563 ที่ลานกลางเมือง จ.พิษณุโลก ส.ส.พรรคก้าวไกล นำโดยนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล, นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคก้าวไกล , และนายปดิพัทธ์ สันติภาดา ส.ส.พิษณุโลกพรรคก้าวไกล ร่วมเปิดเวทีกิจกรรม “ก้าวไกลไปด้วยกัน” 

นายวิโรจน์ ได้ขึ้นแลกเปลี่ยนสถานการณ์ในปัจจุบันเช่นกัน โดยกล่าวถึงกรณีของการจัดซื้อเรือดำน้ำที่กำลังเป็นประเด็นในปัจจุบัน โดยระบุว่าเป็นสภาพที่ตนเข้าใจ ส.ส.ฝ่ายรัฐบาลหลายคน ว่าอยู่ในสภาพที่กลืนไม่เข้าคายไม่ออก ถ้าทำท่าทีกระด้างกระเดื่อง ไม่ยอมทำตามสิ่งที่เจ้าของพรรคต้องการขึ้นมาก็จะถูกนำคดีความในอดีต ที่เป็นข้อต่อรองดึงมาร่วมพรรครัฐบาลกลับมาเล่นงาน

เหมือนกับในนิยายจีนเรื่อง “กระบี่เย้ยยุทธจักร” ที่เจ้าสำนักพรรคมาร “ตงฟางปุ้ป้าย” บังคับให้สาวกกินยาสามซากกร่อนสมอง บังคับให้สวามิภักดิ์ แล้วสาวกทุกคนต้องมาชุมนุมที่ผาไม้ดำทุกคืนวันเพ็ญเดือน 8 ของทุกปีเพื่อรับยาคลายพิษ หากกระด้างกระเดื่องหรือไม่มาแสดงความสวามิภักดิ์ทุกปีก็จะต้องตายในที่สุด นี่เหมือนกับสิ่งที่กำลังเกิดขึ้นในพรรคการเมืองบางพรรคทุกวันนี้ไม่มีผิด

ทั้งนี้ ตนขอยืนยันว่าการซื้อเรือดำน้ำไม่ใช่ว่าจะทำไม่ได้เลย แต่ต้องไม่ซื้อตอนนี้ ตอนนี้ต่างประเทศมีโดรนใต้น้ำใช้กันแล้วในราคาร้อยล้าน เพื่อเอามายิงเรือดำน้ำราคาหมื่นล้าน ความมั่นคงในยุคสมัยนี้เปลี่ยนรูปแบบไปมากแล้ว เทคโนโลยีความมั่นคงก้าวหน้าไปกว่าเดิม การเสริมสร้างความมั่นคงต้องทำในลักษณะที่สอดคล้องกับโลกสมัยใหม่ที่เปลี่ยนไป

เมื่อตนออกมาตรวจสอบการใช้งบประมาณของกองทัพในลักษณะนี้ ก็จะถูกฝ่ายกองทัพ โดยเฉพาะผู้บัญชาการทหารบก โจมตีว่าเป็นพวก “ชังชาติ” แต่คำถามของตนก็คือในวันที่ประเทศไทยยังเต็มไปด้วยถนนลูกรัง ไม่มีการขนส่งสาธารณะที่มีประสิทธิภาพ สวัสดิการยังเข้าไม่ถึงคนส่วนใหญ่ในประเทศ สาธารณูปโภคยังเข้าไม่ถึงคนจำนวนมาก โดยเฉพาะผู้ขาดโอกาสในสังคม สภาพเช่นนี้กองทัพยังคงใช้งบประมาณมหาศาลไปในการซื้ออาวุธที่ไม่มีประโยชน์ ตนจึงขอถามว่าการที่ตนตรวจสอบการใช้งบประมาณของกองทัพเป็นเรื่องชังชาติอย่างนั้นหรือ?

“แล้วผมต้องรักชาติด้วยการปล่อยให้คุณลากงบ 22,500 ล้านไปกินในน้ำเหรอ? คุณจะซื้อเครื่องบิน VIP ผมถามไม่ได้เลยเหรอว่าใครจะขึ้นเครื่องบินลำนี้บ้าง 1,348.5 ล้านบาท ผมถามไม่ได้เหรอว่าคุณจะซ่อมบำรุงอัพเกรด C-130 ทำไมต้องเป็นวาระลับ ทำไมเป็นวาระเปิดเผยใน ครม.ไม่ได้เหรอ? ผมจะตรวจสอบงบตัวนี้ไม่ได้เหรอ? คุณส่งทหารไปฝึกที่ฮาวายใช้งบประมาณเท่าไหร่ผมถามไม่ได้เหรอ? ยานเกราะล้อยางสไตรค์เกอร์ ปืนวิถีโค้ง ฯลฯ ผมถามไม่ได้เหรอ? เขาบอกว่าไม่ได้ เป็นเรื่องของความมั่นคง… ความมั่นคงที่เรากลัวที่สุดในวันนี้คือความมั่นคงด้านสาธารณสุข วัคซีนล่ะ งบประมาณเรามีไหม? เศรษฐกิจที่เรากำลังจะตกต่ำล่ะ คนตกงานที่กำลังจะหางานและเด็กจบใหม่หลายคนที่กำลังจะหลุดออกนอกระบบการศึกษาเพราะเขายากจน วันนี้ที่กรุงเทพหลายคนที่เป็นคนใช้ชีวิตในโรงแรง โอทีไม่มี ทำสามวันหยุดสี่วัน รายได้หดหาย เขาเหล่านี้ต้องการความช่วยเหลือ ต้องการงบประมาณจากภาครัฐ ผมทำใจไม่ได้” นายวิโรจน์กล่าว


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"