'ดร.กิตติธัช' กางข้อเท็จจริงอบรมชุดใหญ่ แกนนำปลดแอกปั่นหัวมวลชน 'เขื่อนพระราชดำริ คือสิ่งล้าหลัง'


เพิ่มเพื่อน    

5 ก.ย.63 - ดร.กิตติธัช ชัยประสิทธิ์ นักวิชาการอิสระ และอาจารย์ด้านสถาปัตยกรรม สอนพิเศษด้าน ปรัชญาการเมือง โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Kittitouch Chaiprasith โดยมีเนื้อหาดังนี้

 "เขื่อนพระราชดำริ คือสิ่งล้าหลัง และประเทศเจริญแล้วเขาทุบเขื่อน(หรืออ่างเก็บน้ำ) ทิ้งกันหมดแล้ว"

ข้ออ้างในคำปราศรัยของแกนนำม็อบปลดแอกร้อยเอ็ด บนเวทีเมื่อวันที่ 3 กันยายน 2563

https://www.facebook.com/FreeYOUTHRoiet/videos/346181083403997/

---------------------
เนื้อหาการปราศรัย
---------------------

(ตั้งแต่นาที่ที่ 3:08:00)

"เขาไม่เคยมองชุมชน เขาไม่เคยมองคนอีสานเป็นคน เขามองชุมชนเป็นพื้นที่แบ่งอำนาจของศักดินาเท่านั้น..."

"ในปัจจุบันนี้ ในต่างประเทศ ไม่ว่าจะเป็นเขื่อนขนาดใด ประเทศที่เจริญแล้ว ไม่ว่าสหรัฐอเมริกา หรือประเทศที่ประชาธิปไตยสมบูรณ์ฟักฟูมถึงขั้นสุด เขื่อนกักเก็บน้ำถือเป็นสิ่งที่ล้าหลัง เขื่อนกักเก็บน้ำเป็นที่เก็บความอุดมสมบูรณ์ในแม่น้ำนั้นอย่างชัดเจน

ต่างประเทศ...รู้ไหมว่าเขาทำไงกับเขื่อนนั้น เขาทุบครับ! ทุบทิ้งหมดเลย! เพราะว่าอะไร? ตามหลักวิทยาศาสตร์แล้ว แม่น้ำจะมีแร่ธาตุอุดมสมบูรณ์และใช้ทรัพยากรพอกันได้ ก็คือวัฎจักรทางธรรมชาติของมัน ไม่ใช่การกักเก็บไว้เพื่อกลุ่มคนกลุ่มใด

ผมขอถามหน่อยว่า เขื่อนในโครงการพระราชดำริที่กักเก็บน้ำมานาน ที่กักเก็บความเจริญของประชาชนมานาน ทำไมทุกวันนี้มันก็ยังทำกันอยู่ ผมขอถามหน่อยครับ เขื่อนพระราชดำริของประเทศไทยตอนนี้ มันยังจำเป็นกันอยู่ไหม!!? (เสียงตอบจากม็อบว่า "ไม่")

แล้วถ้าไม่จำเป็น มันจะอยู่กันไปทำไม!!!"

---------------------
ข้อเท็จจริง
---------------------

ในสหรัฐอเมริกามีเขื่อนและอ่างเก็บน้ำอยู่ประมาณ 84,000 เขื่อนทั่วประเทศ หน้าที่มีตั้งแต่กักเก็บน้ำ ชะลอกระแสน้ำ ทำการชลประทาน ฯลฯ

ส่วนบางเขื่อนที่ประโยชน์ไม่คุ้มค่ากับสภาพธรรมชาติ หรือบ้างก็ก่อสร้างมาเป็นร้อยปี และมีความไม่ปลอดภัย ก็มีการทุบทำลายทิ้งไปบ้าง แต่เขื่อนส่วนใหญ่ยังอยู่ตามปกติ

อย่าไปเอาข่าวการทุบเขื่อนแค่ 2-3 เขื่อนมาอ้างว่าในประเทศประชาธิปไตย/ประเทศเจริญแล้ว ทุบเขื่อนทิ้งหมดเลยครับ เพราะมันไม่จริงครับ

https://www.researchgate.net/…/Map-of-United-States-showing…

http://ohiodamsafety.org/information/dams-in-ohio/

ส่วนเขื่อนและอ่างเก็บน้ำพระราชดำริในไทย สร้างขึ้นเพื่อทำการ #ชลประทานให้ชาวบ้าน ได้มีน้ำกินน้ำใช้ทำการเกษตรกันตลอดทั้งปี

หากไม่มีเขื่อนและอ่างเก็บน้ำเหล่านั้นต่างหากที่จะทำให้ชาวบ้านขาดระบบชลประทาน เมื่อไม่มีน้ำเพียงพอ ก็จะไม่สามารถทำเกษตรได้อย่างมีคุณภาพ

https://www.bot.or.th/…/Do…/ThailandIrrigationAgriSector.pdf

---------------------

นี่ยังไม่นับพวกคำปราศรัยบนเวทีประโยคประเภท #ปั่นให้มวลชนรู้สึกน้อยเนื้อต่ำใจ เหมือนมีคนจากส่วนกลางมาคอยกดขี่ ให้คนอีสานต้องอยู๋แต่ในเถียงนา ถ้าทำมาหากินอย่างอื่น ห้ามรวย ห้าม บลาๆๆๆ เช่น...

"ส่วนกลางเขาจะกดว่า คนอีสานเป็นคนว่านอนสอนง่าย นอนอยู่ในเถียงนาก็นอนได้เป็นวันๆ ผมขอถามหน่อยว่า เราอยู่กันในเถียงนากันเป็นวันๆ ได้ไหมครับผม!!? (เสียงตะโกนตอบว่า "ไม่ได้") มึงไปอยู่เองสิในเถียงนา!!!"

ตกลงเขาจะปราศรัยปั่นมวลชน ด้วยวิธีการแบบนี้กันใช่ไหมครับ?


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"