เพื่อไทยเมินปิดสวิตช์สว. แก้รธน.ตั้ง'สสร.'เท่านั้น


เพิ่มเพื่อน    

    เพื่อไทยปิดทางร่วมวงปิดสวิตช์ ส.ว.กับก้าวไกล "สุทิน" ยันญัตติหลักแก้ ม.256 ตั้ง ส.ส.ร.ต้องผ่านไปอย่างปลอดภัย  ส่วน "สมคิด" จ่อขโมยซีน ชิงเสนอร่างแก้ไข ม.272 ของเพื่อไทยเอง "วัฒนา" โวยลั่น พรรคมีมติแล้วตั้ง ส.ส.ร.เท่านั้น อย่าไปหลงวาทกรรมปิดสวิตช์ แฉมีพวกเสียผลประโยชน์จากการมี ส.ส.ร.
    เมื่อวันที่ 5 กันยายน นายสุทิน คลังแสง ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานวิปฝ่ายค้าน กล่าวถึงกรณีพรรคก้าวไกลต้องการเสียงสนับสนุนการยื่นร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญมาตรา 272 ว่าเรื่องนี้พรรคเพื่อไทยมีแนวคิดจะเสนอยื่นร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญมาตรา 272 มาตรา 197 และมาตราอื่นที่เกี่ยวกับระบบเลือกตั้งมานานแล้ว เพียงแต่มติพรรคเห็นว่ายังจะไม่ยื่นแก้ไขมาตราดังกล่าวในช่วงนี้ 
    "ถ้าจะมีการลงชื่อให้กับพรรคก้าวไกล ก็จะต้องมีการขอมติอีกครั้งหนึ่ง ซึ่งในการประชุมพรรควันที่ 8 ก.ย. อาจมีคนเสนอเรื่องนี้หรือไม่ยังไม่ทราบได้ แต่ถ้าพรรคก้าวไกลสามารถรวบรวมรายชื่อส.ส.จากพรรคต่างๆ ครบ จนสามารถเสนอเข้าสู่วาระการประชุมของสภาได้ พรรคเพื่อไทยก็จะอภิปรายสนับสนุนและยกมือให้แน่นอน"
    ผู้สื่อข่าวถามว่า หากพรรคเพื่อไทยมีแนวคิดการยื่นแก้ไขมาตราดังกล่าว จะไม่สามารถให้ชื่อ ส.ส.กับทางพรรคก้าวไกลได้ใช่หรือไม่ นายสุทินตอบว่า เรื่องนี้ต้องพิจารณาในข้อกฎหมายให้ชัดเจนก่อนว่า ส.ส.คนเดียวจะลงชื่อใน 2 ญัตติที่มีลักษณะเดียวกันได้หรือไม่ ถ้าไม่ได้ก็คงต้องมาหารือกันว่าจะใช้เทคนิคการเสนอกฎหมายอย่างไร ส่วนเวลาที่เหมาะสมที่พรรคจะยื่นคือเมื่อใดคงยังไม่ใช่เวลานี้ เพราะเวลานี้ญัตติหลักของเราคือ 256 และ ส.ส.ร.ต้องผ่านไปอย่างปลอดภัยแล้ว
    ด้านนายสมคิด เชื้อคง ส.ส.อุบลราชธานี พรรคเพื่อไทย ในฐานะรองประธานวิปฝ่ายค้าน เปิดเผยว่า หลังจากที่กระแสสังคมรวมทั้งกระแสของพรรคการเมืองเสนอให้แก้ไขมาตรา 272 เพื่อตัดสิทธิ์ ส.ว.โหวตเลือกนายกฯ และล่าสุด ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ ออกมาร่วมเสนอร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ มาตรา 272 ด้วยนั้น ในส่วนของพรรคเพื่อไทยไม่ขัดข้องหากกระแสสังคมต้องการให้มีการแก้ไขในมาตราดังกล่าว โดยพรรคเพื่อไทยเตรียมประชุม ส.ส.ในวันที่ 8 กันยายนนี้ เพื่อหารือถึงเรื่องดังกล่าวด้วยเช่นกัน พร้อมปรับตัวไปตามสถานการณ์ เพราะการเมืองเปลี่ยนได้ทุกสัปดาห์ เมื่อมีเสียงเรียกร้องให้ปิดสวิตช์ ส.ว. ก็พร้อมหารือเรื่องนี้ 
    "หากสมาชิกพรรคเห็นตรงกันว่าควรแก้ไขในมาตรา 272 ด้วย ก็ไม่มีปัญหา พรรคเพื่อไทยมีเสียงเกิน 100 เสียง สามารถเข้าชื่อเพื่อยื่นร่างแก้ไขเป็นฉบับของพรรคเพื่อไทยเองได้ แต่ต้องหารือกันเป็นการภายในก่อนเพื่อขอมติอีกครั้ง"
    นายสมคิดเผยว่า พรรคเพื่อไทยมองว่าการแก้ไขมาตรา 272 เพื่อตัดสิทธิ์ ส.ว.เลือกนายกฯ อย่างเดียวไม่มีประโยชน์ เพราะรัฐธรรมนูญในเรื่องของการสรรหา ส.ว.เป็นกลุ่มยังมีอยู่ อาจจะทำให้บล็อกโหวตการเลือก ส.ว.เหล่านี้กลับมาอีกได้ ที่สำคัญจะทำให้การแก้ไขมาตรา 256 เป็นเรื่องยาก จะทำหลายเรื่องไปพร้อมๆ กันไม่ได้ หากอยากแก้ไขต้องแก้ให้หมดทั้งระบบ 
    "พรรคเพื่อไทยมองว่าควรแก้ไขรัฐธรรมนูญทีละมาตรา ยื่นร่างแก้ไขไปทีละฉบับ แยกเป็นคนละญัตติ อย่าพ่วงหลายมาตราในการยื่นร่างแก้ไขในคราวเดียว เพราะถ้าร่างถูกตีตก ก็จะตกไปทั้งหมด ไม่เป็นผลดี ดังนั้นเราพร้อมเสนอร่างแก้ไขมาตรา 272 เป็นอีกร่างของพรรคเพื่อไทยเอง" นายสมคิดกล่าว
โวยวาทกรรมปิดสวิตช์ 
    นายวัฒนา เมืองสุข แกนนำพรรคเพื่อไทย เผยว่า หลายฝ่ายกำลังเล่นเกมบีบเพื่อไทยให้ไปลงชื่อแก้ไขรัฐธรรมนูญมาตรา 272 กับพรรคอื่น โดยประดิษฐ์วาทกรรมทำนองต้องปิดสวิตช์อะไรทำนองนั้น ซึ่งพรรคเพื่อไทยเคยมีมติแล้วว่าจะไม่ไปร่วมลงชื่อกับใคร เพราะจะต้องสงวนรายชื่อ ส.ส.ของเราไว้เพื่อดำเนินการตามแนวทางที่เราเห็นว่าถูกต้องและเป็นประโยชน์กับประชาชน
    เขายืนยันว่า พรรคเพื่อไทยได้ยื่นญัตติเสนอขอแก้ไขรัฐธรรมนูญโดย ส.ส.ร.ที่มาจากการเลือกตั้งของประชาชน โดยพรรคร่วมรัฐบาลก็ได้เสนอญัตติเพื่อตั้ง ส.ส.ร.ด้วยเช่นกัน ญัตติทั้งสองจะได้รับการพิจารณาในวันที่ 23-24 กันยายน ซึ่งการที่ญัตติเหมือนกัน แปลว่าพรรคร่วมรัฐบาลจะต้องลงมติให้กับการตั้ง ส.ส.ร. เพราะเป็นผู้เสนอเอง ญัตตินี้จึงต้องการเพียงเสียงสนับสนุนจาก ส.ว.เท่านั้น ซึ่งผมเชื่อว่า ส.ว.จะสนับสนุนการคืนอำนาจให้ประชาชน
    ส่วนที่หลายคนวิตกว่าหากมีเหตุไม่คาดฝันเกิดขึ้น เช่น นายกฯ ลาออกหรือยุบสภา จึงควรแก้ไขมาตรา 272 เพื่อไม่ให้ ส.ว.ใช้สิทธิเลือกนายกฯ นั้น ขอบอกว่าพรรคเพื่อไทยได้เตรียมแนวทางไว้แล้ว ไม่ได้คิดแต่จะแก้แค่มาตรา 272 เท่านั้น โดยได้เตรียมขอแก้ไข (1) วิธีการเลือกตั้งเพื่อกลับไปใช้บัตร 2 ใบ (2) ยกเลิกมาตรา 270 และ 271 เกี่ยวกับอำนาจการปฏิรูปประเทศและอำนาจการยับยั้งกฎหมายของ ส.ว. และ (3) ยกเลิกมาตรา 272 ที่ให้ ส.ว.เลือกนายกฯ ร่างทั้ง 3 ฉบับจะนำเข้าที่ประชุมพรรคในวันอังคารที่ 8 เพื่อให้ ส.ส.ลงชื่อเตรียมยื่นต่อรัฐสภาต่อไป
    นายวัฒนาอ้างว่า เหตุที่วุ่นวายเพราะมีหลายฝ่ายเสียประโยชน์หากมี ส.ส.ร. โดยเฉพาะกลุ่มที่ต้องการให้การเลือกตั้งเป็นไปตามที่นายมีชัยออกแบบไว้ เพราะหากใช้บัตรเลือกตั้ง 2 ใบ พรรคการเมืองบางพรรคจะไม่ได้ ส.ส.แบบที่เคยได้ 
    "บางกลุ่มที่ออกจากเพื่อไทยไปตั้งพรรคใหม่กลัวต้องคลานกลับพรรค หรือบางพรรคที่อยากได้ ส.ส.บัญชีรายชื่อจากพวกสอบตกจะฝันสลาย คนพวกนี้ไม่ได้ต้องการแก้รัฐธรรมนูญทั้งฉบับ เพราะชอบกติกาการเลือกตั้งแบบนี้ เลยหาเหตุที่จะทำให้วงแตกมาสร้างเงื่อนไข ถ้าจริงใจกับประชาชน ต้องให้มีการแก้ไขทั้งฉบับ รวมทั้งแก้ไขวิธีการเลือกตั้งด้วย แน่จริงวันที่ 8 มาลงชื่อกับพรรคเพื่อไทย" นายวัฒนาเชิญชวน
    นายจาตุรนต์ ฉายแสง อดีตประธานยุทธศาสตร์พรรคไทยรักษาชาติ เผยว่า สนับสนุนการที่พรรคเพื่อไทยจะลงมติใหม่เสนอร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญเพื่อปิดสวิตช์ ส.ว. บ้านเมืองมาถึงขั้นนี้จะให้ ส.ว.ลงมติเลือกนายกฯ อีกไม่ได้แล้ว หากมีการยุบสภากะทันหัน แล้ว ส.ว.ยังเลือกนายกฯ ได้อีก จะเป็นวิกฤติร้ายแรง เสนอแล้วจะสำเร็จหรือไม่ย่อมขึ้นกับกระแสสังคม ประชาชนจะเป็นผู้ตัดสิน.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"