สธ.ร่วมกับสมาคมฟุตบอลฯ จับนักกีฬา กรรมการ ผู้เกี่ยวข้องทุกลีก รวมกว่า 6,100 คน ตรวจหาเชื้อโควิด


เพิ่มเพื่อน    

 

3ก.ย.63-นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เป็นประธานในพิธีลงนามบันทึกข้อตกลง ว่าด้วยความร่วมมือเพื่อการตรวจหาเชื้อก่อโรคโควิด 19 นักกีฬาและบุคลากรฟุตบอลอาชีพ ระหว่างกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กับสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ โดยมีนายแพทย์โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ และพลตำรวจเอก สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง นายกสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ เป็นผู้ลงนาม

          นายอนุทินกล่าวว่า กระทรวงสาธารณสุข โดยกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ และสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ ได้จัดทำบันทึกข้อตกลงเพื่อดำเนินการตรวจหาเชื้อก่อโรคโควิด 19 ในนักกีฬาและบุคลากรฟุตบอลอาชีพในการแข่งขันไทยลีก ระยะเวลา 1 ปี เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดโรคโควิด 19 หลังจากรัฐบาลได้มีมาตรการผ่อนปรนกิจการต่างๆ รวมถึงการจัดแข่งขันกีฬาแบบมีผู้ชม ที่ต้องจัดภายใต้มาตรการป้องกันควบคุมโรค โดยการแข่งขันฟุตบอลไทยลีกที่จะเริ่มแข่งขันในวันที่ 12 กันยายน 2563 ทั่วทุกภาคของประเทศไทย ก็ต้องดำเนินการตามคู่มือการปฏิบัติตามมาตรการผ่อนปรนกิจการและกิจกรรมด้านการกีฬา เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิด 19 ที่กำหนดให้นักกีฬาและบุคลากรฟุตบอลอาชีพทุกคนในทีม ต้องผ่านการตรวจทางห้องปฏิบัติการหาเชื้อไวรัสโควิด 19 ด้วยวิธี RT-PCR ทั้งก่อนและระหว่างแข่งขัน รวม 4 ครั้ง

         “กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์มีชุดตรวจและวิธีการตรวจที่ได้มาตรฐาน อยากให้แฟนฟุตบอลมีความมั่นใจว่า การจัดแข่งขันกีฬาฟุตบอลไทยลีกมีความปลอดภัยทั้งกับผู้เล่นและผู้ชม และหากจัดการแข่งขันในรูปแบบของ New Normal อย่างต่อเนื่องแล้วไม่มีการติดเชื้อโควิด 19 ก็จะช่วยลดความเกรงกลัว กล้าออกมาใช้ชีวิตตามปกติมากขึ้น ถือเป็นประโยชน์ต่อทุกฝ่าย” นายอนุทินกล่าว

          นายแพทย์โอภาสกล่าวว่า กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์จะอบรมวิธีการเก็บตัวอย่างทั้งแบบจากโพรงจมูกและน้ำลายให้กับบุคลากรทางการแพทย์ของแต่ละทีมเพื่อให้สามารถเก็บตัวอย่างได้เองในอนาคต ส่งตรวจได้ที่สถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์สาธารณสุข กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ซึ่งมีศักยภาพในการตรวจวันละ 1,000 ตัวอย่าง และศูนย์วิทยาศาสตร์การแพทย์ทุกแห่ง ตรวจได้วันละ 400 ตัวอย่าง กรณีผลตรวจเป็นบวก ต้องเข้าสู่กระบวนการตามรูปแบบของกรมควบคุมโรค โดยจะเก็บตัวอย่าง 4 ครั้ง ทั้งในช่วงก่อนแข่งหรือระหว่างการแข่งขัน ครั้งแรกในวันที่ 8-10 กันยายน 2563 จากนั้นจะเก็บตัวอย่างส่งตรวจทุก 1 เดือนจนถึงธันวาคม 2563  

          ด้านพลตำรวจเอก สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง นายกสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์  กล่าวว่า นักกีฬาและบุคลากรฟุตบอลทั้งหมด เช่น ผู้ตัดสิน สตาฟฟ์ เป็นต้น จะต้องขึ้นทะเบียนกับบริษัทไทยลีก จำกัด ภายในวันที่ 7 กันยายน 2563 จากนั้นบริษัทจะส่งรายชื่อให้สถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์สุขภาพ เพื่อตรวจหาเชื้อโควิด 19 ภายในวันที่ 8-9 กันยายน 2563 และเมื่อได้รับผลการตรวจในวันที่ 10-11 กันยายน 2563 จะส่งผลการตรวจให้แก่กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาทราบด้วย โดยจำนวนนักกีฬาและบุคลากรฟุตบอลสำหรับการแข่งขันไทยลีก แบ่งเป็น ไทยลีก 1 จำนวน 16 ทีม ไทยลีก 2 จำนวน 18 ทีม และไทยลีก 3 ที่แข่งขันตามภูมิภาค รวมประมาณ 6,100 คน โดยไทยลีก 1-2 จะมีจำนวนที่ต้องตรวจประมาณ 1,500 คน สำหรับค่าใช้จ่ายในการตรวจหาเชื้อ สมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์จะเป็นผู้ออกค่าใช้จ่าย


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"