กบฏปชป.หนุนปิดสวิตช์สว.


เพิ่มเพื่อน    

 กลุ่มกบฏประชาธิปัตย์จับมือพรรคก้าวไกลแก้รัฐธรรมนูญมาตรา 272 เป็นหัวใจตัดตอนการสืบทอดอำนาจ "สาทิตย์" อ้างกันยายนม็อบแรง ต้องแยกการเมืองออกจากสถาบันฯ     ย้ำ "จุรินทร์" ไฟเขียว ขณะที่ "เด็กทอน" เฮลั่น! ได้พวกช่วยปิดสวิตช์ ส.ว. สัปดาห์หน้ายื่นร่างแก้ไข "ปิยบุตร" เสี้ยมการรอ ส.ส.ร. คือการเฝ้ารอความตาย           

    เมื่อวันที่ 3 สิงหาคม นายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย ส.ส.ตรัง พรรคประชาธิปัตย์ พร้อมด้วยนายพนิช วิกิตเศรษฐ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ,  นายเทพไท เสนพงศ์ ส.ส.นครศรีธรรมราช และนายธีรภัทร พริ้งศุลกะ ส.ส.สุราษฎร์ธานี แถลงจุดยืนพร้อมสนับสนุนการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ในมาตรา 272 ที่เกี่ยวข้องกับที่มาและอำนาจของวุฒิสภา (ส.ว.) นอกเหนือจากการแก้ไขในมาตรา 256 เพื่อตั้งสภาร่างรัฐธรรมนูญ (ส.ส.ร.)
    นายสาทิตย์เห็นว่า สถานการณ์ทางการเมืองในเดือนกันยายนนี้มีแนวโน้มน่าเป็นห่วงจากการชุมนุมของกลุ่มต่างๆ ที่อาจจะขยายมากขึ้น และอาจไม่ทันต่อสถานการณ์ จึงเห็นว่าควรแยกเรื่องการเมืองออกจากเรื่องสถาบันฯ ซึ่งเรื่องการเมืองที่สามารถแก้ไขได้ทันที คือการแก้ไขที่มาและอำนาจ ส.ว. โดยมี ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์อีกจำนวนหนึ่งที่สนับสนุนจุดยืนนี้ และการดำเนินการในเรื่องนี้ไม่ต้องขอมติพรรค เพราะมีการอภิปรายในที่ประชุม ส.ส.พรรคให้ทราบจุดยืนแล้ว
    "ท่านหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ก็เห็นชอบในแนวความคิดนี้ โดยไม่ต้องขอมติพรรค เพราะเคยให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชนมาแล้ว แต่พรรคประชาธิปัตย์ไม่สามารถเสนอแก้ไขเองได้ เพราะพรรคร่วมรัฐบาลตกลงร่วมกันว่าจะยื่นร่างแก้ไขเพียงร่างเดียว แต่บางพรรคร่วมรัฐบาลยังไม่ตกผลึกในการแก้ไขมาตรา 272 จึงยื่นแก้ไขในมาตรา 256 เพียงร่างเดียว"
    เมื่อถามว่า จุดยืนนี้ใกล้เคียงกับร่างของพรรคก้าวไกล ที่จะแก้ไขในมาตรา 272 นายสาทิตย์ตอบว่า เห็นตรงกันในมาตรา 272 ที่เป็นหัวใจตัดตอนการสืบทอดอำนาจ ซึ่งกลุ่มพวกตนพร้อมลงชื่อในญัตติการแก้ไขรัฐธรรมนูญในมาตรา 272 กับพรรคการเมืองอื่นๆ ทั้งพรรคร่วมรัฐบาลและพรรคการเมืองฝ่ายค้าน เช่นเดียวกันที่กลุ่มตนดำเนินการเรื่องนี้ เราก็จะขอชื่อเพื่อน ส.ส.ในพรรคอื่นๆให้ร่วมสนับสนุนในร่างนี้ของเรา ที่คาดว่าจะสามารถหาผู้รับรองได้ 1 ใน 5 ของ ส.ส. หรือ 98 คน  
    ถามย้ำว่า ในกลุ่ม ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ที่เห็นพ้องในร่างนี้ ปัจจุบันมีกี่คนแล้วที่ร่วมสนับสนุน นายสาทิตย์ตอบว่า ไปนับดูว่ามีกลุ่มกบฏในพรรคกี่คน ก็เท่านั้นละ
    ด้านนายชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรคก้าวไกล กล่าวว่า เป็นเรื่องน่ายินที่ ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์จำนวนหนึ่งได้มีจุดยืนและมีความประสงค์ในการยื่นเสนอญัตติแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญดังกล่าว โดยเราเห็นว่าเป็นความคิดเเนวทางเดียวกับญัตติที่พรรคก้าวไกลได้เคยเริ่มต้นเสนอไว้ ในเรื่องการปิดสวิตช์ ส.ว.อย่างเป็นทางการ เรายืนยันในเรื่องนี้ และเห็นว่าการปิดสวิตช์ ส.ว.เป็นเรื่องที่มีความสำคัญ และควรจะเป็นประเด็นแรกๆ ในการแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญ หลังจากที่มีการเสนอให้ ส.ส.ร. เพราะว่าหลังจากนี้ ท่ามกลางสถานการณ์ทางการเมืองที่ไม่แน่นอน การปิดสวิตช์ ส.ว. จะเป็นเครื่องการันตีว่า หากมีการเปลี่ยนแปลงทางการเมือง การเปลี่ยนแปลงของรัฐบาล ไม่ว่าจะสาเหตุจากการยุบสภาหรือว่านายกรัฐมนตรีลาออก อำนาจของ ส.ว.ที่มาจากคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ก็จะไม่สามารถเข้ามาแทรกเเซงในการเลือกนายกรัฐมนตรีได้อีก
    "เรื่องปิดสวิตช์ ส.ว. เรื่องการเสนอแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญ มาตรา 272 นั้น พรรคก้าวไกลได้เคยเเถลงต่อสื่อมวลชนไปเเล้วว่า เราตั้งใจที่จะเสนอญัตตินี้ แต่เนื่องจากจำนวนเสียงในสภามีไม่ครบ 1 ใน 5 ตามที่รัฐธรรมนูญกำหนด จึงได้เชิญชวนให้ ส.ส.พรรคร่วมฝ่ายค้านเเละพรรครัฐบาลมาเเสดงเจตจำนงในการยื่นญัตติแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญมาตรา 272 นี้ร่วมกัน เพื่อนำเจตจำนงของประชาชนเข้ามาในสภาผู้แทนราษฎร"
    เขากล่าวว่า ขณะนี้พรรคก้าวไกลรวมเสียงพรรคร่วมฝ่ายค้าน ทั้ง 4 พรรค คือ พรรคเสรีรวมไทย พรรคประชาชาติ พรรคเพื่อชาติ พรรคเศรษฐกิจใหม่ได้แล้ว ดังนั้น ในกรณีนี้ถ้ารวมกับเสียงของพรรคประชาธิปัตย์ตามที่ได้มีการแถลงข่าว เเละเสียงของ ส.ส.รัฐบาลอีกส่วนหนึ่ง ก็คิดว่าน่าจะครบ ซึ่งเราก็ยินดีที่จะยื่นญัตตินี้ร่วมกันในสัปดาห์หน้าต่อนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร เพื่อที่จะได้บรรจุญัตตินี้ให้ทันก่อนปิดสมัยประชุมสภาผู้แทนราษฎร
    นายสุรทิน พิจารณ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคประชาธิปไตยใหม่ แถลงจุดยืนของพรรคต่อการแก้ไขรัฐธรรมนูญว่าจะต้องมีการแก้ไขโดยด่วน ซึ่งพรรคประชาธิปไตยใหม่สนับสนุนร่างแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญ 2560 ของคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) ที่ให้ตั้ง ส.ส.ร. เพื่อแก้ไขรัฐธรรมนูญ 2560 พร้อมกับเสนอให้มี ส.ส.ร. 250 คน มาจากจังหวัดต่างๆ จังหวัดละ 3 คน 77 จังหวัด และมาจากผู้ชำนาญการ นักวิชาการ และกลุ่มอาชีพต่างๆ
    นอกจากนี้ พรรคเห็นด้วยที่นักเรียน นักศึกษา แสดงออกโดยเรียกร้องตามสิทธิของตัวเองตามรัฐธรรมนูญ จึงขอฝากไปยังรัฐบาลว่าให้ดูแลนักเรียนนักศึกษาอย่างอะลุ่มอล่วย ใช้หลักรัฐศาสตร์เป็นหลักในการดูแลประชาชน ไม่ว่ากลุ่มไหนที่แสดงออก และพรรคขอความร่วมมือ ส.ส.และ ส.ว.ทุกคน ให้ผ่านร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2564 ที่กำลังจะเข้าสู่การพิจารณาวาระ 2-3 ระหว่างวันที่ 16-18 ก.ย.นี้ เนื่องจากปี 63 มีปัญหาโควิด-19 จึงอยากให้ผ่านร่างงบฯ 64 เพื่อที่ประชาชนจะได้ลืมตาอ้าปาก  
    ด้านนายปิยบุตร แสงกนกกุล แกนนำคณะก้าวหน้า อดีตเลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ วิพากษ์วิจารณ์ร่างรัฐธรรมนูญแก้ไขเพิ่มเติม ของ ส.ส.พรรคร่วมรัฐบาล ที่ยื่นต่อประธานรัฐสภาเมื่อวันอังคารที่ผ่านมาว่า รูปแบบ ส.ส.ร.ของรัฐบาลคือการกินรวบทั้งกระดาน ดูผิวเผินก็เหมือนจะดี ครอบคลุมทุกฝ่าย มี ส.ส.ร.ที่มาจากการเลือกตั้งโดยตรงมากกว่าถึง 3/4 ในส่วนอีก 50 คนที่มาจากการคัดสรร ก็มีทั้งเลือกโดยอ้อมผ่านรัฐสภา มีทั้งผู้เชี่ยวชาญ และมีทั้งนักเรียน นิสิต นักศึกษา
      อย่างไรก็ตาม เมื่อพิจารณาลงไปในรายละเอียดถึงวิธีการเลือกตั้งและวิธีการคัดสรรแล้ว พบว่ามีโอกาสสูงมากที่พรรคร่วมรัฐบาลจะยึดกุมกระบวนการได้มาซึ่งสภาร่างรัฐธรรมนูญ ดังนั้น นอกจากต้องต่อสู้เปลี่ยนแปลงโครงสร้างและที่มาของ ส.ส.ร.แล้ว เรายังต้องชุมนุมเรียกร้อง กดดันให้แก้ไขรัฐธรรมนูญ 2560 ในรายมาตรา ในประเด็นยกเลิก ส.ว. สืบทอดอำนาจ 250 คน, ยกเลิก 279, ยกเลิกแผนยุทธศาสตร์ชาติ แผนปฏิรูปประเทศ, แก้ไขที่มาขององค์กรอิสระ, แก้ไขที่มาของศาลรัฐธรรมนูญ.

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"