'ประยุทธ์'ลั่นอย่ายึดติดกับตัวบุคคลมากนักแจง'ปรีดี'ทิ้งเก้าอี้ไม่กระทบงานเศรษฐกิจ


เพิ่มเพื่อน    

02 ก.ย.2563 -  พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ให้สัมภาษณ์ภายหลังเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการบริหารสถานการณ์เศรษฐกิจจากผลกระทบของการแพร่ระบาดโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือโควิด-19 (ศบศ.) ถึงกรณีนายปรีดี ดาวฉาย ลาออกจากตำแหน่ง รมว.การคลัง ว่าเป็นเหตุผลและความจำเป็นที่ต้องลาออก เนื่องจากปัญหาด้านสุขภาพที่เคยเป็นโรคเส้นเลือดในสมองตีบมาก่อน ซึ่งนายปรีดีก็พยายามช่วยตนและรัฐบาลทำงานมาตลอด แต่นายปรีดีเองกังวลถ้าเป็นรุนแรงเช่นนี้ และแพทย์ให้พักผ่อนด้วย ดังนั้น ตนต้องเข้าใจเหตุผลความจำเป็น ตนก็ไม่เป็นไร ยืนยันรัฐบาลทำงานได้แน่นอน เพราะมีระเบียบในการรักษาราชการในการกำกับดูแลอยู่แล้ว อีกทั้งมีรองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายเศรษฐกิจ พร้อมกำกับดูแลกระทรวงการคลังให้ เป็นกติกาและกฎการบริหารราชการแผ่นดินอยู่แล้วไม่ต้องกังวล ไม่ว่าจะขาดตรงไหน ทำได้ เพราะมีคนทำงาน ข้าราชการก็อยู่ รัฐมนตรีช่วยก็มีทุกๆ กระทรวง นายกฯก็กำกับดูแลอยู่แล้วทุกเรื่องไปก็ขอฝากไว้ด้วย 

ผู้สื่อข่าวถามว่า การลาออกของ รมว.การคลัง จะกระทบภาพรวมทางเศรษฐกิจและความเชื่อมั่นของนักลงทุนหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวปฏิเสธว่า ไม่มี เพราะตัวโครงการยังอยู่ คนทำงานก็เป็นคนทำงานอยู่ รัฐมนตรีเป็นผู้ที่ขับเคลื่อน ถ้ารัฐมนตรีว่าการไม่อยู่ ก็ยังมีรัฐมนตรีช่วยว่าการอยู่ และตนเป็นคนขับเคลื่อนในฐานะที่ตนเป็นหัวหน้าฝ่ายเศรษฐกิจอยู่แล้ว และตนทำงานร่วมกันมาโดยตลอดตั้งแต่ต้นของทุกโครงการ ข้อสำคัญคือ เราอย่าพูดจนมันเสียหายก็แล้วกัน ขอร้องหลายๆ คนที่ออกมาพูดตอนนี้ เหมือนกับได้โอกาสอะไรหรือเปล่า ทำไมไม่เอาประเทศชาติมาก่อน ทำไมไม่เชื่อมั่นว่ารัฐบาลทำงานได้ เราต้องทำงานให้ได้ อย่ายึดติดกับบุคคลมากนัก ในเรื่องการทำงานในระดับปฏิบัติ มีระดับนโยบายคือตน มีรัฐบาล ฝ่ายการเมือง เป็นผู้ขับเคลื่อนตรงแล้วไปสู่ภาคปฏิบัติคือ ข้าราชการ ทุกคนเป็นคนทำงาน โดยกระทรวงและรัฐมนตรีเอานโยบายไปแปลงสู่การปฏิบัติ ข้าราชการเขาทำอยู่แล้ว ตนกำกับดูแลได้ ในฐานะเป็นหัวหน้าทั้งหมด ใน ครม. หรือในการประชุมย่อย ตนสั่งการได้ทั้งหมดอยู่แล้ว 

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ขอให้ทุกคนมั่นใจแล้วกัน และฝากไปถึงต่างประเทศด้วย เรายังคงเดินหน้าในทุกมิติอยู่เหมือนเดิม และยินดีต้อนรับในโอกาสที่เหมาะสม นั่นคือ โควิด-19 มันลดลงแล้ว เราต้องยึดถือในเรื่องความปลอดภัยของสุขภาพไว้ด้วยในช่วงเวลานี้ หลายอย่างก็ยังติดอยู่ที่ประชาชนที่ยังไม่เห็นชอบและไม่เห็นด้วย ตนก็ต้องฟังเสียงประชาชน ฉะนั้น ต้องไปรับฟังความคิดเห็นของประชาชนในพื้นที่ด้วย การท่องเที่ยวอะไรต่างๆ จะรับได้แค่ไหน อะไร อย่างไร อย่างเมื่อเช้าวันเดียวกัน (2 ก.ย.) เห็น อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ ก็ออกประกาศแล้วว่าเขาพร้อมจะรับนักท่องเที่ยวในประเทศ โดยเขาใช้คำว่าเป็นพื้นที่ที่ปลอดจากโควิด-19  

“ถ้าทุกคนช่วยกันแบบนี้ไปเรื่อยๆ วันหน้าก็จะไปสู่ระยะยาวได้ ก็ฝากไว้ด้วยแล้วกัน ทุกคนช่วยกันได้ไหม นะ ขอร้องเถอะ”นายกฯ กล่าว 

ผู้สื่อข่าวถามว่า อีกนานหรือไม่กว่าจะตั้ง รมว.การคลังคนใหม่ ช่วงใดเป็นเวลาเหมาะสม พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ช่วงเวลาที่เหมาะสม เมื่อถามย้ำว่า จะใช้ระยะเวลานานเท่าไหร่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า “ก็เหมาะสมไง”  
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"