'พีระพันธุ์' นำทีมยื่นรายงานแก้รธน. ถึง 'ชวน' จ่อเลื่อนพิจารณาเป็นวาระแรก 10 ก.ย.


เพิ่มเพื่อน    

31 ส.ค.63 - ที่รัฐสภา นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี ในฐานะ​ประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาศึกษาปัญหา หลักเกณฑ์ และแนวทางแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญ พ.ศ.2560 พร้อมคณะกมธ. ได้ยื่นรายงานของกมธ.ฯ​ ต่อนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฏร หลังจากพิจารณาและจัดทำเนื้อหาแล้วเสร็จ

นายพีระพันธุ์ กล่าวว่า รายงานของกมธ.ฯ นำเสนอเนื้อหาเชิงวิชาการ โดยไม่ได้สรุปแนวทางการแก้ไขรัฐธรรมนูญหรือเสนอร่างแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญฉบับของกมธ.ฯ แต่ได้นำเสนอความเห็นในแง่มุมต่างๆ เช่น ข้อเสนอ ต่อรัฐธรรมนูญ มาตรา 256  ในรายงานให้ความเห็นทั้ง 2 ด้าน ทั้งควรแก้ไข และไม่ควรแก้ไข ขณะที่การแก้ไขยังมีหลายแนวทาง

อย่างไรก็ตามรายงานของกมธ.ฯ ไม่มีหลักการันตีว่าจะถูกนำไปพิจารณาเป็นเนื้อหาของการแก้ไขรัฐธรรมนูญ แต่ยืนยันว่าเนื้อหาของกมธ.ฯ มีความเป็นกลาง ทั้งนี้ ความเห็นส่วนตัวมองว่าหากสภาร่างรัฐธรรมนูญ (ส.ส.ร.) ที่เตรียมตั้งขึ้นจะนำไปศึกษาเพื่อเป็นฐานแก้ไขรัฐธรรมนูญสามารถดำเนินการได้ เพราะในรายงานมีความเห็นทุกแง่มุม แต่ไม่ได้ศึกษาในเชิงลึก เช่น โครงสร้างของส.ส.ร.

ด้านนายโภคิน พลกุล ในฐานะที่ปรึกษากมธ.ฯ กล่าวว่า ข้อเสนอของกมธ. เป็นสิ่งที่ตกผลึกร่วมกัน ส่วนข้อเสนอให้มี ส.ส.ร. ทำรัฐธรรมนูญนั้นถือเป็นข้อเสนอที่เห็นว่าหากจะแก้ไขรัฐธรรมนูญหลายมาตราควรให้ส.ส.ร.ดำเนินการ  ส่วนกรณีที่มีข้อเรียกร้องของกลุ่มเยาวชนให้แก้ไขรัฐธรรมนูญหรือ ปิดสวิซต์ส.ว.นั้น ตนมองว่าเป็นข้อเรียกร้องที่สะสมไว้เพื่อให้ส.ส.ร.รับไปพิจารณาได้ ทั้งนี้ประเด็นต่างๆ ต้องใช้เวลา และไปทีละประเด็น โดยการแก้ไขรัฐธรรมนูญตนเชื่อว่าจะเป็นไปตามกรอบของสันติวิธี

นายโภคิน กล่าวต่อว่า สำหรับเวลาที่จะใช้พิจารณานั้น คาดว่าฉบับแก้ไข จะเสร็จเดือนกุมภาพันธ์ 2564  จากนั้นตั้งส.ส.ร. ใช้เวลา 60 วัน ส่วนการยกร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ ตามที่มีความเห็นคือ 120 วัน หรือ 240วัน ซึ่งขึ้นอยู่กับข้อตกลง จากนั้นจะนำร่างรัฐธรรมนูญให้สภาฯเห็นชอบหรือทำประชามติ เป็นเรื่องต้องพิจารณาอีกครั้ง อย่างไรก็ตาม หากให้ส.ส.ร.ทำร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่แล้ว เนื้อหาจะออกมาเหมือนรัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบันหรือรัฐธรรมนูญ พ.ศ.2540 ต้องยอมรับ เพื่อให้บ้านเมืองเดินไปได้

นายชวน กล่าวว่า ตนจะตรวจสอบก่อนบรรจุเป็นระเบียบวาระของการประชุมสภาฯ ในวันที่ 10 ก.ย. ทั้งนี้ รายงานดังกล่าวจะไปต่อท้ายกับรายงานของ กมธ.ชุดอื่นๆ ซึ่งหากที่ประชุมสภาฯเห็นว่ารายงานนี้เป็นเรื่องเร่งด่วนสามารถขอมติให้เลื่อนพิจารณาได้

นายไพบูลย์ นิติตะวัน ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ กล่าวว่า ในวันที่ 10 ก.ย. จะขอเลื่อนรายงานของกมธ.ฯ ขึ้นมาพิจารณาก่อน เพราะเป็นข้อตกลงร่วมกันระหว่างคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) และวิปฝ่ายค้าน แล้ว


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"