อุ๊ต๊ะ! 'สุชน- อดีตประธานส.ว.' โผล่หาทางออกให้ประเทศไทย


เพิ่มเพื่อน    

แฟ้มภาพ

4 ก.ย.63 - นายสุชน ชาลีเครือ อดีตประธานวุฒิสภา (ส.ว.) เปิดเผยว่า ในวันที่ 8 ก.ย. เวลา 14.00 น. จะจัดเวทีระดมความคิด “ทางออกวิกฤตการเมืองไทย ”ครั้งที่ 2 ที่ห้องบิสสิเนส โรงแรมเซ็นทาราแกรนด์ เซ็นทรัล ลาดพร้าว เพื่อระดมความคิดครั้งใหญ่ที่มีอดีตประมุขฝ่ายนิติบัญญัติ ทั้งสองสภาจากการเลือกตั้ง เข้าร่วมประชุม อาทิ นายอุทัย พิมพ์ใจชน อดีตประธานรัฐสภา และประธานสภาฯ 3 นายวันมูหะมัด นอร์ มะทา อดีตประธานรัฐสภา และประธานสภาฯ นายนิคม ไวยรัชพานิช อดีตประธานส.วและนายวิวรรธนไชย ณ กาฬสินธุ์ อดีต ส.ส.กาฬสินธุ์ เลขาธิการสมาพันธ์อดีตสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร เป็นต้น

นายสุชน กล่าวว่า การระดมความคิดครั้งนี้จะเป็นการหาทางออกของผู้มีประสบประการณ์จริง ในฐานะประมุขฝ่ายนิติบัญญัติและเคยดำรงตำแหน่งสำคัญของบ้านเมืองเป็นรัฐมนตรีหลายกระทรวง  ผ่านมาหลายยุคหลายรัฐบาล ได้รู้ได้เห็นความเป็นไปของประเทศไทย มีส่วนร่วมในการแก้ไขปัญหาแต่ละยุคแต่ละสมัยจนประเทศไทยรอดมาได้ทุกวันนี้ ตั้งแต่ยุคสงครามเย็น ยุคคอมมิวนิสต์รวมถึงการต่อสู้และต่อต้านเผด็จการทหาร สถานการณ์ปัจจุบันนี้ถือว่าปัญหารุนแรงมาก ได้ขยายเพดานและมีเงื่อนไข การประท้วงลามไปอย่างน้อย 60 จังหวัดทั่วประเทศ จึงจำเป็นต้องระดมหาทางออกให้ประเทศอย่างเร่งด่วน

นายสุชน กล่าวว่า ในการจัดเวทีระดมความคิด “ทางออกวิกฤตการเมืองไทย ”ครั้งที่ 1 ซึ่งมีอดีต ส.ส.และ ส.ว.รวมทั้งนักวิชาการอิสระร่วมหารือนั้น ที่ประชุมมีความเห็นร่วมกันว่า การแก้รัฐธรรมนูญปี 2560 ควรเริ่มต้นแก้ที่มาตรา 272 ก่อนคือ เรื่องอำนาจ ส.ว.ที่ต้องไม่ให้มีอำนาจโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี แต่ให้ทำหน้าที่ด้านนิติบัญญัติเพียงอย่างเดียว ไม่ใช่การปิดสวิตช์ ส.ว. จากนั้นค่อยไปแก้ไขมาตรา256 ให้ตั้งสมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญ (ส.ส.ร.) มายกร่างรัฐธรรมใหม่ โดยให้เลือก ส.ส.ร.ให้เสร็จภายใน 60 วัน และกำหนดให้ ส.ส.ร.มายก ร่างรัฐธรรมนูญใหม่ให้เสร็จใน 90 วัน.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"