'ผอ.ซูเปอร์โพล' ชงทฤษฎี 'หน้าต่างแตก' ยับยั้งพฤติกรรมลอกเลียนแบบ ฝ่าฝืนกฎหมายก่อเหตุขัดแย้ง


เพิ่มเพื่อน    

5 ก.ย.63 - ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.นพดล กรรณิกา ผู้อำนวยการสำนักวิจัยซูเปอร์โพล (SUPER POLL) นำเสนอผลสำรวจภาคสนาม เรื่อง ปลุกคนไทย ร่วมต้านเผด็จการ กรณีศึกษาประชาชนทุกสาขาอาชีพทั่วประเทศ โดยดำเนินโครงการทั้งการวิจัยเชิงปริมาณ (Quantitative Research) และการวิจัยเชิงคุณภาพ (Qualitative Research) จำนวน 1,136 ตัวอย่าง ดำเนินโครงการระหว่างวันที่ 1 – 4 กันยายน ที่ผ่านมา

เมื่อถามถึงเหตุปัจจัยที่จะช่วยไม่ให้เกิด เผด็จการ ยึดอำนาจ พบว่า อันดับแรกหรือร้อยละ 88.5 ระบุรณรงค์ความรักความสามัคคีของคนในชาติจะช่วยไม่ให้เกิด เผด็จการ ยึดอำนาจ รองลงมาคือร้อยละ 88.3 ระบุ คนไทยทุกคนมีหัวใจประชาธิปไตย ไม่ก่อนประเด็นขัดแย้งรุนแรงบานปลาย ร้อยละ 87.8 ระบุ ให้คนดี มีคุณธรรม ซื่อสัตย์และเก่งกล้า ปกครองประเทศ ร้อยละ 86.1 ระบุ คนไทยทุกคนร่วมกันปกป้องรักษาสถาบันหลักของชาติจะช่วยไม่ให้เกิด เผด็จการ ยึดอำนาจ ร้อยละ 83.0 ระบุ ไม่เผชิญหน้าความรุนแรง ปะทะกันระหว่างกลุ่มหนุน กลุ่มต้าน ร้อยละ 82.8 ระบุ สื่อมวลชนช่วยกันสร้างความสงบสุขในบ้านเมือง ร้อยละ 82.3 ระบุ ม็อบทำตามกฎหมายการชุมนุมทุกประการ ร้อยละ 82.2 ระบุ ทุกฝ่ายหยุดระดม ปลุกปั่น มั่วสุม หยุดความรุนแรงการเมืองทุกรูปแบบ ร้อยละ 77.4 ระบุ อย่าให้ฝ่ายการเมืองชี้นำ สร้างความขัดแย้งในชาติ และร้อยละ 73.2 ระบุ อย่าให้ต่างชาติเข้าแทรกแซงประเทศไทย จะช่วยไม่ให้เกิดเผด็จการยึดอำนาจ

ที่น่าพิจารณาคือ ส่วนใหญ่หรือร้อยละ 93.0 เห็นด้วยต่อการทำตามกฎหมาย ใครผิดว่าไปตามผิด ดำเนินการทุกคดี หยุดพฤติกรรมลอกเลียนแบบได้ ในขณะที่ร้อยละ 7.0 ไม่เห็นด้วย

ที่น่าสนใจคือ ส่วนใหญ่หรือร้อยละ 70.1 ระบุควรแก้รัฐธรรมนูญให้รัฐบาลอยู่ไม่เกิน 2 ปี เลือกตั้งใหม่ เพราะช่วยลดโอกาสเกิดเผด็จการ ยึดอำนาจ ใช้การเลือกตั้งคืนอำนาจให้ประชาชนตัดสินใจ รัฐบาลต้องเร่งทำงานหนักสร้างผลงาน ถ้าทำดีก็ได้กลับเป็นรัฐบาลอีก ถ้าไม่ดีและอยู่นานไปเป็นเหตุให้คอรัปชั่น เกิดความขัดแย้งคนในชาติ ให้รัฐบาลอยู่สั้น ๆ ปิดช่องให้ฝ่ายตรงข้ามยุยงปลุกปั่นความขัดแย้ง ปิดโอกาสเผด็จการยึดอำนาจ เป็นต้น ในขณะที่ร้อยละ 29.9 ระบุไม่ควร เพราะ อายุรัฐบาลสั้นไปไม่เห็นผลงาน สิ้นเปลืองงบประมาณเลือกตั้ง เป็นต้น

ผอ.ซูเปอร์โพล กล่าวว่า ผลโพลชิ้นนี้ชี้ให้เห็นว่า การร่วมต่อต้านเผด็จได้สำเร็จขึ้นอยู่กับหลายเหตุปัจจัยมากกว่าการปลุกเร้าให้ประชาชนมีหัวใจประชาธิปไตยอย่างเดียว เพราะถ้าคนในชาติมีความรักความสามัคคีกันร่วมกันปกป้องรักษาสถาบันหลักของชาติมีคนดีคนเก่งคนกล้าปกครองประเทศมีสื่อสร้างสรรค์ช่วยทำบ้านเมืองสงบสุข ม็อบทุกม็อบทำตามกฎหมายชุนนุม ทุกฝ่ายหยุดความรุนแรงทุกรูปแบบ เลิกเรียกกลุ่มต่าง ๆ ว่า ชังชาติ สลิ่ม อย่าให้ต่างชาติแทรกแซงไทยและแก้รัฐธรรมนูญให้รัฐบาลอยู่ในวาระสั้นลงเพื่อใช้การเลือกตั้งคืนอำนาจให้ประชาชนแทนการถูกยึดอำนาจด้วยเผด็จการ ผลที่ตามมาคือ การปิดประตูสู่เผด็จการยึดอำนาจน่าจะจบที่รุ่นเราได้ 

ผอ.ซูเปอร์โพล ยังได้เสนอให้ใช้ทฤษฎี หน้าต่างแตก (Broken Window Theory) เพื่อยับยั้งพฤติกรรมลอกเลียนแบบทำตามกันในการฝ่าฝืนกฎหมายก่อเหตุขัดแย้งรุนแรงบานปลายขึ้นของคนในชาติ 
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"