ศาลฯสั่งกักขัง 'หมอเปรม' และพวก 2 เดือน ในคดีแก้ผ้านักข่าว


เพิ่มเพื่อน    

9 ก.ย.63 - ที่ศาลจังหวัดพล อ.พล จ.ขอนแก่น นพ.เปรมศักดิ์ เพียยุระ อดีตนายกเทศมนตรีเทศบาลเมืองบ้านไผ่ อ.บ้านไผ่ จ.ขอนแก่น  และ ร.ต.บัวทอง โลขันธ์  เดินทางมารายงานตัวต่อศาล ตามการนัดหมายอ่านคำพิพากษาศาลฎีกา โดย  นพ.เปรมศักดิ์ เดินทางมาด้วยสีหน้าที่ยิ้มแย้ม โดยพบปะกับคนรู้จักบริเวณหน้าศาลและเดินเข้าไปภายในเขตศาลทันที 

โดยเมื่อถึงเวลานัดหมาย ฝ่ายโจทก์ คือพนักงานอัยการ และนายก่อสิทธิ์ กองโฉม ผู้สื่อข่าวหนังสือพิมพ์เดลินิวส์ ประจำศูนย์ข่าวภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน ในฐานะโจทก์ ร่วม  รวมทั้ง จำเลยที่ 1 คือ นพ.เปรมศักดิ์ และ จำเลยที่ 2 คือ ร.ต.บัวทอง ศาลได้ให้ทุกฝ่ายเข้ารับฟังคำพิพากษาของศาลฎีกา   ในคดีข่มขืนใจ บังคับขู่เข็ญ และกระทำอนาจาร  ซึ่งศาลฎีกาได้มีคำสั่งกักขังจำเลยที่ 1 และ 2 คนละ 2 เดือน โดยศาลให้เหตุผลว่า นพ.เปรมศักดิ์ได้สำนึกผิด และ ได้นำเงินสดจำนวน 100,000 บาท มาวางต่อหน้าศาล เพื่อชดเชยค่าเสียหายให้กับสื่อมวลชน จึงสมควรแก่เหตุในการเปลี่ยนคำพิพากษาของศาลชั้นอุทธรณ์ 

นายปกาญจน์ นพศรี ทนายความฝ่ายโจทย์ กล่าวว่า ศาลฎีกาได้พิจารณา เปลี่ยนคำพิพากษา ศาลอุทธรณ์ จาก โทษจำคุก 2เดือน เป็นกักขัง 2เดือน โดยพิจารณาเปลี่ยนโทษเนื่องจาก นพ.เปรมศักดิ์ ได้นำเงินสดมาวางต่อหน้าศาล เพื่อชดเชยค่าเสียหายให้กับสื่อมวลชน ซึ่งศาลพิจารณาว่าจำเลย สสำนึกผิด

ขณะที่ นายปราโมทย์ ศรีบุระ ผู้แทนสื่อมวลชน กล่าวว่า เคารพการพิจารณาของศาลฎีกา ซึ่งถือว่าคดีเป็นที่สิ้น ที่รอมานานกว่า 3 ปี ส่วนเงินสด 100,000 บาทที่จำเลยนำมาวางต่อหน้าศาลเพื่อแสดงเจตนาในการเยียวยานั้น สื่อมวลชนไม่ได้รับมาแต่อย่่างใด เพื่อ ป้องกันคำครหา และ เป็นคดีตัวอย่าง ที่สื่อมวลชนไม่ควรถูกคุกคาม 

อย่างไรก็ตามขณะนี้ จำเลยที่ 1 และ 2 รวมทั้งทีมทนายความอยู่ระหว่างดำเนินการร้องขอเรื่องสถานที่กักขัง ซึ่งจะต่างจากการจำคุก ที่ไม่ต้องเข้าเรือนจำ หรือแดนขังและสามารถเยี่ยมผู้ต้องขังได้วันละ 1 ครั้ง.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"