'กลุ่มคราฟเบียร์' หัวเสียรัฐบาลห้ามขายน้ำเมาออนไลน์ทำลายอาชีพ กร้าวร่วมม็อบปลดแอก19กันยา


เพิ่มเพื่อน    

10 ก.ย.63 - เมื่อเวลา 11.15 ที่รัฐสภา ตัวแทนผู้ประกอบการและผู้บริโภคคราฟเบียร์แห่งประเทศไทยนำโดย นายศุภพงษ์ พรึงลำภู เข้ายื่นหนังสือผ่านนายเท่าพิภพ ลิ้มจิตรกร ส.ส.กรุงเทพฯ พรรคก้าวไกล ในฐานะประธานคณะอนุกรรมาธิการศึกษาพัฒนาธุรกิจอุสาหกรรมสุรา คณะกรรมาธิการการพัฒนาเศรษฐกิจ สภาผู้แทนราษฎร เพื่อคัดค้านการบังคับใช้ประกาศสำนักนายกรัฐมนตรีเรื่องห้ามจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ โดยวิธีการหรือในลักษณะการขายทางอิเล็กทรอนิกส์

โดยนายศุภพงษ์ กล่าวว่า พวกตนรู้สึกโกรธมาก เพราะการกระทำแบบนี้ ขอประณามว่าเป็นเผด็จการทางสุขภาพ โดยเป็นการริดลอนการเข้าถึงข้อมูลสิทธิในการประชาสัมพันธ์ ซึ่งกำลังสร้างความเลื่อมล้ำครั้งใหญ่ เป็นการนำเยาวชนมาอ้างเพื่อออกกฎหมายห้ามขายผ่านทางอิเล็กทรอนิกส์ โดยไม่ใช่แค่เฉพาะออนไลน์เพราะเป็นทางอิเล็กทรอนิกส์ ทั้งนี้โลกกำลังเคลื่อนไปข้างหน้า การห้ามขายสุราทางอิเล็กทรอนิกส์ไม่ได้เป็นการปกป้องเยาวชน แต่เป็นการบังคับให้ทุกคนไปซื้อสุราที่ร้านสะดวกซื้อ ห้างสรรพสินค้า หรือบาร์

ทั้งนี้หน่วยงานสาธารณสุข รณรงค์เรื่องการเมาไม่ขับ ซึ่งการออกกฎหมายโดยไม่มีการคำนึงถึงผู้ประกอบการรายย่อยหรือผู้ประกอบการธุรกิจทั้งหลาย ซึ่งมีใบอนุญาตการขายสุราในประเทศไทยมากกว่า 5 แสนใบ ทั้งหมดนี้คือจำนวนประชาชนที่ประกอบกิจการอย่างสุจริต แต่สิ่งที่ท่านกำลังทำตอนนี้กำลังทำลายอาชีพ และทำลายธุรกิจที่ดำเนินการอย่างยากลำบากมาตลอด ทั้งนี้ให้ความร่วมมือกับภาครัฐในช่วงสถานการณ์โควิด-19 ดังนั้นพวกเราจะไม่ยอมอีกต่อไป โดยในวันที่ 19 ก.ย.พวกเราจะขอไปร่วมชุมนุมในฐานะกลุ่มสุราปลดแอก เพื่อยับยั้งกฎหมายดังกล่าวให้ได้

ด้านนายเท่าพิภพ กล่าวว่า ในฐานะที่ตนดำเนินการเรื่องนี้มาโดยตลอด พรรคก้าวไกลขอแสดงจุดยืนว่าเราไม่เห็นกับการออกกฎหมายควบคุม เข้าใจว่าเรื่องสุราต้องมีการควบคุม แต่การขายออนไลน์เคยเสนอว่า สามารถตรวจบัตรหรืออายุของผู้ซื้อ หรือผู้รับได้ซึ่งมีกระบวนการอยู่ และในหลายๆประเทศได้ดำเนินการแล้ว แล้วอย่างที่ท่านนายกรัฐมนตรีระบุว่าไทยแลนด์ 4.0 ในขณะนี้กลายเป็นไทยแลนด์ 0.4 ทั้งนี้การดื่มสุราที่บ้านทำให้ลดการใช้รถยนต์ป้องกันปัญหาเมาแล้วขับ  ตนในฐานะประธานอนุกรรมาธิการฯจะรับเรื่องดังกล่าวไว้และนำไปพิจารณาในคณะอนุกรรมาธิการ เพื่อนำเสนอสภาพิจารณาต่อไป


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"