อย่าให้ซ้ำรอย4ศพ!กระทุ้งรัฐปกป้องนักสู้ดงมะไฟหลังประกาศดีเดย์25ก.ย.ถอนยวงเหมืองหินฟื้นภูผาป่าไม้


เพิ่มเพื่อน    

6 ก.ย.63- มีความคืบหน้าอย่างต่อเนื่องของกลุ่มชาวบ้านในนามกลุ่มอนุรักษ์ป่าชุมชนเขาเหล่าใหญ่ – ผาจันได  ต.ดงมะไฟ อ.สุวรรณคูหา จ.หนองบัวลำภู ที่ล่าสุดเมื่อวันที่ 5 ก.ย.ที่ผ่านมาได้ร่วมกันทำกิจกรรมทวงคืนภูผาป่าไม้ จากถนนทางเข้าเหมืองหินปูน มายังเขตพื้นที่ทำเหมืองของบริษัท ธ.ศิลาสิทธิ จำกัด เนื่องจากใบอนุญาตเข้าทำประโยชน์หรืออยู่อาศัยในเขตป่าสงวนแห่งชาติ ป่าเก่ากลอยและป่านากลาง เพื่อทำเหมืองแร่หินปูน เนื้อที่ 175 ไร่ ได้หมดอายุลงเมื่อวันที่ 3 ก.ย.ที่ผ่านมา

โดยตัวแทนกลุ่มอนุรักษ์ป่าชุมชนเขาเหล่าใหญ่-ผาจันได ระบุว่า  การต่อสู้ของต่อสู้ของกลุ่มอนุรักษ์ป่าชุมชนเขาเหล่าใหญ่ – ผาจันได ยังคงปักหลักต่อเนื่อง โดยประกาศดีเดย์อีกครั้งในวันที่25 ก.ย.ที่จะถึงนี้ เพื่อช่วยกันฟื้นฟูพื้นที่ให้เป็นป่าชุมชน ซึ่งตามข้อกฎหมายที่ใบประทานบัตรการทำเหมืองหินที่จะหมดลงในวันที่ 24 ก.ย.นี้ เมื่อใบประทานบัตรหมดอายุไป โรงโม่หินก็สิ้นสภาพไปด้วย โดยอุปกรณ์เกี่ยวกับโรงโม่ทั้งหมด เช่น รถเทรลเลอร์ รถเครน และรถยนต์ซ่อมบำรุง ต้องออกจากพื้นที่เหมืองทั้งหมด ส่วนหินที่เหลือจากการทำเหมือง ห้ามขนออกไปอย่างเด็ดขาด เพราะถือเป็นของชุมชน

ตัวแทนกลุ่มอนุรักษ์ฯ ระบุด้วยว่า การเดินขบวนไปในวันที่ 25 ก.ย. จะเป็นแบบสันติวิถีไม่ใช้ความรุนแรง เมื่อขบวนไปถึงหน้าโรงโม่ ก็จะมีการเจรจาขอให้ขนอุปกรณ์การทำเหมืองทั้งหมดออกจากพื้นที่ ซึ่งวันนั้นเราเปิดโอกาส ในเรื่องเวลาที่สามารถยืดหยุ่นได้หากไม่สมารถขนอุปกรณ์ออกได้หมด แต่ทั้งนี้หาก หากไม่มีสัญญาณตอบรับใดๆ เราก็จะใช้วิธีการดื้อแพ่ง ใช้การแขวนป้าย นั่งปักหลักในพื้นที่ที่โรงโม่จนกว่าจะได้คำตอบและขอยืนยันว่า กิจกรรมของกลุ่มได้กำชับทุกคน ไม่ให้ความรุนแรงแต่ใช้วิธีการนั่งลงแล้วปักหลัก หากสุ่มเสี่ยงที่จะเกิดการปะทะ

ตัวแทนชาวบ้านระบุด้วยว่า ทั้งนี้ก่อนจะถึงวันที่ 25ก.ย. ที่จะมีการเดินขบวนไปยึดโรงโม่ เราจะยังคงปักหลักชุมนุมต่อบริเวณปากทางเข้าเหมืองและระหว่างนี้ ในเวลาช่วงเช้าและช่วงเย็นจะมีการเดินทางไปในพื้นที่เหมือง เพื่อตรวจว่า ป้ายที่ปัก ป้ายผ้าที่แขวนถูกรื้อทำลายหรือไม่ รวมทั้งจะมีการนำป้ายชื่อ ป่าชุมชน ไปปักบริเวณเหมืองเพิ่มเติมด้วย และระหว่างนี้ ได้มอบหมายให้ผู้ชุมนุมทุกคน ไปปลูกต้นกล้าซึ่งเป็นพันธุ์ไม้ท้องถิ่นเตรียมไว้ เพื่อไปปลูกในพื้นที่เหมืองในช่วงฤดูฝนหน้า เนื่องจากการสำรวจพื้นที่ระเบิดหิน ดินชั้นล่างเป็นดินดำเหมาะแก่การปลูกพืชเป็นอย่างมาก 

ด้าน น.ส. ปรานม สมวงศ์ ตัวแทนจาก Protection International ระบุว่า อยากให้ภาครัฐและสาธารณชนติดตามสถานการณ์นี้อย่างใกล้ชิด โดยเฉพาะวันที่ 25 ก.ย.ที่จะถึงนี้ เพราะเรากังวลเรื่องความปลอดภัยของนักปกป้องสิทธิฯ กลุ่มอนุรักษ์ป่าชุมชนเขาเหล่าใหญ่ – ผาจันไดและเครือข่ายต่างๆที่มาสนับสนุน ที่สำคัญต้องไม่ลืมว่ากรณีนี้มีนักปกป้องสิทธิฯจำนวน 4 คนที่ถูกสังหารไปและรัฐไม่สามารถเอาตัวผู้กระทำผิดมาลงโทษได้เลย ดังนั้นผู้กระทำผิดยังคงลอยนวลพ้นผิดและยังคงสร้างสภาวะที่อันตรายต่อการต่อสู้ของนักปกป้องสิทธิฯ เราจึงขอเรียกร้องให้เจ้าหน้าที่ปกป้องคุ้มครองความปลอดภัยให้นักปกป้องสิทธิฯ ให้ถือว่าหากมีการคุกคามข่มขู่และการลอบทำร้ายนักปกป้องสิทธิฯอีกเป็นความล้มเหลวของเจ้าหน้าที่รัฐที่มิได้ป้องกันมิให้เกิดขึ้น.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"