โฆษกทร.อบรมยุทธพงศ์ แจงมี'เรือดำน้ำ'ไปทำไม


เพิ่มเพื่อน    


    โฆษกทหารเรือเคาะกะโหลก "ยุทธพงศ์" ท้า ผบ.ทร.ดีเบต ชี้ต้องผ่านกฎระเบียบราชการหลายด่านกว่าจะไฟเขียวซื้อเรือดำน้ำ พร้อมไขคำตอบมีเรือดำน้ำไปทำไม หวังอุดช่องโหว่ด้านข้อจำกัดด้านภูมิศาสตร์
    เมื่อวันที่ 6 กันยายน พล.ร.ท.ประชาชาติ ศิริสวัสดิ์ รองเสนาธิการทหารเรือ ในฐานะโฆษกกองทัพเรือ (ทร.) ชี้แจงกรณีที่นายยุทธพงศ์ จรัสเสถียร ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย (พท.) ท้า ผบ.ทร.ดีเบต เปิดเผยเอกสาร Full Powers ว่าคนเราไม่รู้ว่าที่ตัวเขาเข้าใจน่ะ มันไม่ใช่ ที่จะมาเทียบกับการซื้ออาวุธยุทโธปกรณ์ เพราะยังมีกฎระเบียบทางราชการของกระทรวงการต่างประเทศ (กต.), สำนักงานอัยการสูงสุด (อสส.) และกระทรวงกลาโหม (กห.) อีกหลายด่าน กว่าเขาจะอนุมัติให้กองทัพเรือไปดำเนินการได้”
    ทั้งนี้ พล.ร.ท.ประชาชาติโพสต์ข้อความผ่านเพจกองทัพเรือด้วยว่า กองทัพเรือมีเรือดำน้ำไปทำไม....ในบริบทข้อจำกัดด้านภูมิศาสตร์ โดยระบุใจความว่า อันดับแรกจำเป็นต้องทำความเข้าใจด้านภูมิรัฐศาสตร์ก่อนว่า ประเทศไทยมีข้อจำกัดด้านภูมิศาสตร์  กล่าวคือ อ่าวไทยเป็นอ่าวปิดลึกเข้ามาในคาบสมุทร ในอดีตก็เคยถูกปิดอ่าวมาแล้ว 3 ครั้ง ครั้งแรกสมัยสมเด็จพระนารายณ์​มหาราช ที่ฮอลันดาเอาเรือรบเข้ามาในแม่น้ำเจ้าพระยามาปิดทางออกสู่ทะเลของไทย คงจำเรื่องบุพเพสันนิวาสได้ 
    พล.ร.ท.ประชาชาติกล่าวด้วยว่า ครั้งที่ 2 ก็เหตุการณ์ ร.ศ.112 สมัยรัชกาลที่ 5 ที่ฝรั่งเศสมาปิดปากอ่าวไทย จนเราต้องเสียดินแดนไปเกือบเท่ากับขนาดประเทศไทยในปัจจุบัน และครั้งที่ 3 ในสงครามโลกครั้งที่ 2 ที่เรือดำน้ำสหรัฐมาจมเรือขนส่งน้ำมันชื่อ ร.ล.สมุยบริเวณปากอ่าวไทย ทหารเรือสละชีพไป 36 นาย มีผลทำให้ไม่สามารถขนส่งน้ำมันจากทางทะเลเข้าสู่ประเทศได้ กิจกรรมทางด้านเศรษฐกิจแทบจะหยุดชะงัก ประชาชนก็เดือดร้อนกันทั่ว ทั้ง 3 เหตุการณ์ข้างต้นน่าจะทำให้ทุกท่านตระหนักว่า จุดอ่อนด้านภูมิศาสตร์ของเรา ผู้รุกรานสามารถใช้ประโยชน์สร้างความเสียหายให้กับประเทศได้มากมายมหาศาลอย่างไร
    โฆษกกองทัพเรือระบุต่อว่า แล้วเรามีทางแก้ไขไหมเรื่องนี้ คงต้องดูว่าต่างประเทศเขาทำกันอย่างไร และขอเปรียบเทียบกับประเทศเยอรมนี จะทำให้เห็นภาพและเข้าใจได้ง่ายขึ้น ประเทศเยอรมนีก็เหมือนกับประเทศไทยกลับหัว มีทะเล 2 ฝั่ง แต่ถูกคั่นด้วยประเทศที่ 3 ท่าเรือหลักคือ Hamburg และ Wilhelmhaven อยู่ในทะเลบอลติกและทะเลเหนือ ซึ่งเส้นทางการเดินเรือจะต้องผ่านหลายประเทศ และที่น่าสังเกตคือ ทะเลบอลติกและทะเลเหนือมีความลึกน้ำเฉลี่ยใกล้เคียงกับอ่าวไทย แต่กองทัพเรือเยอรมันกลับสร้างเรือดำน้ำที่มีขนาดใหญ่ขึ้นกว่าที่เคยใช้ในสงครามโลกครั้งที่ 1 และครั้งที่ 2 สาเหตุหนึ่งคือเรือดำน้ำเป็นอาวุธทางรุก ยากต่อการตรวจพบ และให้ปฏิบัติการได้นานขึ้น สามารถเล็ดลอดเข้าไปทำลายกำลังหลักของฝ่ายตรงข้ามได้ตั้งแต่ยังไม่เข้าสู่อาณาเขตทางทะเลของตน พื้นที่ปฏิบัติการหลักจึงอยู่ภายนอก ซึ่งจะยิ่งสร้างอำนาจการป้องปรามให้สูงยิ่งขึ้น
    "ดังคำกล่าวที่ว่า Nowhere to be seen but present everywhere แปลเป็นไทยง่ายๆ ว่า มองไม่เห็นตัว แต่สร้างความสะพรึงกลัวไปทั่ว ด้วยเหตุนี้ ความจำเป็นต้องมีเรือดำน้ำ อาจไม่ได้มาจากภัยคุกคามเพียงอย่างเดียว แต่เป็นความจำเป็นต้องสร้างศักยภาพในการป้องปราม เพื่อลดข้อเสียเปรียบด้านภูมิศาสตร์ ทำให้ผู้รุกรานที่อาศัยเงื่อนไขความขัดแย้งที่มีอยู่ ต้องยับยั้งชั่งใจว่าอาจถูกกระทำก่อน หรือถูกโจมตีตลบหลังจากภายนอก ทำให้ผลที่ได้รับไม่คุ้มกับความสูญเสีย จึงเลิกล้มความตั้งใจที่จะรุกรานในที่สุด" พล.ร.ท.ประชาชาติระบุ
    พล.ร.ท.ประชาชาติระบุด้วยว่า การที่จะตอบว่ามีเรือดำน้ำไปทำไม นอกจากการอุดช่องโหว่ด้านข้อจำกัดด้านภูมิศาสตร์ ดังกล่าวข้างต้นแล้ว ยังมีปัจจัยอื่นๆ เกี่ยวข้องอีกมากที่จะแสดงให้เห็นถึงความคุ้มค่า เช่น ประเด็นการเสริมสร้างความเข้มแข็งด้านภูมิรัฐศาสตร์ การรับประกันเสรีภาพในการประกอบกิจกรรมเศรษฐกิจทางทะเล และการสร้างความเชื่อมั่นในการลงทุนกับระบบเศรษฐกิจทางทะเลของไทย เป็นต้น
    "นอกจากนี้ยังต้องตอบคำถามต่อสาธารณชนอีกจำนวนมาก อาทิ อะไรคือความเสี่ยงที่ต้องจัดหาเรือดำน้ำในสภาวการณ์เช่นนี้ ทำไมไม่ลงทุนกับการปราบเรือดำน้ำจะดีกว่าหรือไม่ ความคิดจัดหาเรือดำน้ำถือว่าล้าสมัยหรือไม่ เพราะในอนาคตจะมีโดรนใต้น้ำล่าทำลายเรือดำน้ำแล้ว อ่าวไทยตื้น เรือประมงและอุปกรณ์ก็เยอะไม่เป็นอุปสรรคต่อปฏิบัติการของเรือดำน้ำหรือ และเมื่อซื้อมาแล้วมีความสามารถจะดูแลรักษาให้พร้อมใช้ตลอดอายุการใช้งานหรือไม่ ฯลฯ เป็นต้น ประเด็นต่างๆ เหล่านี้ ผมเห็นว่าจำเป็นต้องมีคำตอบให้ประชาชนผู้เสียภาษีอากรได้ทราบถึงความจำเป็น ความคุ้มค่า และความทันใช้งานเพื่อประกันความเสี่ยงอย่างครบถ้วน" โฆษกกองทัพเรือระบุ.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"