ชุมชนคุณธรรมฯ กับการพัฒนา EEC เน้นพัฒนาแหล่งเรียนรู้-ท่องเที่ยววัฒนธรรม-สร้างงาน สร้างรายได้


เพิ่มเพื่อน    

จากการที่รัฐบาลได้จัดตั้งเขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (EEC) มีวัตถุประสงค์ให้เกิดฐานผลิตเทคโนโลยีใหม่ มีการพัฒนาคน ความรู้ เพิ่มความสามารถการแข่งขันของประเทศ ยกระดับคุณภาพชีวิต พัฒนาแหล่งเรียนรู้ แหล่งท่องเที่ยวเชิงสร้างสรรค์ นวัตกรรมและสิ่งแวดล้อม เพื่อยกระดับการท่องเที่ยว

 

 

นายอิทธิพล คุณปลื้ม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม กล่าวภายหลังประชุมคณะรัฐมนตรีอย่างเป็นทางการนอกสถานที่ (ครม.สัญจร) ครั้งที่ ๒/๒๕๖๓ พื้นที่กลุ่มจังหวัดภาคตะวันออก ๑ (ฉะเชิงเทรา ชลบุรี และระยอง) ว่า ที่ประชุมครม. มีมติรับทราบวีดิทัศน์ มิติวัฒนธรรมกับการพัฒนาเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก ตามที่ วธ. นำเสนอ โดยได้ร่วมกับภาคีเครือข่ายดำเนินการขับเคลื่อนงานวัฒนธรรมในพื้นที่ให้สอดคล้องกับแนวทางการพัฒนากลุ่มจังหวัดภาคตะวันออก ๑ มาอย่างต่อเนื่อง อาทิ การส่งเสริมชุมชนคุณธรรมน้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ขับเคลื่อนด้วยพลังบวร โดยพัฒนาชุมชนที่มีความโดดเด่นใน ๓ มิติ คือ ยึดมั่นในหลักธรรมทางศาสนา น้อมนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ดำเนินชีวิตวิถีวัฒนธรรมที่ดีงาม เช่น ชุมชนคุณธรรมฯ ต้นแบบ บ้านเก่าริมน้ำประแส จังหวัดระยอง ชุมชนคุณธรรมฯ ต้นแบบ บ้านซากแง้ว จังหวัดชลบุรี  โดยปัจจุบันพื้นที่กลุ่มจังหวัดภาคตะวันออก ๑ มีชุมชนคุณธรรมฯ ทั้งหมด ๕๗๗ ชุมชน ประกอบด้วย ชุมชนส่งเสริมคุณธรรม ๒๘๒ แห่ง ชุมชนคุณธรรม ๑๕๖ แห่ง และชุมชนคุณธรรมต้นแบบ ๑๐๖ แห่ง

 

 

นายกฤษศญพงษ์ ศิริ ปลัดกระทรวงวัฒนธรรม กล่าวว่า  วธ. ได้จัดทำแผนฟื้นฟูสังคมและเศรษฐกิจหลังจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา ๒๐๑๙ (วิด-19) โดยได้ดำเนินโครงการส่งเสริมการต่อยอดทุนทางวัฒนธรรมตามรอยศาสตร์พระราชาเพื่อชุมชนเข้มแข็งอย่างยั่งยืน (บวร On Tour)  ในชุมชนคุณธรรมฯ ต้นแบบ ที่มีศักยภาพและมีความพร้อมในการนำวิถีวัฒนธรรมที่เป็นเอกลักษณ์ของชุมชน มาสร้างแหล่งเรียนรู้ และเส้นทางการท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม เช่น ชุมชนคุณธรรมฯ ต้นแบบ บ้านเก่าริมน้ำประแส ชุมชนคุณธรรมฯ ต้นแบบ บ้านซากแง้ว เป็นต้น  ขณะเดียวกันได้มีแผนศึกษาแนวทางการพัฒนาแหล่งเรียนรู้และแหล่งท่องเที่ยวทางศิลปวัฒนธรรมระดับนานาชาติ และส่งเสริมศิลปิน ผู้ประกอบการ และผู้สร้างสรรค์งานด้านศิลปวัฒนธรรม เช่น ศิลปินพื้นบ้าน ลำตัด ลิเก วงดนตรีไทย เพื่อสร้างงาน สร้างรายได้

 

 

บวร On Tour ชุมชนคุณธรรมต้นแบบ บ้านเก่าริมน้ำประแส

 

นางสุภาพร ยอดบริบูรณ์ ประธานชุมชนคุณธรรมบ้านเก่าริมน้ำประแส บอกว่า นักท่องเที่ยวจะได้สัมผัสเสน่ห์วิถีชีวิตวัฒนธรรมดั้งเดิมผ่านบ้านเรือนเก่าแก่ เรียนรู้ความเป็นมาของชุมชนจากบ้านพิพิธภัณฑ์ปากน้ำประแส รู้จักประเพณีผ้าป่ากลางน้ำที่หาชมได้ยาก หนึ่งเดียวในประเทศไทย การแสดงพื้นบ้านรำสาวอวน ชมต้นตะเคียนคู่และต้นสะตือ รุกข มรดกของแผ่นดิน ใต้ร่มพระบารมี ประจำปี ๒๕๖๐ และชิมอาหารท้องถิ่นของชาวระยอง นับเป็นความเข้มแข็งของ บ้าน วัด โรงเรียน/ราชการ อย่างแท้จริง ชาวบ้านมีการร่วมพัฒนาเป็น บวร On Tour ชุมชนคุณธรรมต้นแบบ บ้านเก่าริมน้ำประแส จัดทำเส้นทางท่องเที่ยวครบวงจร ผู้มาเยือนได้สัมผัสถึงความมีไมตรีจิตที่ดี การต้อนรับอย่างอบอุ่น มีโฮมสเตย์ มีรายได้ มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น ดังคำขวัญที่ว่า เสน่ห์ประแสสร้างสุข มหัศจรรย์ทุ่งโปรงทอง สองฝั่งคลองบ้านเก่าริมน้ำ มรดกปัญญาคานเรือ ความเชื่อกรมหลวงชุมพร อนุสรณ์เรือหลวงประแส ผ้าป่ากลางน้ำล้ำค่า โอโซนบริสุทธิ์แสนสุขใจ...ไประยอง ฮิ

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"