นายกเล็กขอนแก่น ชี้ย้ายอนุสาวรีย์ ปชต.หนีม็อบ แก้ปัญหาไม่ตรงจุด เล็งเปิดเวทีรับฟังประชาชน


เพิ่มเพื่อน    

2 ก.ย.63 - ที่สำนักงานเทศบาลนครขอนแก่น นายธีระศักดิ์ ฑีฆายุพันธ์ นายกเทศมนตรีนครขอนแก่น เปิดเผยว่า ขณะนี้เทศบาลฯได้รับการส่งเรื่องร้องเรียนมายังเทศบาลกรณีการชุมนุมที่กระทบต่อประชาชนผู้อาศัยในละแวกดังกล่าว แยกเป็นการส่งเรื่องตรงมายังเทศบาลฯผ่านระบบรับเรื่องร้องทุกข์ เมื่อวันที่ 24 ส.ค.ที่ผ่านมา และหนังสือจาก สภ.เมืองขอนแก่น ลงวันที่ 31 ส.ค. ซึ่งเทศบาลฯได้ลงรับหนังสือในวันที่ 1 ก.ย. ขณะนี้อยู่ในขั้นตอนของการดำเนินการตามเอกสาร

จากการตรวจสอบในรายละเอียดที่ระบุมาในเอกสารที่ได้รับจาก สภ.เมืองขอนแก่น นั้นเป็นการหารือเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนในกับผู้ที่ร้องเรียนซึ่งเป็นผู้ที่ได้รับผลกระทบจากการชุมนุม ประเด็นแรกคือกรณีที่มีการยื่นขอจัดการชุมนุม ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องประสานงานกับผู้ชุมนุมให้หลีกเลี่ยงการใช้พื้นที่บริเวณศาลเจ้าพ่อหลักเมืองขอนแก่น ซึ่งเป็นสิ่งยึดเหนี่ยวทางด้านจิตใจ เป็นที่เคารพสักการะของชาวขอนแก่นและประชาชนโดยทั่วไป และในข้อร้องเรียนดังกล่าวยังคงหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องหรือผู้มีอำนาจในการพิจารณา พิจารณาย้ายอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ที่ตั้งอยู่บริเวณศาลเจ้าพ่อหลักเมือง ไปตั้งไว้ที่สถานที่ที่เหมาะสม

"สาระสำคัญที่มีการรับเรื่องมาคือ เป็นการชุมนุมที่บริเวณอนุสาวรีย์ประชาธิปไตยที่อยู่ภายในบริเวณศาลเจ้าพ่อหลักเมือง และยังคงมีการระบุอีกว่าการมาชุมนุมนั้นมีการส่งเสียงดัง และมีการกระทำอื่นๆที่ก่อให้เกิดความเดือดร้อนรำคาญ ซึ่งเทศบาลฯขอชี้แจงว่าการบูรณะศาลเจ้าพ่อหลักเมือง โดยมีเจตนาในการเปิดเป็นพื้นที่สาธารณะให้ประชาชนได้ใช้ในการดำเนินกิจกรรมที่ได้อย่างหลากหลาย ไม่ส่งผลกระทบที่รุนแรงและไม่ส่งผลกระทบต่อประชาชนจนกลายเป็นปัญหา

เมื่อได้รับการร้องเรียนและตรวจสอบดูแล้วประเด็นไม่น่าที่จะเกี่ยวกับการย้ายอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ซึ่งตามความเป็นจริงแล้วตั้งแต่เกิดมาอนุสาวรีย์ประชาธิปไตยขอนแก่น เราก็เห็นและอยู่คู่กับศาลหลักเมืองมาตลอด ส่วนตัวมองว่าไม่เกี่ยวข้องกัน ดังนั้นเมื่อเทศบาลฯได้รับเรื่องก็จะต้องมีกระบวนการตรวจสอบและถ้าจำเป็นก็จะขอเปิดเวทีสภาเมืองให้ประชาชนได้แสดงความคิดเห็น ย้ายหรือไม่ย้ายก็มาคุยกัน"

นายธีระศักดิ์ กล่าวต่ออีกว่า ประเด็นย้ายหรือไม่ย้ายนั้นไม่จำเป็นต้องรีบ เราควรแก้ปัญหาให้ถูกทางก่อนว่าข้อร้องเรียนที่ได้รับมานั้นมีอะไรบ้าง เจ้าหน้าที่เทศบาลฯจะเข้าไปพูดคุยกับผู้ร้องเพื่อให้เกิดการแก้ไขจากต้นทางและตรงจุด หากจะมากล่าวถึงเหตุเดือดร้อนบางอย่างและมาย้ายอนุสาวรีย์ประชาธิปไตยเรื่องนี้มันไม่ตรงกัน อย่างไรก็ตามในการชุมนุมนั้น ผู้ที่ขอจัดกิจกรรมสามารถยื่นเรื่องได้ที่ สภ.เมืองขอนแก่น หรือพื้นที่กำหนดจัดชุมนุม แต่ต่อจากนี้ไปเทศบาลฯขอให้มายื่นเรื่องกับเทศบาลฯเพิ่มเติมด้วย เพราะหากเกิดความเสียหายใดๆเทศบาลฯจะได้ประสานงานกับผู้ที่จัดกิจกรรมได้โดยตรง


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"