อินโดนีเซียช่วยโรฮีนจาเกือบ300คนล่องเรือนาน6เดือน


เพิ่มเพื่อน    

เรือของผู้อพยพชาวโรฮีนจาเกือบ 300 คน รวมเด็ก 14 คน เดินทางถึงฝั่งของอินโดนีเซียเมื่อเช้าวันจันทร์ โดยบอกกับเจ้าหน้าที่ยูเอ็นว่าใช้เวลาเดินทางในทะเลราว 6 เดือน

    ตำรวจอินโดนีเซียเผยเมื่อวันจันทร์ที่ 7 กันยายนว่า ชาวประมงพบเรือไม้ของผู้อพยพชาวโรฮีนจาในทะเล จึงช่วยพาพวกเขามาขึ้นฝั่งใกล้กับชายฝั่งเมืองล็อกเซอุมาเวทางเหนือของเกาะสุมาตราเมื่อเช้าวันจันทร์ บนเรือลำนี้มีผู้ชาย 102 คน, ผู้หญิง 181 คน และเด็ก 14 คน โรนี มาเฮนดรา ผู้บัญชาการทหารอินโดนีเซียในพื้นที่เผยว่า ผู้อพยพรายหนึ่งล้มป่วย เจ้าหน้าที่ต้องรีบพาส่งโรงพยาบาลท้องถิ่น

    อ็อกตินา ผู้ประสานงานสำนักงานผู้ลี้ภัยยูเอ็น เผยว่า จากการสอบถามผู้อพยพโรฮีนจากลุ่มนี้เล่าว่า พวกเขาล่องเรือมาแล้วราว 6 เดือน สภาพร่างกายของพวกเขาอ่อนแอมาก

    ด้านคริส เลวา ผู้อำนวยการ "อารากันโปรเจ็กต์" เอ็นจีโอที่ทำงานด้านวิกฤติโรฮีนจาเผยว่า ผู้ลี้ภัยกลุ่มนี้ล่องเรือมาจากทางใต้ของบังกลาเทศช่วงปลายเดือนมีนาคมหรือต้นเดือนเมษายน โดยมีเป้าหมายต้องการขึ้นฝั่งมาเลเซีย แต่โดนผลักดันไม่ให้ขึ้นฝั่งทั้งจากเจ้าหน้าที่มาเลเซียและไทยเนื่องจากมาตรการควบคุมไวรัสโคโรนา และผู้ลี้ภัยกลุ่มนี้อาจโดนแก๊งค้ามนุษย์จับเป็นตัวประกันกลางทะเลอยู่ช่วงเวลาหนึ่ง เพราะต้องการรีดไถเงินจากพวกเขา โดยบอกว่าจะไม่พาเรือขึ้นฝั่งถ้าไม่จ่ายเงินให้ แต่ยังไม่ทราบว่าเรื่องจริงทั้งหมดเป็นอย่างไร ผู้ลี้ภัยโรฮีนจากลุ่มนี้เป็นกลุ่มใหญ่ที่สุดที่เราพบตั้งแต่ปี 2558 ผู้ลี้ภัยกลุ่มนี้อาจจะเป็นส่วนหนึ่งของชาวโรฮีนจาราว 800 คนที่มีรายงานว่าเดินทางออกจากทางใต้ของบังกลาเทศในช่วงต้นปีนี้

    ชาวบ้านในเมืองนี้นำอาหารและเสื้อผ้ามาให้ผู้ลี้ภัยชาวโรฮีนจา ไอส์ยาห์ ชาวเมืองล็อกเซอุมาเว บอกว่า เป็นห่วงสภาพความเป็นอยู่ของพวกเขา พวกเขาต้องการความช่วยเหลือ พวกเขาเป็นมนุษย์เหมือนกับเรา

    เมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา เรือของผู้ลี้ภัยชาวโรฮีนจาราว 100 คน ส่วนใหญ่เป็นผู้หญิงและเด็ก เดินทางมาถึงพื้นที่เดียวกันนี้ ใช้เวลาเดินทาง 4 เดือน เล่าว่าโดนแก๊งค้ามนุษย์ทุบตีและต้องดื่มฉี่ตัวเองเพื่อเอาชีวิตรอด.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"