พิภพ-อดีตแกนนำพันธมิตรฯ ชี้รัฐบาลยังหาทางออกวิกฤติได้ อย่าให้เกิดนองเลือดหรือยิงแม้แต่นัดเดียว


เพิ่มเพื่อน    

9 ก.ย.63 - ที่อนุสรณ์สถานพฤษภาประชาธรรม สวนสันติพร ถ.ราชดำเนิน นายพิภพ ธงไชย อดีตแกนนำพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย (พธม.) ให้สัมภาษณ์ถึงพิธีบรรจุอัฐิวีรชนพฤษภาฯ 2535 เข้าสู่อนุสรณ์สถานพฤษภาฯ 2535 ในวันนี้ว่า สำเร็จได้ด้วยความร่วมมือจากทุกฝ่ายหลังผ่านมา 28 ปี ส่วนอนุสรณ์สถาน 14 ตุลาฯ ใช้เวลา 20 กว่าปี ส่วนตัวเสนอต่อไปให้สร้างกำแพงรอบอนุสรณ์สถานฯ ที่เขียนรายชื่อผู้ชุมนุมภาคประชาชนที่เสียชีวิตทุกฝ่าย ตั้งแต่เหตุการณ์ 14 ตุลาฯ จนถึง พธม. แนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) และ กปปส.

ผู้สื่อข่าวถามถึงความเห็นต่อสถานการณ์ทางการเมืองปัจจุบัน ที่มีกระแสข่าวรัฐประหาร นายพิภพ กล่าวว่า เมืองไทยเราอยู่กับการรัฐประหาร รัฐประหารมักจะมาเงียบๆ เราบอกไม่ได้ว่าจะมีรัฐประหารหรือไม่มี คนไทยถือว่าการรัฐประหารคือการแก้ปัญหาเฉพาะหน้า แต่ถ้าอยู่ยาวมักถูกขับไล่ รัฐประหารครั้งล่าสุดครั้งนี้ พิเศษ ที่มาด้วยเงื่อนไขปฏิรูป แต่รัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ไม่กล้าปฏิรูป และมีสาเหตุจากรัฐธรรมนูญ 2560 สืบทอดอำนาจ ซึ่งเรื่อง ส.ว. เลือกนายกฯ ถ้ารัฐบาลฉลาดต้องสั่งถอน ตอนนี้เกิดกระแสซ้ายจัดและขวาจัดเหมือนเหตุการณ์ 6 ตุลาฯ สื่อต้องช่วยกัน ไม่ควรมีผู้เสียชีวิตอีกแล้วเพื่อประชาธิปไตย

ถามถึงข้อเสนอแนะต่อรัฐบาล นายพิภพ มองว่ารัฐบาลยังหาทางออกได้ ปัญหาอยู่ที่รัฐธรรมนูญ 2560 และ ส.ว. ยังมีทางออก ต่างจากสมัยรัฐบาล ม.ร.ว.เสนีย์ ปราโมช ที่ไม่มีทางออก รัฐบาลมีหน้าที่ดูแลไม่ให้เกิดความรุนแรง ไม่ให้มีการยิงเข้าที่ชุมนุม ไม่ควรให้เกิดการเสียเลือดเนื้อและไม่ให้มีการยิงเกิดขึ้นแม้แต่นัดเดียว ให้การชุมนุมเป็นไปโดยปกติ และดูแลไม่ให้เกิดการปะทะ

ถามเห็นด้วยหรือไม่กับข้อเรียกร้องของการชุมนุมทั้ง 3 ข้อ หยุดคุกคามประชาชน ร่างรัฐธรรมนูญใหม่ ยุบสภา นายพิภพ กล่าวว่า ตนเห็นด้วย รัฐบาลต้องเดินหน้า ผู้ชุมนุมมีสิทธิในการแสดงออก และสถานการณ์นี้ถือว่าพิเศษกว่า 14 ตุลาฯ ตรงที่นักเรียนมีความตื่นตัวสูง สามารถไปชุมนุมหน้ากระทรวงศึกษาธิการได้ถึง 2 ครั้ง และให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการต้องออกมาตอบ แต่รัฐมนตรีไม่เอาไหน ติดกับระบบราชการ ทั้งที่อำนาจรัฐมนตรีสามารถปฏิรูปได้เลย

เมื่อถามถึงข้อเรียกร้องปฏิรูปสถาบันกษัตริย์ของผู้ชุมนุม นายพิภพ กล่าวว่า ทุกการชุมนุมก็มีข้อเรียกร้องที่เกิน ซึ่งข้อเรียกร้องที่เกินไปกว่า 3 ข้อ ก็อยู่ที่ประชาชนเห็นด้วยหรือไม่ ส่วนตัวเห็นว่า 3 ข้อเป็นจุดร่วม ไม่ขอพูดถึงสถาบัน


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"