เรือดำน้ำชน‘ยุทธพงศ์’ ทร.ฟ้องดูหมิ่น‘จีทูจีแท้’


เพิ่มเพื่อน    

  "ทร." โร่แจ้งความเอาผิด "โจ้ เพื่อไทย" ดูหมิ่น "จีทูจี" ปลอมจัดซื้อเรือดำน้ำ เรียกความเชื่อมั่นต่อสาธารณชนต่อกองทัพ   ด้านผู้ถูกร้องยืนยันทำหน้าที่ปกป้องภาษีประชาชน

    วันที่ 4 ก.ย.2563 ที่กองบังคับการปราบปราม (บก.ป.) น.อ.อรรณพ แจ่มศรีใส ผู้อำนวยการกองกฤษฎีกา สำนักงานพระธรรมนูญทหารเรือ รับมอบอำนาจจากกองทัพเรือ โดย พล.ร.อ.ชาติชาย ศรีวรขาร ผู้ช่วยผู้บัญชาการทหารเรือ (ผช.ผบ.ทร.) เข้าพบ ร.ต.อ.ชัชวาล ละอองบัว รอง สว.(สอบสวน) บก.ป. เพื่อแจ้งความร้องทุกข์ดำเนินคดีกับนายยุทธพงศ์ จรัสสถียร ส.ส.มหาสารคาม รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ฐานหมิ่นประมาทกองทัพเรือ ทำให้กองทัพเรือได้รับความเสียหาย
    สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 23 ส.ค.2563 เวลาประมาณ 12.58 น. นายยุทธพงศ์ได้แถลงข่าวที่ทำการพรรคเพื่อไทย มีข้อความการจัดสร้างเรือดำน้ำของกองทัพเรือ สรุปความได้ว่า ข้อตกลงนั้นไม่ใช่สัญญาจีทูจี ปกปิดเอกสารมาตลอดสัญญาดังกล่าวเป็นโมฆะ ไม่โปร่งใสในสัญญาซื้อเรือดำน้ำ และในวันที่ 24 ส.ค. นายยุทธพงศ์ ยังได้แถลงต่อสื่อมวลชนอีกว่า กองทัพเรือไม่ชอบมาพากล กองทัพเรือดันทุรังซื้อเรือดำน้ำ อย่าผลาญเงินภาษี ซึ่งไม่ตรงต่อข้อเท็จจริง ทำให้กองทัพเรือได้รับความเสียหาย ถูกดูหมิ่น ถูกเกลียดชัง เสื่อมเสียชื่อเสียง ต่อมากองทัพเรือได้มอบอำนาจให้ น.อ.อรรณพ แจ่มศรีใส ร้องทุกข์กล่าวโทษ มอบคดีให้พนักงานสอบสวนดำเนินคดีกับนายยุทธพงศ์
    พล.ร.ท.ประชาชาติ ศิริสวัสดิ์ รองเสนาธิการทหารเรือ และโฆษกกองทัพเรือ กล่าวว่า สืบเนื่องด้วยกองทัพเรือ ซึ่งเป็นหน่วยราชการและสถาบันหลักด้านความมั่นคงของประเทศ มีสถานะเป็นนิติบุคคล โดยการดำเนินการปฏิบัติงานต่างๆ ของกองทัพเรือ จึงเป็นการดำเนินการด้านความมั่นคงของชาติ ตามหน้าที่และภารกิจที่ได้รับมอบหมาย เมื่อเกิดกรณีมีการเผยแพร่ข่าวสารต่อสาธารณชน ว่ากองทัพเรือปฏิบัติงานผิดระเบียบทางราชการ จึงเป็นหน้าที่โดยปกติของสำนักงานพระธรรมนูญ ที่จะต้องยืนยันว่ากองทัพเรือได้ปฏิบัติงานตามนโยบายของรัฐบาล ซึ่งการดำเนินการโครงการจัดซื้อเรือดำน้ำก็เป็นการทำตามมติคณะรัฐมนตรี (ครม.) รวมถึงกฎ ระเบียบ ข้อกำหนดของส่วนราชการที่เกี่ยวข้องด้านงบประมาณ และด้านกฎหมายการผูกพันข้อสัญญาต่างๆ ของรัฐบาลทุกประการ
    ทั้งนี้ การที่สำนักงานพระธรรมนูญต้องออกมาดำเนินการฟ้องร้องกล่าวโทษนั้น จึงเป็นเสมือนการยืนยันต่อสาธารณชน ให้เชื่อมั่นต่อการปฏิบัติงานของกองทัพเรือ ว่าเป็นไปโดยความถูกต้อง ตามกฎระเบียบของทางราชการ และได้ผ่านความเห็นชอบอย่างครบถ้วนจากรัฐบาลแล้วเท่านั้น กองทัพเรือจึงจะสามารถไปดำเนินการได้
    ด้าน พล.ร.ต.ฐิระไชย แก้วปาน ผู้อำนวยการสำนักงานพระธรรมนูญทหารเรือ (ผอ.สธน.ทร.) กล่าวภายหลังเข้าแจ้งความกับทางเจ้าหน้าที่ตำรวจกองปราบปรามว่า ที่มาพบเจ้าพนักงานสอบสวนกองปราบปรามในวันนี้ ทางผู้บังคับบัญชาได้มอบหมายให้มาดำเนินการตามกฎหมาย ซึ่งมาในวันนี้ก็มาทำตามกฎหมาย เพราะทางผู้บังคับบัญชาได้มอบหมายมา ซึ่งรายละเอียดเกี่ยวกับคดีนั้นอยู่ในชั้นพนักงานสอบสวน เราไม่สามารถเปิดเผยได้ โดยต่อจากนี้ไปขอให้เป็นเรื่องของทางพนักงานสอบสวนในการดำเนินการต่อไป
    ขณะที่นายยุทธพงศ์ จรัสเสถียร ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย (พท.) ให้สัมภาษณ์กรณีที่ถูกกองทัพเรือแจ้งความหมิ่นประมาทเรื่องเรือดำน้ำที่ตำรวจกองปราบฯ ว่ามั่นใจในความบริสุทธิ์ใจ และไม่ได้มีเจตนาที่จะให้ร้ายหรือทำลายชื่อเสียงของกองทัพเรือ แต่ที่ต้องออกมาคัดค้านการจัดซื้อเรือดำน้ำจีน 2 ลำ มูลค่า 22,500 ล้านบาทนั้น ก็เนื่องมาจากการทำหน้าที่ของตนในฐานะกรรมาธิการงบฯ ปี 64 และทำหน้าที่ ส.ส.ที่ออกมาปกป้องผลประโยชน์จากเงินภาษีของประชาชน ที่กำลังอดอยากและเดือดร้อนจากปัญหาแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ในปัจจุบันนี้ ทั้งนี้ ในวันที่ 5 ก.ย. เวลา 10.00 น. ตนจะเปิดแถลงข่าวชี้แจงเรื่องที่ถูกกองทัพเรือฟ้องหมิ่นประมาทฯ ที่พรรคเพื่อไทย.

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"