'เสี่ยไก่'ไม่เอา'อานันท์'นั่งนายกฯรัฐบาลสมานฉันท์ปฏิรูปประเทศ อ้างเป็นวิธีคิดแบบเผด็จการ


เพิ่มเพื่อน    

8 ก.ย.63- นายวัฒนา เมืองสุข แกนนำพรรคเพื่อไทย โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่าผมไม่เห็นด้วยกับข้อเสนอของ ดร. อาทิตย์ อุไรรัตน์ ที่เสนอให้นายอานันท์ ปันยารชุน เป็นนายกรัฐมนตรีคนนอกเพื่อตั้งรัฐบาลสมานฉันท์ปฏิรูปประเทศ กอบกู้ฟื้นฟูเศรษฐกิจ และร่างรัฐธรรมนูญใหม่ภายใน 2 ปี เพราะเป็นวิธีคิดแบบเผด็จการและจะทำให้ไทยกลับไปสู่วังวนเดิม

ประเทศไทยมีปัญหาที่เกิดจากรัฐธรรมนูญจริง แต่สามารถแก้ไขได้ตามขั้นตอนซึ่งขณะนี้ทุกฝ่ายที่มาจากการเลือกตั้งกำลังดำเนินการเพื่อเอาประเทศออกจากปัญหาแล้ว โดยพรรคฝ่ายค้านคือเพื่อไทยและอีก 4 พรรค และพรรคการเมืองฝ่ายรัฐบาลได้ยื่นญัตติขอแก้ไขมาตรา 256 เพื่อตั้ง สสร. ให้มายกร่างรัฐธรรมนูญที่เป็นของประชาชน ญัตติดังกล่าวจะพิจารณาในรัฐสภาวันที่ 23-24 กันยายน นี้ หาก ส.ว. ที่เผด็จการแต่งตั้งไม่ขัดขวางการคืนอำนาจให้ประชาชน ประเทศจะมีทางออกตามครรลอง

เพื่อป้องกันเหตุไม่คาดฝันในระหว่างร่างรัฐธรรมนูญโดย สสร. เช่น นายกยุบสภา หรือนายกลาออก พรรคเพื่อไทยได้เสนอขอแก้ไขรัฐธรรมนูญในมาตราที่เกี่ยวกับอำนาจของ ส.ว. เปิดช่องให้สามารถเลือกนายกจากคนที่เป็น ส.ส. และขอแก้ไขวิธีการเลือกตั้งให้ใช้บัตร 2 ใบ เพื่อหลีกเลี่ยง ส.ส. ปัดเศษ หรือเลือกคนหนึ่งได้อีกคนหนึ่ง เพื่อให้การเลือกตั้งเป็นไปตามเจตนารมณ์ของประชาชน

การเปลี่ยนแปลงทางการเมืองที่จะเกิดขึ้นจึงต้องการเพียงความร่วมมือของ ส.ว. เท่านั้น ประเทศก็จะกลับไปสู่ความเป็นปกติอย่างที่ควรจะเป็น ผมจึงเรียกร้องให้ทุกฝ่ายเคารพอำนาจและการตัดสินใจของประชาชน ใช้ความอดทนเพื่อให้การเปลี่ยนแปลงเกิดขึ้นตามกระบวนการของกฎหมาย นั่นคือรากฐานใหม่ของประเทศที่เราจะวางร่วมกัน.

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"