'เทพไท'ยันคุณสมบัติส.ส.อยู่ครบ โทษรธน.คลุมเครือ บังคับย้อนหลังไม่ได้


เพิ่มเพื่อน    

1 ก.ย.63-นายเทพไท เสนพงศ์ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ ชี้แจงกรณีที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) มีมติส่งศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยสมาชิกภาพความเป็น ส.ส. หลังศาลนครศรีธรรมราชตัดสินพิพากษาจำคุก 2 ปี โดยไม่รอลงอาญา และถูกตัดสิทธิ์ทางการเมือง 10 ปี ว่า เป็นความคิดที่ถูกต้อง เพราะบทบัญญัติรัฐธรรมนูญฉบับนี้มีความคลุมเครือไม่ชัดเจนเกี่ยวกับคุณสมบัติของผู้ดำรงตำแหน่ง ส.ส. จึงควรให้ศาลรัฐธรรมนูญเป็นผู้วินิจฉัย แต่ย้ำว่าตนเองมีคุณสมบัติครบถ้วนก่อนมาสมัครเป็น ส.ส. แล้ว จึงมองว่าคุณสมบัติที่ขาดหลังจากเป็น ส.ส. ไม่ควรจะบังคับย้อนหลัง โดยระหว่างนี้ก็จะทำหน้าที่ต่อไปจนกว่าศาลรัฐธรรมนูญจะมีคำวินิจฉัย ซึ่งมีผลผูกพันทุกองค์กร แต่คงจะไม่ใช้สิทธิหรือประโยชน์ใดๆ ของการเป็น ส.ส.จากสำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร หากว่ามีค่าใช้จ่ายในการปฏิบัติหน้าที่ ก็คงจะใช้เงินส่วนตัวในการทำงานทั้งหมด เพียงแต่ว่าจะขอใช้สิทธิ์ความเป็น ส.ส.เพื่อทำหน้าที่ปกป้องผลประโยชน์

ส่วนภายในพรรคประชาธิปัตย์ นายเทพไท กล่าวว่า ทีมกฎหมายก็ยังเห็นแตกต่างกันอยู่เพราะหลายคนมองว่ากฎหมายไม่สามารถบังคับย้อนหลังได้ ย้ำว่าตอนสมัครรับเลือกตั้ง ตนเองมีคุณลักษณะครบถ้วนในการเป็น ส.ส. และมองว่าไม่มีบทบัญญัติให้พ้นจากตำแหน่ง จึงขอให้ย้อนกลับไปดูคุณสมบัติก่อนสมัครรับเลือกตั้งมาเทียบเคียง ซึ่งนักกฎหมายบางคนถือว่าเป็นการใช้กฎหมายย้อนหลังที่เป็นโทษ ซึ่งจะไม่สามารถบังคับใช้ได้ จึงควรให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยย้อนหลัง

ด้านนายสายัณห์ ยุติธรรม ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคพลังประชารัฐ กล่าวให้กำลังใจนายเทพไท ซึ่งเป็นนักการเมืองที่มีบทบาทสร้างสีสันในสภา เคยเป็นถึงอดีตนายกองค์การนักศึกษามหาวิทยาลัยรามคำแหง จึงรู้สึกเสียดายในฐานะรุ่นพี่ โดยจะไปพบนายเทพไทเพื่อให้กำลังใจ.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"