‘เพชร กรุณพล’ลั่นดาราก็มีสิทธิพูดแต่ไม่สนับสนุนให้กดดันผู้อื่น


เพิ่มเพื่อน    

 

          หลังจากเป็นที่ชื่นชมของเหล่าชาวทวิตเตอร์จนแฮสแท็ก #เพชรกรุณพล ติดอันดับหนึ่งเทรนด์ทวิตเตอร์มาแล้ว เพราะมีชาวเน็ตนำคลิปการแสดงความคิดเห็นทางการเมืองของนักแสดงหนุ่ม เพชร-กรุณพล เทียนสุวรรณ เมื่อหลายปีที่แล้วมาแชร์ใหม่จนเป็นที่พูดถึงอีกครั้ง ด้านเจ้าตัวยืนยันว่าดารามีสิทธิแสดงความคิดเห็นเหมือนคนทั่วไป แต่ไม่สนับสนุนให้เกิดการกดดันให้ดาราออกมามีแอ็คชั่นอย่างที่คนในวงการหลายคนโดน

          “ดารามีสิทธิออกเสียงตรงนี้ได้ไหม ได้สิ ดาราก็เป็นคน ขี้เหม็นเหมือนกัน ดารา นักการเมือง ตำรวจ ทุกคนมีสิทธิออกเสียงเหมือนกัน แต่มันจะมีเส้นของแต่ละคน ข้าราชการก็มีเส้น เช่นถ้าคุณจะวิจารณ์ทางการเมืองคุณก็ต้องถูกตั้งกรรมการ ดาราก็เหมือนกัน ถ้าคุณจะวิจารณ์ถ้าคุณจะเลือกข้างชัดเจนคุณก็ต้องยอมรับผลกระทบจากประชาชนที่เห็นต่างกับคุณ หรือสปอนเซอร์ที่เห็นต่างกับคุณ ฉะนั้นถ้าเขาชั่งน้ำหนักแล้วว่าการที่เขาพูดออกมาแล้วเขาได้รับผลกระทบเขาก็ไม่พูด

          เราอยากสื่อสารในเรื่องของการใช้เหตุผล ในการใช้ตรรกะที่ไม่ไปผลักใครให้ตกเหว ไม่ผลักใครที่เห็นต่างกับเราให้ไปอยู่อีกฝั่งหนึ่ง ให้มันอยู่ในเส้นกลาง ถ้าคุณบอกว่าเป็นคนกลางที่บอกว่าคุณเห็นความถูกต้อง คุณก็ต้องเห็นว่าคนที่เขาคิดต่างจากคุณเขาก็แค่มีมุมมองต่างจากคุณเท่านั้นเอง อย่าตัดสินคนจากพื้นฐานของตัวเอง

 

 

          อย่างน้องๆหลายคนบอกว่าดาราคนนั้นคนนี้ทำไมไม่ออกมา ไม่รักประชาธิปไตยนี่ ไม่ใช่หรอก อย่างที่พี่เคยบอกไป มุมมองเขากับมุมมองดารามันได้รับผลกระทบไม่เหมือนกัน เต็มที่น้องๆก็อาจจะถูกให้ออกจากงานสำหรับคนทำงาน ก็ไปสมัครงานที่ใหม่ แต่ดารานี่มันเรื่องใหญ่มากนะ ดารานี่ถ้าออกจากวงการแล้วแทบไม่ต้องคิดจะเข้าไปแล้วนะ ยิ่งถ้าออกเพราะเรื่องการเมืองด้วยนะ อย่างพี่ ที่พี่กล้าเพราะพี่มีธุรกิจ พี่รู้สึกว่าพี่อยากแชร์ ถ้าวันหนึ่งโดนผลกระทบต้องออกจากวงการก็ไม่เป็นอะไรนี่ ก็ออกมาทำธุรกิจ อาจจะไม่ได้ร่ำรวยได้เงินง่ายเหมือนการเป็นดารา แต่เราก็ไม่ได้ลำบากยากแค้น

          ส่วนหนึ่งเราไม่ได้ขวาสุดซ้ายสุด เราไม่ด่าใคร และผมไม่เคยบอกด้วยว่าใครถูกหรือใครผิด ส่วนดาราบางท่านที่โดนเยอะๆอาจจะเป็นเพราะคำพูดที่ดูถูกเหยียดหยาม หยาบคาย ผมว่ามันผิดเรื่องมารยาท กับการแสดงออกในที่สาธารณะ ผมบอกว่าทุกคนมีสิทธิแสดงออกแต่มันมีเส้นที่คุณอย่าก้าวข้าม ผิดกฎหมายไหมไม่ผิดหรอก แต่มันผิดมารยาท เพราะภาพของความเป็นดารามันโดนคาดหวังไปแล้ว ซึ่งถ้าคุณจะบอกว่าดาราเป็นคนก็ใช่ แต่มันมีความคาดหวังอยู่บนบ่าไง ถ้าคุณเป็นดาราคุณเป็นดาราทั้งชีวิต คุณไม่ได้เป็นดาราแค่ตอน 5432 เดินออกมาบนถนนคุณก็ยังเป็นดาราอยู่ ฉะนั้นสิ่งที่เราทำได้คืออย่าล้ำเส้นในเรื่องของการสร้างความเกลียดชัง คำหยาบคาย หรือการสร้างความรุนแรงให้เกิดขึ้นในสังคม ผมไม่เคยใช้คำหยาบกับใคร ผมไม่เกลียดใครแม้เขาจะเกลียดผมก็ตาม”

 

 

 

 

ขอบคุณภาพประกอบจากอินสตาแกรม petchkaroonpon

 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"