'การบินไทย'ยิ้มออกธุรกิจอาหารภาคพื้นสร้างรายได้


เพิ่มเพื่อน    

 

10 ก.ย. 2563 นายชาญศิลป์ ตรีนุชกร รักษาการกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) เปิดเผยถึงโครงการ “อร่อยล้นฟ้า ไม่ต้องบินก็ฟินได้” เนื่องจากเป็นสิ่งที่ผู้บริหารมองว่าขณะนี้ ตอนนี้ยังมีคนรักและชื่นชอบการบินไทยอยู่แต่ยังไม่สามารถเดินทางได้ จึงเปิดเป็นภัตตาคารจำหน่ายเมนูอาหารที่เสิร์ฟบนเครื่อง โดยก่อนหน้านี้ได้ทดลองเปิดมาตั้งแต่เดือนกรกฎาคมที่ผ่านมามีเชฟ 4-6 คน เป็นเชฟจากหลายสัญชาติมาทำอาหาร ปรากฏว่าได้รับเสียงตอบรับอย่างล้นหลาม จนต้องโยกย้ายจากชั้น 1 ขึ้นไปที่ ชั้น 2 ของอาคาร 2 ซึ่งเดิมทีเป็นศูนย์อาหารของพนักงานการบินไทย โดยมีพนักงานการบินไทยที่เป็นจิตอาสา มาช่วยกันสร้างห้องอาหาร 

อย่างไรก็ตามภายในมีโมเดลเครื่องบิน ที่นั่งจากชั้นธุรกิจ ชั้นเฟิร์สคลาส บันไดเครื่องบิน ซึ่งขณะนี้ผู้ที่สนใจ จองเข้ามาเป็นจำนวนมาก และไม่เพียงพอต่อความต้องการ ซึ่งหลังจากนี้อาจจะพิจารณาเรื่องการเปิดว่าอาจจะเปิดทุกวัน และอาจจะเปิดเป็นภัตตาคาร โดยกันพื้นที่บางส่วนระหว่างพื้นที่ร้านและพื้นที่สำนักงาน โดยคาดว่าจะมีรายได้จากการขายเดือนละ 3-4 ล้านบาท ขณะเดียวกันจะพิจารณาพื้นที่ที่การบินไทยมี เช่น พื้นที่สีลม และหลานหลวง ให้เป็นร้านอาหาร ร้านกาแฟ หรือพื้นที่สำหรับการประชุม ซึ่งจะต้องดูความต้องการลูกค้าเพราะลูกค้าคนละกลุ่ม 

นายชาญศิลป์ กล่าวถึงความคืบหน้าแผนฟื้นฟูของการบินไทย ตอนนี้รอการพิจารณาจากศาลล้มละลายกลาง วันที่ 14 กันยายนนี้ว่า ศาลจะให้การบินไทยเป็นผู้ทำแผนฟื้นฟูหรือไม่ หากศาลพิจารณาเห็นชอบ การบินไทยให้ทำจะต้องปิดบัญชีให้ได้ภายใน 7 วัน และให้เจ้าหนี้มายื่นว่าเป็นเจ้าหนี้ ซึ่งได้เตรียมพื้นที่ไว้ที่ กรมบังคับคดี กลต. และที่การบินไทย ซึ่งได้เตรียมพื้นที่ไว้แล้ว คาดว่าจะรู้ว่ามีเจ้าหนี้ทั้งหมดกี่รายภายใน 1 เดือน หลังจากนั้นทำแผนฟื้นฟู เจรจราให้เจ้าหนี้เห็นชอบและยื่นต่อศาลอีกครั้ง คาดว่าจะใช้เวลา 2-3 เดือน 

ทั้งนี้ ยืนยันว่า พร้อมเคารพคำตัดสินของศาล โดยตลอดเวลาที่ทำงานได้หารือเจ้าหนี้ เจ้าหน้าที่ได้สนับสนุน 50-60% ส่วนมีเจ้าหนี้ที่คัดค้าน 15-16 ราย มีหนีเพียงร้อยละ 1-2 เป็นหนี้จำนวนน้อย ซึ่งเป็นส่วนที่ลูกค้าอาจจะกังวลเรื่องตั๋วเครื่องบิน และรอยัลออคิดพลัส ยืนยันว่าเป็นหนี้ที่ดูแลอยู่แล้ว เพราะเป็นลูกค้าที่ต้องดูแล 

ด้านนางวรางคณา ลือโรจน์วงศ์ กรรมการผู้จัดการฝ่ายครัวการบิน บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า การบินไทยมีรายได้จากครัวการบินไทยปีละ 8,900 ล้านบาท ตอนนี้ยอมรับว่ารายได้หายไป เพราะไม่ได้บิน แต่จะพยายามหารายได้เพิ่มขึ้น จากภาคพื้นเช่นบริการเดลิเวอรี่ อีเวนท์ต่างๆ โดยมีแนวคิดขยายไปที่ภูเก็ต กระบี่ เชียงใหม่ โดยจะใช้แบรนด์การบินไทยในการช่วยสร้างมูลค่าเพิ่ม เพราะสินค้าการบินไทยมีคุณภาพ ใช้วัตถุดิบที่ดี ปลอดภัยต่อลูกค้า 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"