ค้านตั้งสสร. 'ส.ว.กิตติศักดิ์' ถามจะแก้ไปเพื่ออะไร ชาวบ้าน คนบ้านนอก ไม่เห็นมีใครเดือดร้อนกับรธน.ฉบับนี้


เพิ่มเพื่อน    

แฟ้มภาพ

4 ก.ย.63 - นายกิตติศักดิ์ รัตนวราหะ สมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) กล่าวถึงท่าทีของส.ว.ต่อการพิจารณาร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ หลังจากพรรคร่วมรัฐบาล และพรรคร่วมฝ่ายค้าน ได้ยื่นเสนอญัตติร่างแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญเพื่อเข้าสู่ที่ประชุมรัฐสภา ในวันที่ 23-24 ก.ย.นี้ ว่า ส่วนตัวขอไม่เห็นด้วยกับการแก้ไขมาตรา 256 เพราะการเปิดทางให้มีสภาร่างรัฐธรรมนูญ (ส.ส.ร.) นั้น ไม่ถือว่าเป็นการแก้ไข แต่เป็นการจัดทำร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ ซึ่งการจะแก้ไขจำเป็นต้องชี้ให้ได้ว่ารัฐธรรมนูญมีข้อบกพร่องตรงไหนแล้ว จะแก้ส่วนใด มาตราอะไรบ้าง สิ่งเหล่านี้ต้องมาหารือกันให้ชัดเจน ไม่ใช่อยู่ดีๆมาเปิดประตูบ้านแล้วจะเข้ามาปรับเปลี่ยนบ้าน โดยที่เจ้าของบ้านไม่รู้เลย ถือว่าไม่เหมาะสม 

"ผมเห็นด้วยกับการแก้ไขเป็นรายมาตรามากกว่า เพราะรัฐธรรมนูญฉบับนี้ได้รับสมญานาม ว่าเป็นฉบับปราบโกง จะแก้ส่วนไหนมาคุยกัน แล้วต้องมีเหตุผลว่า จะแก้ไขเพื่ออะไร เพราะในฐานะคนบ้านนอก อยู่กับพี่น้องประชาชน ไม่เห็นว่าจะมีใครเดือดร้อนกับรัฐธรรมนูญฉบับนี้ มีแต่นักการเมือง ไม่ทราบว่ากี่คนเหมือนกันที่เดือนร้อนจะเป็นจะตาย ผมจึงคิดว่าแทนที่จะแก้รัฐธรรมนูญควรแก้นิสัย สันดานของนักการเมืองน่าจะเข้าท่ากว่า" นายกิตติศักดิ์ กล่าว

นายกิตติศักดิ์ กล่าวด้วยว่า รัฐธรรมนูญเปรียบเหมือนเป็นศาสนา แม้จะเป็นนามธรรม แต่การจะปฏิบัติตามศาสนาต้องมาจากจิตใจคน รัฐธรรมนูญก็เช่นเดียวกัน มันขึ้นอยู่ที่คนปฏิบัติ การจะแก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับนี้ที่ใช้เงินจำนวนมหาศาล ผ่านประชามติประชาชนกว่า 16 ล้านเสียงแบบนี้ ต้องมีเหตุผลกันว่าจะแก้เพื่ออะไร ถ้าจะแก้ไขรายมาตราก็มีหลายเรื่องที่เห็นด้วย อาทิ ระบบเลือกตั้ง หรือแม้แต่การตัดอำนาจส.ว.โหวตนายกฯ ส่วนตัวก็เห็นตัวด้วย เพราะสถานการณวันนี้ไม่เหมือนกับวันที่มีการเลือกตั้งครั้งแรกแล้ว วันนั้นจำเป็นต้องให้พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯทำงานต่อ แต่วันนี้สถานการณ์เปลี่ยน อำนาจส.ว.โหวตนายกฯหมดความจำเป็นแล้ว 

นายกิตติศักดิ์ กล่าวด้วยว่า ในอนาคตมีการเลือกตั้ง พล.อ.ประยุทธ์ จะกลับมาเป็นนายกฯอีกครั้ง ท่านจำเป็นต้องเตรียมพร้อมให้ดี เพราะวันนี้ท่านเป็นนักการเมืองแล้ว จำเป็นต้องทำคะแนนความนิยมให้ได้ส.ส.เพียงพอ โดยไม่ต้องมาพึ่งเสียงของส.ว. เหมือนกับการโหวตเลือกนายกฯรอบแรกที่แม้ส.ว.จะยกมือให้ แต่ต้องให้ความเป็นธรรมกับส.ว.ด้วยว่า วันนั้นลำพังเสียงส.ส.ก็เพียงพอที่พล.อ.ประยุทธ์ จะได้เป็นนายกฯอยู่แล้ว 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"