'บิ๊กปั๊ด' สั่งจัดทีมสืบสวนมือปล่อยมัลแวร์เรียกค่าไถ่ รพ.สระบุรี คาดคนร้ายอยู่ยุโรป


เพิ่มเพื่อน    

10 ก.ย.63 - ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ พล.ต.ต.พันธนะ นุชนารถ หัวหน้าเพื่อประสานความร่วมมือกับศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม หรือ Anti-Fake News Center เปิดเผยถึงกรณีที่ระบบคอมพิวเตอร์ของโรงพยาบาลสระบุรีถูกโจมตีด้วยมัลแวร์เรียกค่าไถ่ ส่งผลให้ฐานข้อมูลระบบบริการผู้ป่วย และอีกหลายรายการไม่สามารถสืบค้นข้อมูลประวัติเก่าหรือให้บริการออนไลน์ได้ว่า เมื่อวานนี้ (9 ก.ย.) พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (รอง ผบ.ตร.) ได้สั่งการให้ตนจัดทีมสืบสวนทำคดีติดตามหาตัวผู้กระทำความผิดแล้ว โดยร่วมกับกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม กองบังคับการแราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี หรือ ปอท. และศูนย์คอมพิวเตอร์ กองทัพอากาศ ซึ่งอยู่ระหว่างดำเนินการ โดยนำเครื่องมือพิเศษไปใช้ตรวจสอบกรณีที่เกิดขึ้นด้วย เบื้องต้นที่โรงพยาบาลสระบุรียังไม่ได้ทีการเรียกค่าไถ่แต่อย่างใด

จากการตรวจสอบพบว่า ก่อนหน้านี้ มีการก่อเหตุแฮกข้อมูลปล่อยมัลแวร์กับโรงพยาบาล และบริษัทแห่งอื่น ทั้งของรัฐบาล และเอกชน มีการเรียกค่าไถ่แลกกับข้อมูลที่ถูกแฮก ซึ่งมีบางรายยอมจ่ายเงินไปแล้วด้วย ในราคาไม่ถึงหลักล้านบาท ซึ่งจะไปตรวจสอบข้อมูลจากผู้เสียหายเหล่านี้ด้วย

โดยเบื้องต้นจากแผนประทุษกรรม เชื่อว่าคนร้ายน่าจะเป็นชาวต่างชาติที่ก่อเหตุในประเทศแถบยุโรป เนื่องจากในต่างประเทศเคยเกิดเหตุในลักษณะเช่นนี้บ่อยครั้ง ซึ่งส่วนใหญ่เป็นการก่อเหตุของชาวต่างชาติ อีกทั้งยังไม่เคยพบว่ามีแฮ็คเกอร์คนไทยก่อเหตุในลักษณะนี้มาก่อน ยอมรับว่าไม่ใช่เรื่องง่าย ต้องมีบุคลากรที่มีความรู้ความสามารถ รวมทั้งระบบคอมพิวเตอร์ที่ และเครื่องมือพิเศษที่มีคุณภาพ ซึ่งในอนาคตครดว่าจะมีการจัดซื้อเพื่อนพมาให้ให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"