'สาทิตย์' แจงยิบจูบปาก 'ก้าวไกล' ปิดสวิตช์ส.ว.


เพิ่มเพื่อน    

แฟ้มภาพ

9 ก.ย.63 - นายสาทิตย์ วงศ์หนองเตย ส.ส. จังหวัดตรัง พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊ก โดยมีเนื้อหาดังนี้

การเมืองว่าด้วยเรื่อง แก้ไขรัฐธรรมนูญ และ ทัวร์ลง

ผมเป็นคนโหวตรับร่างรัฐธรรมนูญ ปี ๒๕๖๐ ผมเป็นคนโหวตสนับสนุนให้ พลเอกประยุทธ เป็นนายกฯ ผมสนับสนุนให้พรรคฯไปร่วมรัฐบาลตั้งแต่ต้น

ผ่านไป ปีกว่า........

..ทุกวันนี้ผมยังยกมือให้กฎหมายรัฐบาลผ่านทุกฉบับ รวมทั้งงบประมาณ ปี 64  ด้วย ผมยังสนับสนุนรัฐบาล

แต่ทำไม??? ผมลงชื่อให้แก้ รัฐธรรมนูญ

ฉบับแรก ร่างของรัฐบาล แก้ไขม.256 ( ว่าด้วยการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ) ให้มีการตั้ง สสร. เหตุผล ก็คือ การแก้ไขรัฐธรรมนูญ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ม.256 เป็นเงื่อนไขของการเข้าร่วมรัฐบาล จนกลายเป็น นโยบายรัฐบาล ที่ นายกฯประยุทธ แถลง เพราะเห็นด้วย และเป็นที่มาของ การตั้ง กรรมาธิการศึกษาการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ทื่คุณพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค เป็นประธาน

แต่ที่สำคัญที่ทุกฝ่ายในสภาฯ เห็นด้วย คือ สถานการณ์ที่มีการเรียกร้อง ให้มีการแก้ไขรัฐธรรมนูญ โดยประชาชนมีส่วนร่วม

ต่อมา... คือ การแก้ไข ตัดม. 272 คือ ตัดอำนาจ สว. ในการเลือกนายกฯ

เรื่องนี้ ใน สว. มีการจุดประเด็นเห็นด้วยก่อน จนผมหารือ หลายๆคน เห็นว่าการแก้ไขมาตรานี้ เป็นหัวใจที่ รธน. 60 ถูกโจมตี ว่า สืบทอดอำนาจก็เพราะมาตรานี้แหละ

แต่นั่นแหละ ในพรรคฯต้องรอพรรคร่วมก่อน

ผมเห็นว่า สถานการณ์ข้างนอกสภา ไม่รอ มีแนวโน้มขยายตัว กว้างขึ้น แรงขึ้นที่สำคัญ เอาเรื่องการเมืองมาปนกับเรื่องสถาบัน จนน่ากังวลใจ

ผมและเพื่อนๆหลายคนเห็นว่า ต้องแยกปัญหาออกจากกัน เรื่องการเมืองที่ทำได้ คือ แก้ไข รธน. ม.272 เพื่อตัดปัญหา เงื่อนไขความขัดแย้ง

แค่เป็นการทำให้กระบวนการเลือกนายกฯ กลับมาอยู่ที่สภาผู้แทนราษฎร อย่างปกติ จึงแถลงหาคนมาเซ็นร่วม จนมีพรรคการเมือง 13 พรรค อยู่ฝ่ายรัฐบาล 8 พรรค อยู่ฝ่ายค้าน 5 พรรค รวม 99 คน มาร่วมลงชื่อ

แต่ ทัวร์ลง ที่ ปชป. กับ ผม 5555

แรงสุดคือ ทำไม ไปลงชื่อร่วมกับ ก้าวไกล!!!!!!!!!

ผมเข้าใจความรู้สึกนะครับ แต่ผมแถลงชัด 2 ครั้งว่า พรรคการเมืองที่มาลงชื่อไม่ได้เห็นตรงกันทุกเรื่อง บางเรื่องเห็นไม่ตรงกัน และบางเรื่อง..... ไม่มีวันเห็นตรงกัน!!!!!!!!!

แค่เห็นตรงกันเรื่องเดียว คือ ม. 272 เท่านั้น จบ.....

ผมกับเพื่อนๆในพรรคที่มาลงชื่อ เชื่อว่าต้องชักฟืนออกจากไฟ แต่วันนี้ อาจมีคน เห็นด้วย ไม่เห็นด้วย ผมยอมรับและเข้าใจทุกคนครับ

คนเรา ต่างมีความคิดและจุดยืน รวมทั้งเงื่อนไข ของตนเอง แต่เหนือสิ่งอื่นใดผมว่าเป็นหน้าที่ของเราทุกคน ที่ ต้องเอาบ้านเมือง ให้อยู่รอด ให้พ้นความขัดแย้งแบ่งฝ่าย ยุติแนวโน้มความรุนแรง ให้แค่เห็นต่างแต่ ไม่แตกแยก อยู่ร่วมกันได้

ซึ่ง....ไม่ง่ายจริงๆครับ เหนื่อย...แต่ไม่ท้อครับ.


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"