นายกฯยิวปูดเอง ลอบคุยกับผู้นำชาติอาหรับอีกหลายราย


เพิ่มเพื่อน    

นายกฯ เบนจามิน เนทันยาฮู ของอิสราเอลเปิดเผยเมื่อวันอาทิตย์ว่า อิสราเอลแอบเจรจาแบบลับๆ กับผู้นำรัฐบาลประเทศอาหรับอีกหลายชาติเพื่อสถาปนาความสัมพันธ์แบบเดียวกับยูเออี

    คำกล่าวของนายกรัฐมนตรีเนทันยาฮูเมื่อวันอาทิตย์ที่ 30 สิงหาคม เกิดขึ้นก่อนหน้าที่อิสราเอลและสหรับอาหรับเอมิเรตส์ (ยูเออี) จะเปิดเที่ยวบินพาณิชย์ตรงถึงกันเป็นครั้งแรก อันเป็นผลของการทำความตกลงสถาปนาความสัมพันธ์ขั้นปกติที่มีรัฐบาลสหรัฐเป็นคนกลางเจรจา

    "ยังมีการพบปะแบบลับๆ กับผู้นำชาติอาหรับและมุสลิมอีกหลายชาติเพื่อสถาปนาความสัมพันธ์ขั้นปกติกับรัฐอิสราเอล" เนทันยาฮูกล่าวโดยไม่เปิดเผยรายชื่อประเทศเหล่านี้

    คำประกาศสถาปนาความสัมพันธ์ระหว่างอิสราเอลกับยูเออีเมื่อวันที่ 13 สิงหาคมที่ผ่านมา ทำให้ยูเออีเป็นประเทศในภูมิภาคอ่าวชาติแรก และเป็นชาติที่ 3 ของโลกอาหรับ ที่มีความสัมพันธ์กับอิสราเอล ต่อจากอียิปต์และจอร์แดน

    เที่ยวบินพาณิชย์เที่ยวแรกจากอิสราเอลไปยูเออีมีกำหนดขึ้นบินเช้าวันจันทร์พร้อมคณะผู้แทนของสหรัฐ-อิสราเอล โดยฝ่ายสหรัฐนำโดยจาเร็ด คุชเนอร์ ที่ปรึกษาทำเนียบขาวที่เป็นลูกเขยของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ซึ่งยืนเคียงข้างเนทันยาฮูระหว่างการแถลงเมื่อวันอาทิตย์

    ตามข้อตกลงสถาปนาความสัมพันธ์กับยูเออีนั้น อิสราเอลตกลงจะระงับการผนวกดินแดนยึดครองในเวสต์แบงก์ แม้เนทันยาฮูจะยืนกรานว่าแผนดังกล่าวยังคงอยู่ในระยะยาว ด้านปาเลสไตน์กล่าวถึงข้อตกลงฉบับนี้ว่าเป็นการแทงข้างหลัง

    รัฐบาลซาอุดีอาระเบียยืนกรานนโยบายที่ชาติอาหรับเกือบทั้งหมดยึดถือมานานหลายทศวรรษ ว่าซาอุดีอาระเบียจะไม่ทำตามอย่างยูเออีจนกว่าอิสราเอลจะลงนามความตกลงสันติภาพกับปาเลสไตน์เพื่อสถาปนาประเทศปาเลสไตน์ที่เป็นเอกราช.

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"