กากีกะสีเขียว


เพิ่มเพื่อน    

      ราชกิจจานุเบกษาเผยแพร่พระบรมราชโองการ ประกาศให้นายทหารสัญญาบัตรและนายตำรวจชั้นสัญญาบัตร แต่งตั้งเป็นนายทหารราชองครักษ์พิเศษและนายตำรวจราชองครักษ์พิเศษ ความว่า พระบาทสมเด็จพระปรเมนทรรามาธิบดีศรีสินทรมหาวชิราลงกรณ พระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว มีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้นายทหารสัญญาบัตรและนายตำรวจชั้นสัญญาบัตรแต่งตั้งเป็นนายทหารราชองครักษ์พิเศษและนายตำรวจราชองครักษ์พิเศษ จำนวน 68 นาย ตั้งแต่วันที่ 19 สิงหาคม 2563....โดยในจำนวน 68 นาย มีชื่อ พล.อ.พรพิพัฒน์ เบญญศรี ผู้บัญชาการทหารสูงสุด, พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก, พล.ร.อ.ลือชัย รุดดิษฐ์ ผู้บัญชาการทหารเรือ, พล.อ.อ.มานัต  วงษ์วาทย์ ผู้บัญชาการทหารอากาศ และ พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ซึ่งจะเกษียณอายุราชการวันที่ 30 ก.ย.63 ด้วย

      ไม่รู้จะเรียก โดนลูบคม หรือเรียก ล้วงคองูเห่า ดีถึงจะเห็นภาพมากกว่ากัน หลังมีการแชร์เอกสารที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับการเลื่อนยศนายพลตำรวจใหม่ในโลกโซเชียลมีเดีย เชื่อมโยงกับการแต่งตั้งตำรวจระดับ นายพล ตำแหน่ง รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รอง ผบ.ตร.) ลงมาถึง ผู้บังคับการ (ผบก.)  วาระประจำปี 2563 ซึ่ง บิ๊กตู่-พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม นั่งหัวโต๊ะเป็นประธานพิจารณารายชื่อแต่งตั้งจำนวน 258 ตำแหน่ง เมื่อวันที่ 28 ส.ค.ที่ผ่านมา จน เดอะแจ๊ก-พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ต้องรีบออกมาชี้แจง “เอกสารที่เป็นประเด็นนั้น ไม่ใช่เอกสารที่ทางสำนักงานกำลังพลได้ไปแจกจ่ายแต่อย่างใด เพราะยังอยู่ในชั้นความลับ  ก็มีคนถามมาว่าชื่อตรงหรือไม่อย่างไร คำตอบก็คือไม่ทราบ เพราะอยู่ในชั้นความลับ เมื่อตกผลึกหรือมีการดำเนินการทางธุรการเสร็จเมื่อไหร่ ก็คงจะมีการดำเนินการให้ได้รับทราบตามขั้นตอนปกติอยู่แล้ว”...อย่างไรก็ตามหากถอดทุกคำชี้แจงและคำสัมภาษณ์ เดอะแจ๊ก นอกจากคำยืนยันว่าเป็นเอกสารปลอม  หรือเฟกนิวส์แล้ว ก็ไม่มีคำไหนที่จะบ่งบอกว่าจะสืบหา จะจัดการ หรือจะดำเนินคดีกับผู้ที่ทำเอกสารปลอมดังกล่าว ทั้งๆ ที่เป็นการปลอมเอกสารราชการ ๐

      เป็นอีกหนึ่งโครงการของตำรวจ "นครบาล" ที่ต้องชื่นชม....โครงการอบรมพัฒนาตำรวจจราจร เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการปฏิบัติหน้าที่ โดยจะแบ่งออกเป็น 2 รุ่น รุ่นละ 220 นาย แบ่งเป็น ระดับรอง ผกก.จร.-สว.จร. อบรมวันที่ 8-9 ก.ย.63 รุ่นที่ 2 ระดับรอง สว.จร.-ชั้นประทวน อบรมวันที่ 10-11 ก.ย.63  รวมทั้งโครงการจัดทดสอบความรู้ด้านกฎหมายจราจร ซึ่ง พล.ต.ต.จิรสันต์ แก้วแสงเอก รอง ผบช.น. ที่รับผิดชอบงานด้านจราจร บอกโครงการจัดทดสอบความรู้ด้านกฎหมายจราจร ผู้ที่ผ่านการทดสอบจะต้องได้คะแนน 80 คะแนนขึ้นไป หากสอบไม่ผ่านก็จะให้โอกาสสอบซ่อม หากยังไม่ผ่านอีกอาจจะพิจารณาไปทำหน้าที่อื่นแทน...เป็นการปรับตัวของ ตำรวจ ต่อสังคมที่ถูกต้อง ตรงแนวทางปฏิรูปตำรวจที่สังคมกำลังเรียกร้องอยู่ ๐

      รู้ไว้สบายใจหายห่วง...เพจพนักงานสอบสวนหญิง โพสต์แนะนำตำรวจที่ซื้อปืนสวัสดิการ ซิกส์ซาวเออร์ P365 และจะเอาปืนขึ้นเครื่องบินกลับบ้านต่างจังหวัด มีข้อควรปฏิบัติดังนี้ 1.ตอนไปรับปืนที่  สกบ.บอกเค้าด้วยว่าจะเอาปืนขึ้นเครื่องบินกลับต่างจังหวัด เค้าจะได้ปั๊มรายละเอียด และลงลายมือชื่อผู้อนุญาตที่ขายปืนให้หลังใบ ป.3 ที่มีเอกสารเป็นสี และมีลายเซ็น ตรวจสอบให้ดี ถ้าไม่มีแบบนี้เอาปืนขึ้นเครื่องไม่ได้ ถ้าไม่มีแบบนี้ทางการท่าอากาศยานไม่อนุญาตให้เอาปืนขึ้นเครื่องบิน เว้นแต่นายตำรวจสัญญาบัตรยศร้อยตำรวจเอกขึ้นไปถึงสามารถเอาปืนขึ้นโดยใช้ยศค้ำประกันได้ ต้องถ่ายสำเนาบัตรให้ด้วย กรุณาเตรียมมา เพื่อไม่ให้ตกเครื่องและเสียค่าใช้จ่ายเพิ่มโปรดตรวจสอบให้เรียบร้อย 2.ถ้ามีแล้วมั่นใจ เอาปืนเก็บใส่กล่องที่แข็งแรงไปเช็กตั๋วโหลดสัมภาระ และบอกที่เคาน์เตอร์ว่าเราจะโหลดปืนไปด้วย 3.ไปที่จุดโหลดปืนของสายการบิน บันทึกเอกสารลง มีรายละเอียดการบินของเราจากไหนไปไหน  4.จนท.สายการบินจะพาไปที่จุดปลดเครื่องกระสุนปืนของการท่าอากาศยาน ไปปลดกระสุน ชั่ง นน.กระสุน รอ จนท.การท่าฯ กรอกเอกสาร แล้วออกเอกสารให้ เป็นอันเสร็จพิธี ทีนี้ก็บินกลับแบบสบายใจไปรับปืนที่ปลายทางได้ละ ๐

      ลือกันให้แซ่ดจากการวิเคราะห์ของสื่อยักษ์ใหญ่ เรื่องการเคลื่อนกำลังรบของหน่วยทหารเพื่อฝึกภาคสนามหลายหน่วยเหมือนช่วงก่อนการรัฐประหาร แต่ที่ไม่เหมือนกันคือกำลังรบเหล่านั้นอยู่นอกกรุง  และการปรับหน่วยในพื้นที่ กทม.ได้เปลี่ยนไปจากเดิมในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา และเป็นวันเดียวกับที่ บิ๊กแดง-พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) เดินทางขึ้นเหนือปฏิบัติหน้าที่ตามปกติ ติดตามสถานการณ์ตามแนวชายแดน ที่ขณะนี้ฝ่ายความมั่นคงกังวลเรื่องต่างด้าวทะลักเข้าประเทศหนีสถานการณ์การแพร่ระบาดโควิด-19 เข้ามาฝั่งไทย ยังไม่มี แอกชัน ให้ความเห็นเรื่องการเมือง จึงไม่มีสัญญาณบ่งชี้ว่าจะเกิดเหตุล้มกระดานอำนาจกันอีกรอบ ข่าวลือดังกล่าวจึงน่าจะเป็นการหยั่งท่าทีและวัดอุณหภูมิกองทัพอีกรอบ โดยเฉพาะท่าทีของผู้นำกองทัพบก อย่างไรก็ตามความเคลื่อนไหวในส่วนของกองทัพบก เพจ SMART Soldiers Strong ARMY เพจทหารเจ้าเดิม โพสต์ข้อความเชิญชวนกำลังพลและครอบครัวร่วมกิจกรรม "รวมพลคนรัก ผบ.ทบ." เนื้อความเชิญชวนกำลังพลและครอบครัว ที่เคยมีประสบการณ์ร่วมงานหรือร่วมกิจกรรมกับ พล.อ.อภิรัชต์ ส่งภาพและข้อความสั้นๆ ถึง ผบ.ทบ.มาทางกล่องข้อความ (Inbox Messenger) เพจ SMART Soldiers Strong ARMY จนถูกมองว่าเป็นการเช็กเรตติงของ "บิ๊กแดง" ก่อนเกษียณ ว่ากำลังพลยังหนุนผู้นำกองทัพคนนี้แค่ไหน ๐

     แม้จะถอนโครงการจัดหาเรือดำน้ำลำที่ 2-3 ไปแล้ว แต่กระบวนการของกองทัพเรือที่ต้องไปคุยกับทางการจีนต้องเดินหน้าต่อไป ล่าสุด พล.ร.อ.ลือชัย รุดดิษฐ์ ผู้บัญชาการทหารเรือ (ผบ.ทร.) ได้มอบหมายคณะกรรมบริหารโครงการจัดหาเรือดำน้ำ ที่มี พล.ร.ต.อรรถพล เพชรฉาย ผู้อำนวยการสำนักงานจัดหายุทโธปกรณ์ทหารเรือ เป็นประธาน ไปพูดคุยกับทางการจีนในการขอคงข้อตกลงเดิมในเรื่องของวงเงินในการจัดหา 2 ลำ มูลค่า 22,500 ล้านบาท พร้อมอุปกรณ์ติดตั้งเพิ่มเติม และระบบอาวุธ  2,100 ล้านบาท ที่จีนมอบให้ไทยโดยไม่คิดมูลค่า ขณะเดียวกัน พล.ร.อ.ชาติชาย ศรีวรขาน ผู้ช่วยผู้บัญชาการทหารเรือ ได้ลงนามในหนังสือมอบหมายแจ้งความดำเนินคดีกับ นายยุทธพงศ์ จรัสเสถียร  คณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปี 2563 ที่ออกมาเปิดเผยเรื่องสัญญาจีทูจีในโครงการดังกล่าวเป็นของเก๊ จนนำไปสู่การที่ ทร.ต้องตั้งโต๊ะแถลงตอบโต้ชุดใหญ่ กลายเป็นประเด็นร้อนเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นคนละส่วนกับการที่สังคมวิพากษ์วิจารณ์เรื่องความจำเป็นในการจัดซื้อ ๐

     ในที่สุดดาวเทียมจิ๋ว นภา-1 ดาวเทียมดวงแรกของทัพฟ้าไทย ก็ถูกส่งขึ้นสู่อวกาศสำเร็จเรียบร้อยแล้วเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ด้วยจรวด Vega เที่ยวบิน VV16 ของบริษัท Arianespace ได้ทำการยิงนำส่งดาวเทียมจำนวน 53 ดวง จาก 13 ประเทศ แบ่งเป็น Microsatellite 7 ดวง และ Nanosatellite 46 ดวง  ที่ฐานยิงจรวด Guiana Space Center, French Guiana ดินแดนของสาธารณรัฐฝรั่งเศส ที่ตั้งอยู่ทางตอนบนของทวีปอเมริกาใต้ เมื่อช่วงเช้าวันศุกร์ที่ผ่านมา หลังจากเลื่อนมาหลายครั้งตั้งแต่ ธ.ค.2019  เพราะจรวด Vega มีปัญหา และ ก.พ.2020 เพราะสถานการณ์ COVID-19 และมาเลื่อนอีกครั้ง 19 มิ.ย.2020 เพราะสภาพอากาศ และสุดท้ายวันที่ 28 มิ.ย.2020 มีปัญหากระแสลม ถือเป็นอีกก้าวในยุคที่  พล.อ.อ.มานัต วงษ์วาทย์ ขึ้นมาเป็นผู้บัญชาการทหารอากาศ ส่งผลให้กองทัพอากาศมีครบทั้ง 3 โดเมน คือ Air Domain, Cyber Domain และ Space Domain เพื่อสนับสนุนการขับเคลื่อนกองทัพอากาศตามยุทธศาสตร์กองทัพอากาศ 20 ปีตามแนวทางที่วางไว้.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"