8ก.ย.ลุ้น'ก.ตร.' เคาะรองผบ.ตร. นั่งแทน'วิระชัย'


เพิ่มเพื่อน    


    โปรดเกล้าฯ ให้ "วิระชัย" พ้นตำแหน่งตั้งแต่ 29 ก.ค. จับตา 8 ก.ย. "บิ๊กตู่" นั่งหัวโต๊ะประชุม ก.ตร. แต่งตั้งรอง ผบ.ตร.-ผบก.ล็อต 2 อีก 5 ตำแหน่ง หึ่ง "บิ๊กเบิ้ม" จ่อเสียบเก้าอี้รอง ผบ.ตร.
    เมื่อวันอาทิตย์ ผู้สื่อข่าวรายงานจากทำเนียบรัฐบาลว่า เมื่อวันที่ 31 ส.ค.63 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม ได้ลงนามประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี เรื่อง ให้ข้าราชการตำรวจพ้นจากตำแหน่ง โดยเนื้อหาระบุว่า ด้วยสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) ได้มีคำสั่งให้ พล.ต.อ.วิระชัย ทรงเมตตา ข้าราชการตำรวจ ตำแหน่งรองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ สำรองราชการสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ตั้งแต่วันที่ 29 ก.ค. 
    เนื่องจากถูกกล่าวหากระทำผิดวินัยอย่างร้ายแรง จนถูกตั้งกรรมการสอบสวน และขอให้นำความกราบบังคมทูลพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้พ้นจากตำแหน่งตามมาตรา 104 วรรคสอง แห่ง พ.ร.บ.ตำรวจแห่งชาติ พ.ศ.2547 ประกอบข้อ 8 วรรคสอง ของกฎ ก.ตร. ว่าด้วยการสั่งให้ข้าราชการตำรวจประจำสำนักงานตำรวจแห่งชาติ หรือส่วนราชการใด หรือสำรองราชการในส่วนราชการใด พ.ศ.2548 
    ซึ่งสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีได้นำความกราบบังคมทูลพระกรุณาขอพระราชทานโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้พ้นจากตำแหน่งแล้ว บัดนี้ ได้มีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้บุคคลดังกล่าวพ้นจากตำแหน่งรองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ตั้งแต่วันที่ 29 ก.ค.63 ประกาศ ณ วันที่ 31 ส.ค.63 ผู้รับสนองพระบรมราชโองการ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี
    ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า ที่มาของคำสั่งให้พ้นจากตำแหน่ง รอง ผบ.ตร.ของ พล.ต.อ.วิระชัย เนื่องจากถูกตั้งคณะกรรมการสอบสวนทางวินัยอย่างร้ายแรง กรณีนำคลิปบันทึกเสียงการสนทนาระหว่าง พล.ต.อ.จักรทิพย์ ผบ.ตร. และ พล.ต.อ.วิระชัย ในคดีคนร้ายลอบยิงรถ พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล อดีต ผบช.สตม. มาเผยแพร่ตามสื่อมวลชน กองคดี สำนักงานตำรวจแห่งชาติจึงเข้าแจ้งความกับพนักงานสอบสวนกองปราบปราม เนื่องจากมีพฤติการณ์และการกระทำเข้าลักษณะมีเจตนาเปิดเผยความลับของทางราชการและฝ่าฝืนระเบียบคำสั่งว่าด้วยการให้ข่าวสัมภาษณ์ ก่อให้เกิดความเสียหายต่อภาพลักษณ์ของตำรวจอย่างร้ายแรง
    ในขณะเดียวกัน พล.ต.อ.วิระชัยได้มอบทนายแจ้งความกลับ พล.ต.อ.จักรทิพย์ ผบ.ตร. ต่อศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง ฐานปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ ในกรณีสั่งสำรองราชการ จนได้รับความเสียหาย ขาดคุณสมบัติที่จะได้รับการคัดเลือกเพื่อเป็น ผบ.ตร. ซึ่งศาลนัดฟังคำสั่งวันที่ 8 ก.ย.นี้
    ต่อมา พล.ต.อ.จักรทิพย์ได้มีคำสั่งให้ พล.ต.อ.วิระชัยไปปฏิบัติหน้าที่ราชการสำนักงาน ผบ.ตร. ตามมาตรา 10 (1) แห่ง พ.ร.บ.ตำรวจแห่งชาติ พ.ศ.2547 เพื่อปฏิบัติหน้าที่อำนวยการและสนับสนุนการปฏิบัติงานของ ศปก.ตร. ก่อนมีคำสั่งให้พ้นจากตำแหน่งรอง ผบ.ตร.
    มีรายงานว่า พล.อ.ประยุทธ์ ในฐานะประธานคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ (ก.ตร.) เตรียมนัดประชุม ก.ตร.ครั้งที่ 8/2563 ในวันที่ 8 ก.ย.2563 ที่ห้องประชุม 1 อาคาร 1 สำนักงานตำรวจแห่งชาติ โดยมีวาระการแต่งตั้งข้าราชการตำรวจระดับรองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รอง ผบ.ตร.)-ผู้บังคับการ (ผบก.) วาระประจำปี 2563 (ล็อต 2) แต่งตั้ง รอง ผบ.ตร.-ผบก.อีก 5 ตำแหน่ง เพื่อทดแทนตำแหน่งว่างหลัง พล.ต.อ.วิระชัยพ้นจากรอง ผบ.ตร. 
    มีรายงานด้วยว่า ในการประชุม ก.ตร.ครั้งนี้ คาดว่าจะมีการเสนอชื่อ พล.ต.ท.ปิยะ อุทาโย ผู้ช่วย ผบ.ตร. และโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ นรต.38 ขึ้นเป็นรอง ผบ.ตร. แทนตำแหน่งของพล.ต.อ.วิระชัย ส่วนตำแหน่งผู้ช่วย ผบ.ตร. ยังเบียดกันระหว่าง พล.ต.ท.สุรพล อยู่นุช ผบช.ประจำ สง.ผบ.ตร. และ พล.ต.ท.ธนา ชูวงศ์ ผบช.ภ.7 และขยับ พล.ต.ท.กรไชย คล้ายคลึง จตร. (สบ 8) สายตรง พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบ.ตร. เป็น ผบช.ภ.7 เป็นต้น.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"