ฟุตบอลไทยลีกใช้การ์ตูนล่อใจเด็ก


เพิ่มเพื่อน    

สมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ และไทยลีก ร่วมมือกับ บริษัท แพลนบี มีเดีย จำกัด (มหาชน) ผุดโปรเจ็คใหม่ “Thai League : Battle Ball!” นำเสนอฟุตบอลไทยในรูปแบบการ์ตูน ปลูกฝังให้เด็กรุ่นใหม่มีใจรักในเกมลูกหนัง ตั้งเป้าเจาะกลุ่มเยาวชนผู้รักการอ่านและชื่นชอบการ์ตูนเป็นชีวิตจิตใจให้รักฟุตบอลไทยเพิ่มขึ้นในอนาคต

        โครงการนี้ ถือเป็นส่วนหนึ่งในแผนแม่บทพัฒนาฟุตบอลแห่งชาติ 20 ปี ในการเพิ่มจำนวนประชากรฟุตบอล ขยายฐานแฟนไปสู่กลุ่มเด็กและเยาวชน เพื่อให้เป็นส่วนหนึ่งในวิถีชีวิตของคนไทย โดยผ่านสื่อกลางรูปแบบใหม่ที่สมาคมฯ และไทยลีกไม่เคยทำมาก่อนอย่างการ์ตูน ซึ่งได้นักเขียนมืออาชีพเจ้าของรางวัลมากมายอย่าง "หนู"  เอกรัฐ มิลินทะภาส ร่วมสร้างสรรค์ผลงาน

        พล.ต.อ. ดร. สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง นายกสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ เผยว่า “สำหรับสมาคมฯ เอง เราคิดมาเสมอว่า แม้ฟุตบอลจะเป็นกีฬาอันดับ 1 ของประเทศ แต่เราก็จำเป็นต้องสร้างประชากรฟุตบอลในรุ่นใหม่ๆ ขึ้นมา โดยเฉพาะเด็กและเยาวชน ที่เราอยากปลูกฝังพวกเขาให้ชื่นชอบในกีฬาฟุตบอลโดยธรรมชาติ”

        “การ์ตูน Thai League : Battle Ball! นับเป็นก้าวใหม่ของวงการฟุตบอลไทย ที่นำเอกลักษณ์ของสโมสรมาถ่ายทอดผ่านการ์ตูน เพื่อถ่ายทอดให้เยาวชนผู้รักการอ่านหรือมีการ์ตูนในหัวใจ ได้ซึมซับในกีฬาฟุตบอลตั้งแต่เด็ก เหมือนอย่างที่เจลีกประสบความสำเร็จมาแล้ว ซึ่งโครงการนี้ เป็นส่วนหนึ่งของอีกหลายโครงการ ที่จะช่วยให้ฟุตบอลไทย พัฒนาไปในทุกๆ มิติ”

        “สมาคมฯ เองก็มีความประสงค์จะให้ สโมสรได้มีส่วนร่วมไปด้วยกัน เพราะผู้เขียนได้ออกแบบตัวละคร โดยมีอัตลักษณ์และความโดดเด่นมาจากโลโก้ของแต่ละสโมสร ซึ่งตัวละครทุกตัว ต่างก็มีเรื่องราว มีบทบาทของตัวเอง ให้สโมสรสามารถนำไปต่อยอด ผลิตเป็นสินค้า ของที่ระลึก เพื่อจำหน่ายได้ หรือจะนำไปใช้เป็นตัวมาสคอตก็ได้เช่นกัน โดยไม่มีค่าใช้จ่าย เพื่อให้สโมสรสมาชิกได้ประโยชน์สูงสุดจากโครงการนี้ โดยเรานำทีมจากไทยลีก 1 นำร่องก่อน และในอนาคต ก็อาจมีตัวละครจากไทยลีก 2 หรือ 3 เพิ่มเติมอีกก็เป็นได้”

        ขณะที่ พาทิศ ศุภะพงษ์ เลขาธิการสมาคมฯ ในฐานะโปรเจคท์ ซูเปอร์ไวเซอร์ กล่าวว่า “การ์ตูน Thai League : Battle Ball! เกิดขึ้นจากแนวคิดที่ต้องการให้เยาวชนได้รับรู้และซึมซับถึงฟุตบอลไทยผ่านสิ่งที่เขาสนใจอยู่แล้วในช่วงวัยนั่นคือการ์ตูน เพื่อให้เกิดแรงบันดาลใจต่อไป และผันตนเองเป็นผู้ติดตามฟุตบอลไทยในอนาคต เกิดความต่อเนื่องของกระแสให้กับฟุตบอลไทยกับกลุ่มเป้าหมายใหม่ๆ เน้นไปที่ผู้ชมระดับเด็กประถม ที่เริ่มต้นเข้าสู่โลกออนไลน์ เพื่อให้คนในวัยนี้ ได้เห็นกีฬาฟุตบอลเข้าไปอยู่ในชีวิตประจำวัน และเพื่อสร้างความผูกพันระหว่างสโมสรกับเด็กรุ่นใหม่ โดยเรื่องราวและตัวละครได้ทำการออกแบบให้เหมาะสมและจดจำได้ง่าย”

        “ซึ่งทางสมาคมฯ, ไทยลีก และแพลนบี ได้เลือกคุณเอกรัฐ มิลินทะภาส หรือ หนู ผู้เขียนการ์ตูนเรื่อง เดโมนิคคอรี่ย์ สำนักพิมพ์ NED และเรื่อง แพนดอร่า สำนักพิมพ์ LET'S COMIC ที่เคยได้รางวัล Bronze Award จากรางวัลการ์ตูนนานาชาติมาแล้ว ทั้งนี้การใช้ผู้วาดคนเดียวกัน ลายเส้นเดียวกันก็เพื่อให้เกิดการจดจำได้ง่ายมากขึ้น หวังว่าเด็กๆ จะได้รับแรงบันดาลใจในการเล่นฟุตบอลเพิ่มขึ้นจากการ์ตูนเรื่องนี้ครับ”

        การ์ตูนเรื่องนี้ ถือเป็นการ์ตูนที่เป็น ออฟฟิเชียล ไลเซนส์ อย่างเป็นทางการจากไทยลีก และสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทยฯ นำเสนอความมุ่งมั่นและความตั้งใจของเยาวชนหรือตัวละครเด็กภายในเรื่อง ที่ต้องการล่าฝันสู่การเป็นนักฟุตบอลอาชีพ ให้สร้างความสนุกแทรกแง่คิดที่สนุกสนาน

        สำหรับการ์ตูน Thai League Battle Ball ผู้ที่สนใจสามารถติดตามความเคลื่อนไหวและอ่านตอนใหม่ได้ที่เว็บไซต์ WeComics www.wecomics.in.th , เฟสบุ๊คแฟนเพจอย่างเป็นทางการของ Battle Ball (https://bit.ly/2YNjeht) และเฟสบุ๊คแฟนเพจอย่างเป็นทางการของไทยลีก

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"