นายกฯขันนอต เยียวยาน้ำท่วม ช่วยชาวสุโขทัย


เพิ่มเพื่อน    

 

"บิ๊กตู่" ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมผู้ประสบอุทกภัย จ.สุโขทัย ลั่นเตรียมมาตรการช่วยเหลือผู้ได้รับความเดือดร้อนแล้ว ขอ ปชช.ร่วมมือสำรวจแหล่งกักเก็บน้ำขนาดใหญ่แก้ปัญหาน้ำท่วมน้ำแล้งแบบยั่งยืน วอนหยุดพูดเรื่องเขื่อน หวั่นเป็นประเด็นขัดแย้ง
    เมื่อวันที่ 2 ก.ย. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม กล่าวก่อนเดินทางลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมผู้ประสบอุทกภัยที่ จ.สุโขทัย ว่ามีความเป็นห่วงสถานการณ์น้ำท่วม จ.สุโขทัย ซึ่งที่ผ่านมารัฐมนตรีและส่วนราชการต่างๆ ลงไปกำกับดูแลช่วยเหลือเยียวยาประชาชน และเตรียมการฟื้นฟูไว้เรียบร้อยแล้ว ตนจะลงไปดูในพื้นที่เพื่อให้แก้ไขเป็นระบบมากขึ้น โดยเรามีรูปแบบการแก้ปัญหาและฟื้นฟูอยู่แล้ว ขออย่าไปพูดในสิ่งที่ยังไม่เกิดขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการสร้างเขื่อนหรืออะไรก็แล้วแต่ ตนหมายถึงว่าการจะทำอะไรสักอย่างที่สามารถกักเก็บน้ำไว้ได้ในภาคเหนือตอนล่างเท่านั้น โดยเฉพาะ จ.สุโขทัย เพราะเกิดน้ำท่วมทุกปี แต่ต้องได้รับความร่วมมือจากหลายภาคส่วนด้วยกัน ต้องลงไปพูดคุยทำความเข้าใจกัน อย่าเพิ่งไปพูดเรื่องเขื่อนต่างๆ เหล่านี้เลย เดี๋ยวจะกลายเป็นประเด็นต่อไปเรื่อยๆ
    เวลา 12.30 น. พล.อ.ประยุทธ์พร้อมด้วยนายดอน ปรมัตถ์วินัย รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.การต่างประเทศ, พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย, นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รมว.เกษตรและสหกรณ์, นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.ยุติธรรม, นายฉัตรชัย พรหมเลิศ ปลัดกระทรวงมหาดไทย และนายสมเกียรติ ประจำวงษ์ เลขาธิการสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (สทนช.) ออกเดินทางจากท่าอากาศยานทหาร 2 กองบิน 6 (บน.6) ดอนเมือง กทม. ไปยังท่าอากาศยานสุโขทัย ต.คลองกระจง อ.สวรรคโลก จ.สุโขทัย โดยเครื่องบิน บ.ท.135 แอมแบร์  
    จากนั้นเวลา 13.35 น. นายกฯ และคณะเดินทางถึงท่าอากาศยานสุโขทัย โดยมีนายไมตรี ไตรติลานันท์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสุโขทัย บรรยายสรุปสถานการณ์อุทกภัยว่า การที่นายกฯมาตรวจเยี่ยมและให้กำลังใจประชาชนครั้งนี้ อยากจะขอร้องนายกฯ พื้นที่สุโขทัยเป็นพื้นที่น้ำท่วมซ้ำซาก แล้งซ้ำซาก เมื่อถึงฤดูฝนจะมีมวลน้ำขนาดใหญ่จาก จ.พะเยาและแพร่ ทำให้คันดินและผนังถนนพังเกิดความเสียหาย
    "โดยได้สำรวจความต้องการจากชาวบ้านและท้องถิ่น ซึ่งต้องการโครงการก่อสร้างเขื่อนเรียงหิน เพื่อป้องกันตลิ่ง ประมาณการงบประมาณ 470 ล้านบาท" ผู้ว่าฯ สุโขทัยกล่าว
    พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า ถ้าจะแก้ปัญหาน้ำท่วมน้ำแล้ง จะต้องมองภาพรวมอย่างยั่งยืน ไม่เช่นนั้นจะเกิดปัญหา ประชาชนจะต้องให้ความร่วมมือในการแก้ปัญหา ปัญหาที่เร่งด่วนคือการระบายน้ำที่จะต้องมีทางน้ำไหล จะต้องขอความร่วมมือประชาชนที่เป็นเจ้าของพื้นที่ที่น้ำไหลผ่าน ขอให้น้ำผ่านไประยะหนึ่งก่อน สำหรับพื้นที่กักเก็บไม่ว่าขนาดเล็กขนาดใหญ่ ต้องใช้ระยะเวลาและงบประมาณ
    "ขอให้ไปสำรวจสถานที่กักเก็บน้ำว่ามีกี่แห่ง มีเท่าไหร่ และที่มีไม่สามารถเก็บน้ำได้เพราะอะไร ส่วนการที่กักเก็บน้ำขนาดใหญ่ถ้าทำสำเร็จจะแก้ไขได้อย่างยั่งยืน โดยให้กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ไปทบทวนความเสียหายให้เหมาะสมกับสภาพความเป็นจริง เพื่อไม่ให้มีการร้องเรียนและร้องขอแบบเดิมอีก" พล.อ.ประยุทธ์กล่าว
    ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนที่นายกฯ และคณะจะเดินทางถึง จ.สุโขทัย เวลา 10.00 น. บริเวณทางเข้าท่าอากาศยานสุโขทัย ได้มีประชาชนใช้ชื่อกลุ่มย่านยาวยั่งยืน จำนวน 20 คน นำโดยนายบรรจบ อยู่รวม มาปักหลักดักรอคณะของนายกฯ พร้อมชูป้ายผ้าและแสดงสัญลักษณ์ถึงการได้รับความเดือดร้อนจากการสร้างสนามบินสุโขทัยที่ส่งผลกระทบทำให้กลุ่มผู้ประกอบอาชีพทำนา เนื่องจากพื้นที่เดิมของสนามบินสุโขทัยเคยเป็นหนองน้ำ เมื่อมีการปลูกสร้างปิดทับ ทำให้ไม่สามารถใช้น้ำในการอุปโภคบริโภค และทำนาได้ ดังนั้นจึงต้องการเรียกร้องให้นายกฯ ช่วยเหลือเร่งรัดการจ่ายค่าชดเชยเยียวยา
    อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่ได้เข้ามาพูดคุยทำความเข้าใจกับผู้ชุมนุม ทำให้กลุ่มย่านยาวยั่งยืนยอมเดินทางกลับไปก่อนที่นายกฯจะมาถึง
    ต่อมาเวลา 14.30 น. พล.อ.ประยุทธ์และคณะเดินทางไปที่วัดคลองกระจง ต.คลองกระจง อ.สวรรคโลก จ.สุโขทัย เพื่อสักการะพระประธานหลวงพ่อสัมฤทธิ์ และนมัสการเจ้าอาวาสวัดคลองกระจง (พระครูสุมณฑ์ธรรมธาดา) ที่อุโบสถ พร้อมพบปะประชาชนผู้ประสบอุทกภัย และมอบถุงยังชีพที่ศาลาอเนกประสงค์ พร้อมพบปะและให้กำลังใจอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.)
    พล.อ.ประยุทธ์กล่าวกับประชาชนตอนหนึ่งว่า ได้สั่งให้หน่วยงานทุกส่วนราชการมาช่วยเหลือประชาชนในทุกมิติ วันนี้ทุกอย่างคลี่คลายไปมากขึ้น ช่วงแรกเป็นการดูแลช่วงที่ 2 ให้สามารถดำรงชีวิตอยู่ได้ จากนั้นเป็นการซ่อมแซมฟื้นฟูเยียวยาความเสียหายที่เกิดขึ้น ในการลงพื้นที่ตนได้นั่งรถมาพบไร่นา สวนกล้วยเกิดความเสียหายมากพอสมควรนับแสนไร่ รัฐบาลจะดูแลเยียวยาตามขั้นตอน และหาแนวทางในการฟื้นฟู
    นายกฯ กล่าวว่า เรื่องการแก้ไขปัญหาน้ำท่วมน้ำแล้ง ให้ประชาชนแจ้งมาว่าพื้นที่ไหนสามารถจะทำระบบน้ำได้ รัฐบาลจะไปดำเนินการให้ ตรงนี้ฝากให้คิด ตนสั่งใครไม่ได้อยู่แล้ว แต่ต้องการความร่วมมือตรงนี้ในลักษณะของไทยสร้างชาติ ทุกคนเป็นคนไทย ต้องร่วมมือกันสร้างชาติ สิ่งต่างๆ เป็นปัญหามายาวนาน รัฐบาลพยายามแก้ไขปัญหาหลายปัญหาซับซ้อนมายาวนาน ดังนั้นต้องมาร่วมกันแก้ว่าจะทำอย่างไร คนที่อยู่ริมน้ำ ห่างน้ำ ไกลน้ำจะทำอย่างไร อย่างน้อยต้องมีพื้นที่เก็บน้ำไว้ในพื้นที่ของตัวเองได้ทำการเกษตร รัฐบาลต้องคิดแบบนี้เพราะเป็นรัฐบาลที่มองคนส่วนใหญ่ แต่เห็นใจชาวสุโขทัย เจอน้ำท่วมน้ำแล้งทุกปี วันนี้ต้องคิดใหม่ว่าจะร่วมมือกันได้ตรงไหน
    “ถ้าเราไม่สามารถเดินหน้าไปด้วยการพูดคุยหารือ การอะลุ่มอล่วยนั่งคุยกัน มันจะทำอะไรไม่ได้ทั้งหมด วันนี้ผมเห็นมีมาเรียกร้องอะไรอยู่ข้างถนน ซึ่งผมก็รับเพื่อที่จะนำไปแก้ปัญหา โดยไม่รังเกียจรังงอนใคร เพราะทุกคนคือคนไทย และผมก็เป็นคนไทย นับถือศาสนาพุทธ คนในประเทศไทยต้องรักประเทศไทย รักชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ นั่นคือแกนหลักชัยของแผ่นดินไทย ถ้าเราไม่มีสิ่งต่างๆ เหล่านี้หลงเหลือก็จะเป็นประเทศที่หมดศักยภาพโดยทันที" นายกฯ กล่าว
    ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ระหว่างนี้นายกฯ ได้แนะนำคณะรัฐมนตรี และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องที่เดินทางร่วมมาด้วย โดยระบุว่า เรากำลังทำให้ลูกหลานของเราจะต้องมีการสืบสานต่อยอด ซึ่งเมื่อถึงตอนแนะนำนายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.ยุติธรรม พล.อ.ประยุทธ์ ได้แซวว่านี่คือคนสุโขทัยใช่หรือเปล่า ยังอยู่หรือไม่ คนนี้อยู่กับรัฐบาล ซึ่งเป็นกลไกทางการเมือง ส่วนที่นั่งข้างๆ คือ ส.ส.จากพรรคภูมิใจไทย ไม่เคยรังเกียจ ขอให้ร่วมมือกันทำงาน จะพรรคไหนตนไม่รู้ ขณะที่ทหารก็มาช่วยทุกอย่าง ทั้ง 2 บ้านขุดลอกคูคลองเขาถามว่ามีทหารไว้ทำอะไร เอาไว้ใช้งานให้ชาวบ้านใช้
    "ผมซื่อสัตย์กับทุกคนเสมอ ขอให้จำไว้ ผมถูกสอนมาอย่างนั้น ทุกคนก็ถูกสอนมาแบบนั้น ต้องซื่อสัตย์กับแผ่นดิน ซื่อสัตย์กับประชาชน อะไรที่ควรจะเชื่อ ไม่เชื่อ ก็ต้องพิจารณากันเอาเอง พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงดูแลประชาชนทั้งประเทศ นั่นคือสถาบันพระมหากษัตริย์ของเรา เมื่อประชาชนเดือดร้อนพระองค์ท่านดูแลประชาชนทั้งประเทศ" นายกฯ กล่าว
    อย่างไรก็ตาม ระหว่างนั้น นายสมศักดิ์ในฐานะรัฐมนตรีที่ดูแลพื้นที่สุโขทัย ได้ลุกเดินเข้ามาที่จุด พล.อ.ประยุทธ์ยืน พร้อมบอกให้พล.อ.ประยุทธ์พูดว่ารัฐบาลได้ทำโครงการอะไรให้กับชาวสุโขทัยไปแล้วในเรื่องของระบบน้ำ แต่ พล.อ.ประยุทธ์ได้ส่งไมโครโฟนให้นายสมศักดิ์พูดเอง วันหน้าจะได้เป็นนายกฯ
    นายสมศักดิ์กล่าวว่า ที่นายกฯ มาในวันนี้และให้รัฐมนตรีหลายกระทรวงมาดูแลพี่น้องประชาชนอย่างเต็มที่ตลอดระยะเวลา 1 สัปดาห์ นี่คือระยะเร่งด่วน แต่ระยะกลางจะทำให้น้ำไม่ท่วมบ้านเรา ท่านอนุมัติแล้ว จากนี้ใช้ระยะเวลา 3 ปี น้ำจะไม่ท่วมจังหวัดสุโขทัย อย่างไรก็ตาม เมื่อนายสมศักดิ์พูดเสร็จ พล.อ.ประยุทธ์ได้กล่าวแซวนายสมศักดิ์ว่า ตอนนี้ยังเป็นนายกฯ ไม่ได้ เพราะตนยังเป็นอยู่ ทุกคนเป็นได้หมด วันหน้าเด็กรุ่นใหม่ก้าวเข้ามาสู่การเมืองได้ ตนก็ส่งต่อให้พวกท่านอยู่แล้ว ในฐานะนายกฯขอบคุณทุกท่านที่ให้การต้อนรับอย่างยอดเยี่ยม ไม่ว่าใครจะรักหรือไม่รัก ตนก็ยิ้มให้เสมอ ไม่ใช่ศัตรูของใคร
    พล.อ.ประยุทธ์กล่าวในตอนท้ายว่า วันนี้ได้มีแนวคิดขึ้นมาใหม่ คือให้แต่ละพื้นที่ผลิตสินค้าอุปโภคบริโภคขึ้นมาและจดทะเบียนอย่างถูกต้อง เพื่อให้ส่วนราชการสามารถจัดซื้อได้ ดังนั้นขอให้ไปรวมกลุ่มกันมา จะขายอะไรก็ตามขึ้นทะเบียนบัญชีไว้ และแจ้งไปส่วนราชการจะได้ไปซื้อ ตนพยายามทำให้ทีละเล็กทีละน้อย ขอให้ช่วยคิดหน่อย รวมไทยทั้งชาติ
    ก่อนเดินทางกลับกรุงเทพฯ พล.อ.ประยุทธ์เดินทางมาตรวจเยี่ยมให้กำลังใจผู้ประสบภัยน้ำท่วมและมอบถุงยังชีพบริเวณสะพานเมืองบางยม บ้านหนองโว้ง หมู่ที่ 7 ต.ท่าทอง อ.สวรรคโลก จ.สุโขทัย โดยมีอยู่ช่วงหนึ่ง พล.อ.ประยุทธ์ได้บอกกับทหารจากกองพลทหารพัฒนา กองทัพภาคที่ 3 ที่มาช่วยเหลือประชาชนในพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วม
    "เราต้องทำสิ่งดีๆ ให้มากขึ้นๆ ตราบใดที่ยังมีคนว่าเราไม่ดี เราก็ทำสิ่งดีๆ ให้มากขึ้นเรื่อยๆ ให้เขารู้ให้เขาเข้าใจว่ามีเราไว้เพื่ออะไร มีประโยชน์แค่ไหน ถ้าไม่มีเราแล้วใครจะมา ใครจะเรียกได้ภายใน 24 ชั่วโมง เพราะเราอยู่ในค่ายเดียวกัน มีบ้านอยู่ในค่าย พอมีอะไรก็ไปได้ทันที คนอื่นทำไม่ได้หรอก หน้าที่ทหารไทยคือการพัฒนา เรื่องประชาธิปไตย การรักษาความมั่นคงภายใน นี่คือหน้าที่ทหารไทย มากกว่าประเทศอื่นเขาเยอะ”.   

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"