ก้าวไกลได้เฮลั่น! 'สาทิตย์' ประกาศตัวเป็นกบฏปชป. หนุนปิดสวิตช์ส.ว.


เพิ่มเพื่อน    

3 ก.ย.63 - ที่รัฐสภา นายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย ส.ส.ตรัง พรรคประชาธิปัตย์ พร้อมด้วยนายพนิช วิกิตเศรษฐ์  ส.ส.บัญชีรายชื่อ นายเทพไท เสนพงศ์  ส.ส.นครศรีธรรมราช และนายธีรภัทร พริ้งศุลกะ ส.ส. สุราษฎร์ธานี แถลงจุดยืนพร้อมสนับสนุนการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ในมาตรา 272 ที่เกี่ยวข้องกับที่มา และอำนาจของวุฒิสภา(ส.ว.) นอกเหนือจากการแก้ไขในมาตรา 256 เพื่อตั้งสภาร่างรัฐธรรมนูญ(ส.ส.ร.)เพราะเห็นว่า สถานการณ์ทางการเมือง ในเดือนกันยายนนี้ มีแนวโน้มน่าเป็นห่วงจาการชุมนุมของกลุ่มต่างๆที่อาจจะขยายมากขึ้นและอาจไม่ทันต่อสถานการณ์ จึงเห็นว่าควรแยกเรื่องการเมืองออกจากเรื่องสถาบันฯ ซึ่งเรื่องการเมืองที่สามารถแก้ไขได้ทันที คือ การแก้ไขที่มา และอำนาจ ส.ว. โดยมี ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์อีกจำนวนหนึ่งที่สนับสนุนจุดยืนนี้ และการดำเนินการในเรื่องนี้ไม่ต้องขอมติพรรค เพราะมีการอภิปรายในที่ประชุมส.ส.พรรคให้ทราบจุดยืนแล้ว ซึ่งหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ก็เห็นชอบในแนวความคิดนี้ โดยไม่ต้องขอมติพรรค เพราะเคยให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชนมาแล้ว แต่พรรคประชาธิปัตย์ไม่สามารถเสนอแก้ไขเองได้ เพราะพรรคร่วมรัฐบาลตกลงร่วมกันว่า จะยื่นร่างแก้ไขเพียงร่างเดียว แต่บางพรรคร่วมรัฐบาลยังไม่ตกผลึกในการแก้ไขมาตรา 272 จึงยื่นแก้ไขในมาตรา 256 เพียงร่างเดียว

ผู้สื่อข่าวถามว่า จุดยืนนี้ใกล้เคียงกับร่างของพรรคก้าวไกล ที่จะแก้ไขในมาตรา 272 นายสาทิตย์  กล่าวว่า  เห็นตรงกันในมาตรา 272 ที่เป็นหัวใจตัดตอนการสืบทอดอำนาจ ซึ่งกลุ่มพวกตนพร้อมลงชื่อในญัตติการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ในมาตรา 272 กับพรรคการเมืองอื่นๆ ทั้งพรรคร่วมรัฐบาลและพรรคการเมืองฝ่ายค้าน เช่นเดียวกันที่กลุ่มตนดำเนินการเรื่องนี้ เราก็จะขอชื่อเพื่อนส.ส.ในพรรคอื่นๆให้ร่วมสนับสนุนในร่างนี้ของเราที่คาดว่าจะสามารถหาผู้รับรองได้ 1 ใน5 ของส.ส. หรือ 98 คน  

ถามย้ำว่าในกลุ่มส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ที่เห็นพ้องในร่างนี้ ปัจจุบันมีกี่คนแล้วที่ร่วมสนับสนุน นายสาทิตย์ ตอบว่า  ไปนับดูว่ามีกลุ่มกบฏในพรรคกี่คนก็เท่านั้นล่ะ.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"