สะดุ้งกันเป็นแถบ 'จตุพร' จับสัญญาณเตือนรัฐประหารเกิดขึ้นได้ทุกเมื่อ


เพิ่มเพื่อน    

31 ส.ค.63 - นายจตุพร พรหมพันธุ์ ประธานแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) เฟชบุ๊กไลฟ์ peace talk ช่วงหนึ่งว่า ในสถานการณ์ของประเทศขณะนี้ อย่ามั่นใจจะไม่มีรัฐประหาร ให้คิดเผื่อใจไว้บ้างก็ดีสำหรับประเทศไทยการรัฐประหารไม่เคยมีขึ้นเป็นครั้งสุดท้าย จึงขอให้เผื่อใจไว้บ้างว่า รัฐประหารเกิดขึ้นได้ตลอดเวลา บางคนบอกว่า การรัฐประหารจะไม่มีการรับรอง จึงทำไม่สำเร็จ แต่ผมเชื่อว่า รัฐประหารในอนาคต จะไม่มีการรับรอง พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผบ.ทบ.จะเกษียณอายุราชการสิ้นเดือนกันยายนนี้ บางคนประเมิน คงจะไม่มีรัฐประหารเกิดขึ้น แต่ในประเทศไทยแล้ว แค่เหลือเวลาอีกวันเดียวก็ยังรับประกันไม่ได้ว่า จะไม่มีการรัฐประหารขึ้น จึงสะท้อนถึงการรัฐประหารในไทยเกิดขึ้นได้ตลอดเวลา ไม่มีอะไรมารับรองได้ 

การยึดอำนาจในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา มีลักษณะแตกต่างกัน เมื่อปี 2549 ฝ่ายยึดอำนาจไม่พร้อม แต่ฝ่ายถูกยึดกลไกรัฐกลับไม่พร้อมมากกว่า การยึดอำนาจ 22 พฤษภาคม 2557 แม้ตนได้กลิ่นมานาน จนขึ้นป้ายชุมนุมว่า ต้านรัฐประหาร ซึ่งไม่มีใครเชื่อ เมื่อเกิดม็อบกปปส.ชุมนุมยาวนาน รัฐบาลไม่สามารถกุมสภาพได้แล้ว ในช่วงปลายรัฐบาล นปช.ตัดสินใจพามวลชนเสื้อแดงไปชุมนุมถนนอักษะ เพียงแค่หวังจะยุติการยึดอำนาจ แล้วสุดท้ายต้องเปิดการเจรจา ทั้งที่รู้ว่า ผลจะเกิดอะไรขึ้น เพราะถูกปิดล้อมไว้หมด แล้วก็เกิดยึดอำนาจตามมา 

นายจตุพร กล่าวว่า ในสถานการณ์ขณะนี้คสช.เป็นพวกพันธุ์พิเศษ ยอมงอในเรื่องที่ยอมงอ กรณีชะลอซื้อเรือดำน้ำชัดเจนมากเมื่อจีนยอมตามการเจรจา แต่ปัญหาที่ต้องตามคือ เงินตั้งไว้ในปีงบประมาณ 2564 จะเอาไปทำอะไรต่อ นอกจากนี้ ยังมีเรื่องหลายเรื่องประเดประดังเข้าใส่รัฐบาลต่อเนื่อง เช่น คดีเหมืองทองอัครา ดังนั้นสถานการณ์ขณะนี้จึงไว้ใจอะไรไม่ได้เลย การยึดอำนาจจะไม่ง่ายเหมือนทุกครั้งที่ผ่านมา สถานการณ์ปี 2557 กับปี 2563 แตกต่างกัน เนื่องจากไม่รู้ว่าสุดท้ายจะลงเอยอย่างไร เพราะไม่รู้ว่าใครเป็นใคร ปรากฎการณ์นักเรียน นักศึกษาเคลื่อนไหว นัดประชุมจัดกิจกรรมชุมนุมกันก็หารือทางโซเชียลมีเดีย ซึ่งไปไกลกันมาก ถ้าบอกล้อมปราบ แล้วจะเกิดอะไรขึ้น การยึดอำนาจแต่ละครั้งจะมีความแตกต่างกันไป 

ประธาน นปช.กล่าวว่า ตนมีความรักษาชาติบ้านเมืองเหมือนเดิม ไม่บ้าตามใครเมื่อถูกยุยง เพราะต้องคิดให้ละเอียดมากกว่าเดิม ต้องรอบคอบ และทำหน้าที่ช่วยประคับประคองสถานการณ์ ว่าจะจบลงแบบไหน เพราะแต่ละฝ่ายก็คิดถึงการจบลง ภายใต้สถานการณ์ที่ควบคุมไม่ได้ จึงต้องคิดรอบคอบที่สุด ซึ่งไม่ใช่การหวาดกลัว เพราะตามประวัติการต่อสู้กว่า 10 ปีที่ผ่านมา คนเสื้อแดงตายมาก ติดคุกมาก บาดเจ็บนับไม่ถ้วน ดังนั้นบนเส้นทางการต่อสู้จึงต้องคิดอย่างละเอียด เมื่อคนหนุ่มสาวชุมนุมก็ว่ากันเต็มที่ คิดและตัดสินใจอย่างไรผมเคารพ ไม่คิดแทรกแซง และจะทำหน้าที่ทักทวงอย่างมิตร เพราะการต่อสู้อย่าคิดเข้าข้างตัวเอง จะทำให้ประเมินสถานการณ์ผิด 

"ผมเป็นกำลังให้คนหนุ่มสาวเสมอ ข้อท้วงติงได้แสดงจุดอ่อนจุดแข็งมาหลายรอบ เราเหมือนคัดท้ายทำหน้าที่ตรงไปตรงมาอย่างเสมอ ในสถานการณ์ช่วงนี้ ตนคิดละเอียดทุกกรณี เนื่องจากการรับผิดชอบในขบวนการต่อสู้นั้นต้องแสดงให้เห็นอย่างครบถ้วน โดยเฉพาะฝ่ายนักการเมืองเชื่ออย่างไรต้องร่วมเคียงบ่าเคียงไหล่ หมายความว่า เมื่อยุยงแล้วแต่ไม่ร่วมรับผิดชอบ เห็นว่าใช้ไม่ได้ เคยอธิบายว่า เชื่ออย่างไรต้องร่วมเคียงบ่ากัน ผมมีเวลาของผมอยู่ คนที่ไม่เคยมีบทบาทการนำในท้องถนน ต้องมีโอกาสทำหน้าที่นี้บ้าง ผมไม่ไปไหน รอเวลาของผม ส่วนเวลาของคุณต้องแสดงความรับผิดชอบเช่นเดียวกัน"นายจตุพร กล่าว.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"