'นพดล' โวแก้มาตรา 272 ตัดอำนาจ ส.ว.มีโอกาสสำเร็จ หลังเห็นบางกลุ่มพร้อมสนับสนุน


เพิ่มเพื่อน    

7 ก.ย.63 - นายนพดล ปัทมะ อดีตรมว.ต่างประเทศ กล่าวถึงการที่ส.ว.บางกลุ่มพร้อมสนับสนุนการแก้ไขรัฐธรรมนูญมาตรา 272 ว่า เรื่องนี้เคยให้ความเห็นไปนานแล้วว่า การแก้ไขรัฐธรรมนูญควรเป็น 2 ระยะ คือระยะสั้นและระยะปานกลาง ระยะปานกลางคือการแก้ไขมาตรา 256 เกี่ยวกับวิธีการแก้ไขรัฐธรรมนูญให้มีเงื่อนไขที่ไม่เข้มจนเกินไปและกลับมาใช้เกณฑ์เสียงข้างมากของทั้งสองสภา แล้วแก้ไขให้ตัวแทนประชาชนเข้าไปร่างรัฐธรรมนูญในรูปแบบของสภาร่างรัฐธรรมนูญหรือสสร. ซึ่งคาดว่าะใช้เวลาประมาณ 1-2 ปี

อย่างไรก็ตามในระยะสั้นหรือเฉพาะหน้านั้น ควรแก้ไขเนื้อหาบางประเด็นที่จะทำให้ระบบการเมืองดีขึ้น เช่น 1.แก้ไขระบบการเลือกตั้งให้เป็นระบบที่สะท้อนเจตจำนงของประชาชน และ การคำนวณจำนวน สส. หลังการเลือกตั้งไม่ซับซ้อน กลับไปใช้การเลือกตั้งระบบสัดส่วนและบัตรเลือกตั้ง 2 ใบ และ 2.แก้ไขมาตรา 272 บทเฉพาะกาลของรัฐธรรมนูญเพื่อตัดอำนาจ ส.ว.  ที่จะให้ความเห็นชอบบุคคลซึ่งสมควรได้รับแต่งตั้งเป็นนายกฯ แต่ให้สภาผู้แทนฯพิจารณาให้ความเห็นชอบ ตามมาตรา 159

"ในประเด็นหลังนี้หลายพรรคการเมืองมีท่าทีมานานแล้ว แต่อาจเห็นต่างกันในจังหวะเวลาที่จะยื่นแก้ไข. ที่น่าสนใจคือเริ่มมี ส.ว.หลายคนเห็นด้วย และพร้อมที่จะสนับสนุนการแก้ไขในประเด็นนี้ ซึ่งตนเห็นว่าโอกาสที่จะแก้สำเร็จมีมากขึ้น และคงทำให้มีความหวังที่ประเทศจะมีกติกาที่เป็นธรรม ซึ่งการเกิดขึ้นของสามัญสำนึกทางการเมืองเป็นสิ่งที่ดี"นายนพดลกล่าว


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"