บวงสรวง 211 ปี


เพิ่มเพื่อน    

 

              ถือเป็นประเพณีปฏิบัติไปแล้วสำหรับทุกปี ยามถึงเดือน กันยายน อุเทน ชาติภิญโญ อดีตหัวหน้าพรรคคนไทยและครอบครัว ที่จะต้องจัดพิธีบวงสรวงรัชกาลที่ 1 ในทุกวันที่ 7 กันยายน  

                ขอคัดลอกบางช่วงบางตอนมาจากวิกิพีเดีย ที่แสดงให้เห็นถึง พระอัจฉริยภาพของพระองค์ท่าน 

                ….พระราชกรณียกิจประการแรกที่พระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลกมหาราชทรงจัดทำเมื่อเสด็จขึ้นครองราชย์ คือการโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้ตั้งกรุงรัตนโกสินทร์เป็นราชธานีใหม่  ทางตะวันออกของแม่น้ำเจ้าพระยา แทนกรุงธนบุรี ด้วยเหตุผลทางด้านยุทธศาสตร์ เนื่องจากกรุงธนบุรีตั้งอยู่บนสองฝั่งแม่น้ำ ทำให้การลำเลียงอาวุธยุทธภัณฑ์และการรักษาพระนครเป็นไปได้ยาก อีกทั้งพระราชวังเดิมมีพื้นที่จำกัดไม่สามารถขยายได้ เนื่องจากติดวัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร และวัดโมลีโลกยารามราชวรวิหาร ส่วนทางฝั่งกรุงรัตนโกสินทร์นั้นมีความเหมาะสมกว่าตรงที่มีพื้นแผ่นดินเป็นลักษณะหัวแหลม มีแม่น้ำเป็นคูเมืองธรรมชาติ มีชัยภูมิเหมาะสม และสามารถรับศึกได้เป็นอย่างดี 

            การสร้างราชธานีใหม่นั้นใช้เวลาทั้งสิ้น 3 ปี โดยพระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลกมหาราช ทรงประกอบพิธียกเสาหลักเมือง เมื่อวันอาทิตย์ ขึ้น 10 ค่ำ เดือน 6 ปีขาล จ.ศ. 1144 ตรงกับวันที่ 21 เมษายน พ.ศ.2325….

            พระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลกมหาราช ทรงมีคุณูปการนานัปการ จนกระทั่งเสด็จสวรรคตเมื่อ 7 กันยายน 2352 

            ในวันสำคัญยิ่ง อุเทน เลยขอเชิญชวนให้มาร่วมพิธี "สักการะบวงสรวง รัชกาลที่ 1 ครบ 211 ปี" ในวันจันทร์ที่ 7 กันยายน 2563 พิธีเริ่มเวลา 08.11 น. โดยปีนี้จัดต่อเนื่องเป็นปีที่ 9 ที่ลานพระบรมราชานุสาวรีย์ รัชกาลที่ 1 เชิงสะพานพุทธ

                เหมือนเช่นเคย ผู้ที่สนใจร่วมพิธีสักการะบวงสรวง ไม่ต้องตระเตรียมสิ่งของอะไรมา มาแต่ตัวพร้อมจิตใจผ่องใสเท่านั้นพอ

ม้าไม้ 

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"