Ferrari F8 Spider เปิดประทุนสุดห้าว เบากว่าแรงกว่า แทน 488 อย่างสมบูรณ์แบบ


เพิ่มเพื่อน    

เป็นอีกครั้งที่ได้กลับมาสัมผัสกัเจ้าม้าพยศที่สุดของยนตรกรรมความแรง สำหรับ Ferrari F8 Spider (เฟอร์รารี่ เอฟ 8 สไปเดอร์) สปอร์ตาร์คเปิดประทุนรุ่นล่าสุดของทางค่ายที่เพิ่งเดินทางถึงไทย เมื่อเดือนที่แล้ว ซึ่งทาง "คาวาลลิโน มอเตอร์" ผู้นำเข้าอย่างเป็นทากงารในประเทศไทย เปิดตัวแบบไลฟ์สตรีมมิ่ง เร็วร้อนแรงขนาดไหน เครื่อง V8 รีดออกมาได้ 720 แรงม้า 0-100 แค่ 2.9 วินาทีเท่านั้น
    เฟอร์รารี่เผยโฉม F8 Spider เมื่อเดือนก่อน เครื่องยนต์ V8 วางกลางที่ยอดเยี่ยมที่สุดในประวัติศาสตร์ เป็นเวอร์ชั่นเปิดประทุนของ F8 Tributo ซึ่งมาพร้อมกับหลังคาแข็งแบบพับเก็บได้ (RHT - Retractable Hard Top) เป็นรถที่อัพเดทขึ้นมาจาก 488 Pista Spider ในเรื่องของการออกแบบภายนอกและเพอร์ฟอร์แมนซ์ แม้อาจจะไม่สุดขั้วเท่า แต่ทำให้มีความสปอร์ตมากกว่า  ด้วยขุมกำลังที่มากถึง 720 แรงม้า ฝูงใหญ่ขนาดนี้ ต้องเรียกใช้งานกันอย่างมีสติทีเดียวหลังพวงมาลัย ส่วนหลังคาสามารถเปิดหรือยกปิดได้ในเวลาเพียง 14 วินาที และยังสามารถทำงานได้ขณะที่รถเคลื่อนที่ด้วยความเร็วไม่เกิน 45 กม./ชม

.
    ขุมพลัง V8 ยกระดับมาตรฐานแห่งเพอร์ฟอร์มานซ์ขึ้นไปอีกขั้น ไม่เพียงแค่ในกลุ่มของเครื่องยนต์เทอร์โบเท่านั้น แต่ยังรวมถึงเครื่องยนต์ทุกชนิดที่มีอยู่อีกด้วย ขุมพลังนี้พัฒนาต่อเนื่องมาจากเครื่องยนต์ V8 ที่คว้ารางวัลชนะเลิศ “International Engine of the Year Award” ติดต่อกันถึง 4 ปีซ้อน (2016, 2017, 2018 และ 2019) นอกจากนั้นยังได้รับเลือกให้เป็นเครื่องยนต์ยอดเยี่ยมที่สุดในช่วง 2 ทศวรรษอีกด้วย นี่คือความสำเร็จที่ไม่เคยมีใครทำได้มาก่อนในประวัติศาสตร์
    ในโลกแห่งยนตรกรรม เครื่องยนต์ V8 ของเฟอร์รารี่ ถูกขนานนามว่าเป็นขุมพลังที่ดีเลิศทั้งในเรื่องของความดุดันและความเร้าใจในทุกการขับขี่ สิ่งนี้ยิ่งเด่นชัดมากขึ้นเมื่ออยู่ในรถยนต์สองที่นั่งเครื่องยนต์วางกลางลำ เฟอร์รารี่ได้รับการยกย่องมากว่า 4 ทศวรรษในฐานะรถยนต์ที่มีแฮนด์ลิ่งสมบูรณ์แบบที่สุด จากการบาลานซ์น้ำหนักได้อย่างยอดเยี่ยม


    F8 Spider เข้ามาทดแทนรุ่น 488 Spider และถูกปรับปรุงในทุกรายละเอียด นอกจากเครื่องยนต์จะมีพลังเพิ่มขึ้น 50 แรงม้าแล้ว เฟอร์รารี่รุ่นใหม่คันนี้ยังมีน้ำหนักเบากว่าเดิม 20 กิโลกรัม F8 Spider หนักกว่า 488 Pista Spider เพียง 20 กิโลกรัม และยังมีประสิทธิภาพตามหลักอากาศพลศาสตร์ที่ดียิ่งขึ้นจากการใช้ระบบ Side Slip Angle Control รุ่นใหม่ ซึ่งเป็นเวอร์ชั่น 6.1 อีกด้วย
    ขุมพลัง V8 เครื่องยนต์ความจุ 3,902 ซีซี.ปลดปล่อยพลังได้ถึง 720 แรงม้า ที่ 8,000 รอบ/นาที และยังมีอัตราส่วนแรงม้าต่อความจุอันน่าประทับใจที่ 185 แรงม้า/ลิตร แรงบิดสูงสุดมีให้ใช้มากขึ้นในทุกๆ ย่านความเร็วของรอบเครื่องยนต์ และพีคสุดที่ 770 นิวตันเมตร ที่ 3,250 รอบ/นาที


    ทางคาวาลลิโน มอเตอร์ ได้มีการจัดเทสต์ไดรฟ์ เจ้า F8 Spider เมื่อต้นเดือน สิงหาคม ที่ผ่านมานี้ สถานที่ คือ ปทุมธานี สปีดเวย์ ถือเป็นครั้งแรกที่จะได้ลอง ม้าลำพอง ในสนามแบบปิด หลังจากเคยทดสอบมาบ้างสำหรับสมรรถนะในการขับขี่บนถนนจริง ซึ่งต้องใช้ความระมัดระวังเป็นพิเศษ ต่างจากในสนามปิดแห่งนี้ ซึ่งใช้เป็นสนามแข่ง สนามดริฟท์ สนามทดสอบ ฯลฯ อาศัยไพลอน หรือกรวย ช่วยกำหนดทาง และยังมีป้ายบอกระยะ ทำให้รู้ได้ว่า เหยียบจาก 0 ถึง 100 เมตร สปีดความเร็วทะยานขึ้นพริบตาไป ความแรงขนาด 720 แรงม้า เรียกใช้ได้อย่างใจนึกไม่ถึง 3 วินาที ขึ้นไปราว 100 กม./ชม และราว 6 วินาที ขึ้นไปราว 170 กม./ชม. ตามสเป็คคือ 0-100 กม./ชม. ใช้เวลา 2.9 วินาที และ 0-200 กม./ชม. ใช้เวลา 8.2 วินาที


    งานนี้ได้ "พี่จั้ม" คุณกรัณฑ์ ศุภพงษ์ นักแข่งมืออาชีพ มาให้คำแนะนำให้การขับขี่และขับแข่ง การเข้าโค้งอย่างปลอดภัย ยอมรับว่า ครูฝึกวันนั้น เหยียบพาทัวร์ก่อนรอบแรก เล่นเอาขนลุก เพราะเร็วแบบยังตั้งตัวไม่ทันจริๆว่ากันว่าเจ้า F8 Spider ตัวนี้ท็อปสปีด ถึง 340 กม./ชม.นี่เป็นความเร็วเกือบฟอร์มูล่าวัน แล้ว (สถิติสูงสุด F1 อยู่ที่ 397 กม./ชม.) ถามค่าตัวเท่าไหร่ ต้อง 26.35 ล้านบาท ถึงจะคว้าตัวไปครอบครองเป็นเจ้าของได้

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"