ม็อบนักเรียนพรึ่บ! ยื่น 3 ข้อเรียกร้อง 1 เงื่อนไข หาก 'ณัฏฐพล' ทำไม่ได้ก็ลาออกไป


เพิ่มเพื่อน    

5 ก.ย. 63 - เวลา 15.00 น.ที่หน้ากระทรวงศึกษาธิการ ถ.ราชดำเนิน เครือข่ายนักเรียนหลายสิบโรงเรียนซึ่งรวมตัวกันในชื่อกลุ่มนักเรียนเลว เริ่มทยอยกันมาชุมนุมใหญ่เรียกร้อง 3 หัวข้อ 1.หยุดคุกคามนักเรียน 2.ยกเลิกกฎระเบียบที่ล้าหลัง 3.ปฏิรูปการศึกษา และ 1 เงื่อนไข หากทำไม่ได้ก็ลาออกไป ต่อรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ โดยก่อนการตั้งเวทีใหญ่ แกนนำนักเรียนได้ปราศรัยและร้องเพลงสันทนาการร่วมสนุกกับนักเรียนและผู้ชุมนุมที่เดินทางมาถึง

ทั้งนี้ มีบุคคลที่มีชื่อเสียงเริ่มเดินทางมาร่วมให้กำลังใจนักเรียน อาทิ แอมมี่ เดอะบอทท่อมบลู ศิลปิน และ น.ส.พรรณิการ์ วานิช แกนนำคณะก้าวหน้า รวมถึงแนวร่วมคณะประชาชนปลดแอกหลายคนเดินทางมาสนับสนุน ขณะที่บรรยากาศโดยรอบที่ชุมนุม มีการตั้งเต็นท์แจกจ่ายอาหารและน้ำดื่ม รถสุขาจากบริษัทเอกชน มีการตั้งโต๊ะลงทะเบียนสื่อมวลชน และเต็นท์กิจกรรมล่ารายชื่อเพื่อแก้ไขรัฐธรรมนูญโดยกลุ่มไอลอว์ นอกจากนี้ มีการวางพวงหรีดหลายสิบอันบริเวณกำแพงกระทรวงที่มีชื่อของกลุ่มเครือข่ายนักเรียนที่เข้าร่วมงานในวันนี้

ต่อมาเวลา 15.50 น. นักเรียนเริ่มเปิดปราศรัยเวทีใหญ่ โดยมีการเปลี่ยนฉากหลังไปเรื่อยๆ มีฉากหลังหนึ่งว่า "SHUTDOWN DICTATORSHIP RESTART EDUCATION ปิด ปรับ เปลี่ยน" โดยมีการปราศรัยจากนักเรียน 3 คน อภิปรายเกี่ยวกับข้อเรียกร้อง 3 ข้อ ซึ่งไม่เกินหน้าที่ของ รมว.ศึกษาธิการ ปัจจุบันมีการคุกคามเด็กจำนวนมาก ทั้งทางเพศ จิตใจ ร่างกาย โดยครูอ้างหวังดี กระทรวงศึกษาธิการไม่ควบคุมดูแลว่าครูมีอำนาจแค่ไหน เด็กชู 3 นิ้วโดนครูด่า ปล่อยให้ตำรวจเข้ามาทั้งที่ครูต้องเป็นกลางทางการเมือง ขณะที่เรื่องกฎระเบียบล้าหลัง นักเรียนไม่มีส่วนร่วม เพศใดแต่งกายแบบใดไม่ได้ทำให้การเรียนแย่ลง กฎโรงเรียนละเมิดสิทธิมนุษยชน ทำให้นักเรียนสูญเสียความมั่นใจ ถูกตีกรอบ ส่วนการปฏิรูปการศึกษา เนื่องจากนักเรียนไม่ได้เรียนสิ่งที่ชอบ ไม่มีวิชาการเรียนรู้ทางสังคมและอารมณ์ว่าชอบสิ่งใด อุปกรณ์การเรียนไม่เอื้ออำนวย เช่น สเป็กคอมพิวเตอร์ไม่สูงพอในการสอนโฟโต้ช็อป

ถัดมามีการแสดงจากกลุ่มนักเรียนด้วยการร้องเพลง "ผู้ใหญ่เอ๋ยผู้ใหญ่ดี" แปลงจากเนื้อเพลงเด็กเอ๋ยเด็กดี มีเนื้อหาว่า ผู้ใหญ่เอ๋ยผู้ใหญ่ดีต้องมีหน้าที่ 10 อย่างด้วยกัน 1.เปิดกว้างศาสนา 2.รู้ค่าคนด้วยกัน 3.มีวิจารณญาณ 4.วาจานั้นไม่แดกดันเหยียดหยาม 5.คิดทำด้วยเหตุผล 6.ให้เคารพคนมองต่าง 7.วางใจไว้ให้เป็นกลาง ฟังผู้น้อยดูบ้างอย่าเพิ่งรีบไปค้าน 8.มีอัตตาจงขจัด 9.อย่าจำกัดประสบการณ์ เรียนรู้โลกใหม่ไพศาล ให้เท่าทันการณ์นานาชาติพัฒนา 10.ทำตนให้น่าเอาอย่าง รู้จักขอโทษบ้างและไม่สร้างแต่ปัญหา ผู้ใหญ่สมัยชาติพัฒนาร่วมจับมือเด็กพาชาติไทยเจริญ.

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"