ลงใต้กระตุ้นเศรษฐกิจ


เพิ่มเพื่อน    


    ดูเหมือนว่าในช่วงชดเชยวันหยุดเทศกาลสงกรานต์ คือวันที่ 4 ก.ย. และวันที่ 7 ก.ย.63 ซึ่งทำให้มีวันหยุดต่อเนื่อง 4 วัน ในช่วงวันที่ 4-7 ก.ย.63 ให้ประชาชนหลั่งไหลกันเดินทางกลับภูมิลำเนาและท่องเที่ยวตามจังหวัดต่างๆ  อาจจะมีบางเส้นทางที่เกิดปัญหาการจราจรติดขัด แต่แน่นอนว่าปัญหาต่างๆ ได้คลี่คลายเนื่องจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น กระทรวงคมนาคม ได้มีการจัดการจราจร รวมถึงขอความร่วมมือตามจุดที่มีการก่อสร้างโครงการต่างๆ ให้หยุดทำการก่อสร้างไปก่อน
    อย่างไรก็ตาม ในช่วงวันหยุดยาว ได้เห็นภาพ ”อนุทิน ชาญวีรกูล” รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข พร้อมด้วย ”ศักดิ์สยาม ชิดชอบ” รมว.คมนาคม หอบหิ้วกันลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมโครงการสำคัญๆ ทางภาคใต้  เช่น โครงการก่อสร้างอาคารผู้โดยสารสนามบินกระบี่, โครงการเชื่อมเกาะลันตา
    สำหรับความคืบหน้าโครงการพัฒนาท่าอากาศยานกระบี่ ซึ่งขณะนี้ภาพรวมการก่อสร้าง ประกอบด้วยโครงการก่อสร้างอาคารที่พักผู้โดยสารหลังที่ 3 พร้อมปรับปรุงอาคารที่พักหลังที่ 1, 2 และอาคารจอดรถยนต์ มีความคืบหน้าแล้ว 29.63% คาดว่าจะแล้วเสร็จปี 2565 และโครงการก่อสร้างลานจอดเครื่องบินพร้อมระบบไฟฟ้า มีความคืบหน้า 91.68% คาดว่าจะแล้วเสร็จในเดือนตุลาคม 2563 ได้มีการกำชับให้ผู้รับเหมาเร่งดำเนินงานให้แล้วเสร็จตามแผนงาน
    ส่วนการก่อสร้างอาคารที่พักผู้โดยสารหลังที่ 3 และปรับปรุงอาคารที่พักผู้โดยสารหลังที่ 1, 2 แล้วเสร็จ จะช่วยเพิ่มขีดความสามารถในการรองรับผู้โดยสารให้กับท่าอากาศยานกระบี่ จากเดิมรองรับผู้โดยสารได้ 1,500 คนต่อชั่วโมง เป็น 3,000 คนต่อชั่วโมง หรือจาก 4 ล้านคนต่อปี เป็น 8 ล้านคนต่อปี ขณะที่อาคารจอดรถยนต์หลังใหม่และปรับปรุงอาคารจอดรถยนต์หลังเดิม จะสามารถรองรับรถยนต์ได้สูงสุด 2,000 คัน และรองรับเครื่องบินขนาดโบอิ้ง 737 ได้ 40 ลำในเวลาเดียวกัน    
    ขณะที่โครงการศึกษาความเหมาะสมผลกระทบเส้นทางเชื่อมเกาะลันตา ตำบลเกาะกลาง  ตำบลเกาะลันตาน้อย และโครงการก่อสร้างถนนสายบ้านศาลาด่าน บ้านสังกะอู้ อ.เกาะลันตา จ.กระบี่ เพื่อแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของประชาชนในพื้นที่ ในการเดินทางที่ใช้เวลานาน และมีข้อจำกัดการเดินทางเข้า-ออก หากมีเหตุฉุกเฉิน เช่น เจ็บป่วยหนักอาจมีโอกาสเสียชีวิต รวมทั้งค่าใช้จ่ายในการเดินทางนอกเวลาทำการ ซึ่งต้องเหมา แพขนานยนต์ในราคาสูง
    เกาะลันตาเป็นเกาะที่มีศักยภาพในการพัฒนาการท่องเที่ยว ในแต่ละปีมีนักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวเป็นจำนวนมาก ทำให้มีปริมาณการจราจรหนาแน่น ประกอบกับการเดินทางไปยังเกาะลันตาต้องใช้แพขนานยนต์ข้ามฟาก ส่งผลให้มีความล่าช้าในการเดินทาง ซึ่งบางครั้งต้องใช้ระยะเวลานาน 1-2 ชั่วโมง เพื่อเป็นการอำนวยความสะดวกให้กับประชาชนและนักท่องเที่ยว ให้สามารถประหยัดเวลาได้มากขึ้น จึงได้ดำเนินโครงการที่จะสามารถยกระดับคุณภาพชีวิต ส่งเสริมเศรษฐกิจ และรองรับการเจริญเติบโตของพื้นที่ในอนาคต     หากโครงการดังกล่าวแล้วเสร็จคาดว่าประชาชนจะได้รับประโยชน์ในการกระจายความเจริญสู่ท้องถิ่นและภูมิภาค สนับสนุนและอำนวยความสะดวกด้านพาณิชยกรรม อุตสาหกรรมและการท่องเที่ยว บรรเทาปริมาณการจราจรของถนนทางหลวงและแก้ไขปัญหาการจราจรที่ล่าช้าบริเวณทางเชื่อมระหว่างตำบลเกาะกลางกับตำบลเกาะลันตาน้อย รวมทั้งยังยกระดับมาตรฐานการอำนวยความปลอดภัยของประชาชนให้มีความปลอดภัยในระดับสากล 
    จะเห็นได้ว่าพื้นที่ภาคใต้มีสถานที่ท่องเที่ยวที่สวยงาม เช่นเกาะลันตาเป็นเกาะที่มีศักยภาพในการพัฒนาการท่องเที่ยว ปัจจุบันมีประชาชนและนักท่องเที่ยวจำนวนมาก ทำให้เกิดปัญหาการเดินทางและขนส่ง มีปริมาณรถยนต์จอดรอลงแพขนานยนต์จำนวนมาก เกิดปัญหาล่าช้าในการเดินทาง ดังนั้นถือเป็นเรื่องราวที่ดี ที่หน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้มีการลงพื้นที่ติดตามงานเพื่อให้เกิดเป็นรูปธรรม เช่น การพัฒนาสนามบิน แม้ต้องใช้เวลาในการก่อสร้าง แต่เชื่อว่าจะช่วยอำนวยความสะดวกสบายในการเดินทางหนุนการท่องเที่ยวภาคใต้ให้เติบโตต่อไป.
กัลยา ยืนยง


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"