"ณัฏฐพล"ย้ำดำเนินการตามป.ป.ช.วินิจฉัย ฟันโทษ 90 ขรก.ทุจริตสนามฟุตซอล


เพิ่มเพื่อน    

8 ก.ย.63- ป.ป.ช. ชี้มูล ความผิด 90 ข้าราชการเกี่ยวข้อง ทุจริต จัดซื้อจัดจ้างสนามฟุตซอล รร.สังกัด สพฐ. “รมว.ศธ.” เผย ทุกอย่างต้องดำเนินการไปตามข้อเท็จจริง ด้าน “เลขาฯ กพฐ.” เผย อยู่ระหว่างการพิจารณาของ อ.ก.ค.ศ.วิสามัญเกี่ยวกับวินัยและการออกจากราชการ
           
ตามที่สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ได้ตรวจสอบการดำเนินโครงการจัดซื้อจัดจ้างสนามฟุตซอลของโรงเรียนในสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) หลังจากมีผู้ร้องเรียนถึงความไม่โปร่งใส ซึ่งล่าสุด ป.ป.ช.ได้ชี้มูลความผิดผู้เกี่ยวข้องกับการดำเนินโครงการดังกล่าว กว่า 90 รายนั้น

นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.) กล่าว่า เบื้องต้นตนทราบว่า ป.ป.ช.ได้ส่งเรื่องการชี้มูลความผิดข้าราชการทีเกี่ยวข้องกับการดำเนินโครงการดังกล่าวมายังกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) แล้ว ซึ่งเท่าที่ทราบมีผู้เข้าไปเกี่ยวข้องและถูกชี้มูลความผิด ประมาณ 90 ราย และทุกอย่างต้องดำเนินการไปตามข้อเท็จจริง อีกทั้งต้องมีการลงโทษตามที่ป.ป.ช.ชี้มูล เช่น เมื่อชี้มูลความผิดว่าให้ไล่ออก ศธ.จะไปลดโทษเหลือแค่ปลดออกก็คงไม่ได้ เป็นต้น เพราะเรื่องการทุจริตตนถือว่าเป็นเรื่องสำคัญเช่นเดียวกับปัญหาการล่วงละเมิดทางเพศนักเรียน โดยจะต้องจัดการกับผู้ที่เกี่ยวข้องอย่างเด็ดขาด  
 
ด้านนายอำนาจ วิชยานุวัติ เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (เลขาฯ กพฐ.) กล่าวว่า ตนยังไม่ทราบจำนวนของผู้ที่ถูกกล่าวโทษว่ามีจำนวนเท่าไหร่ แต่เรื่องดังกล่าวน่าจะอยู่ระหว่างการพิจารณาของอนุกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (อ.ก.ค.ศ.) วิสามัญเกี่ยวกับวินัยและการออกจากราชการที่จะพิจารณาโทษ ว่า จะดำเนินการตามที่ ป.ป.ช.ชี้มูลมาหรือไม่ ซึ่งโดยปกติแล้ว ป.ป.ช.ชี้มูลมาอย่างไร ก็จะดำเนินการตามนั้น โดยหลังจากที่คณะอนุกรรมการฯชี้มูลเสร็จเรียบร้อยแล้ว ขั้นตอนต่อไปก็จะส่งเรื่องไปยังต้นสังกัดของข้าราชการรายนั้นๆ เพื่อดำเนินการทางวินัยต่อไป 
          
นายอำนาจ กล่าวต่อว่า เรื่องนี้จะต้องมีการดำเนินการตามที่ ป.ป.ช.ชี้มูลอย่างเคร่งครัด เพราะหากไม่ดำเนินการ ตนในฐานะที่กำกับดูแลข้าราชการที่เกี่ยวข้องก็จะถูกกล่าวหา ว่า ละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ตามมาตรา 157 ได้ ซึ่งก่อนหน้านี้ได้ผู้ประสานมายังตนขอให้หากทางช่วยเหลือกลุ่มข้าราชการชั้นผู้น้อยที่ไม่ได้เกี่ยวข้องกับการทุจริตโดยตรงแต่ถูกตั้งเป็นคณะกรรมการตรวจรับนั้น ตนก็อยากช่วยเต็มที่แต่เนื่องจากกฎระเบียบข้อกฎหมายที่เกี่ยวข้องระบุชัดเจนว่าการดำเนินการทุกอย่างจะต้องเป็นไปตามระเบียบและข้อกฎหมายอย่างเคร่งครัด เมื่อใครเข้าไปเกี่ยวข้องก็ต้องว่าไปตามนั้น บางครั้งตนก็รู้สึกลำบากใจที่จะต้องลงนามเพื่อลงโทษผู้ใต้บังคับบัญชา และบางคนก็มีความคุ้นเคยสนิมสนมกัน ทั้งนี้ไม่ว่าอย่างไรตนก็คงต้องดำเนินการตามที่ ป.ป.ช.ชี้มูลมา.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"