ฮือฮา 'วันชัย' ยึดมั่นหลักการต้องแก้มาตรา 272 ได้กลิ่นไอ้โม่งเดินเกมล้มแก้รธน.แล้วโยนบาปให้ส.ว.


เพิ่มเพื่อน    

12 ก.ย.63 - นายวันชัย สอนศิริ สมาชิกวุฒิสภา โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊กระบุว่า "การแก้รัฐธรรมนูญโดยตั้งส.ส.ร. แม้ส.ส.พรรคร่วมฝ่ายค้านและพรรคร่วมฝ่ายรัฐบาลจะเห็นตรงกัน แต่เนื้อในลึกๆก็รู้อยู่ว่ามีความขัดแย้งกันอยู่ในตัว ทั้งเรื่องบัตรใบเดียวและบัตรสองใบ บางพรรคอยากได้บางพรรคไม่อยากได้แต่ก็เก็บอาการกันเอาไว้ โดยคิดว่าเมื่อมีส.ส.ร.แล้วคงไปตกลงกันเอาข้างหน้า ได้กันบ้างเสียกันบ้าง เป็นอันว่าเรื่องตั้งส.ส.ร.ก็เดินหน้ากันต่อไป

แต่พอมาโผล่รายมาตราเฉพาะมาตราเดียวเรื่องไม่ให้ส.ว.เลือกนายกก็ยังพอไปได้ แต่เอามา 4 เรื่อง 4 ญัตติก็จะไปกันใหญ่ เพราะบางเรื่องบางมาตราบางพรรคเอาด้วย บางพรรคไม่เอาด้วย ฝ่ายค้านเอา ฝ่ายรัฐบาลไม่เอา เป็นความขัดแย้งกันอยู่ในตัว ยิ่งในส่วนของส.ว.มีความเป็นอิสระ 250 คน ก็ไปคนละทิศคนละแนว ยิ่งทำให้พลังในการลงมติกระจัดกระจายไปมากยิ่งขึ้น ผมว่าเป็นการวางแผนที่ผิดพลาด เป้าหมายไม่ชัดเจน ไม่มีเข็มมุ่งที่เป็นเอกภาพ ทั้งที่จะได้เสียงส.ส. ให้เป็นหนึ่งเดียวกันก็ยากอยู่แล้ว ยิ่งในส่วนของส.ว.ก็จะไปกันใหญ่ ความจริงจะเอาเรื่องไหนก็ควรจะเอาสักเรื่องหนึ่ง แล้วประสานให้เป็นพลังเดียวกัน ขนาดในส.ส.ด้วยกันยังรวมกันไม่ค่อยได้ แล้วส.ว.250 คน มากันคนละสาขาอาชีพคนละที่คนละแห่ง ไม่มีพรรคการเมือง จะไปทางเดียวกันได้อย่างไร

แต่แน่นอนโดยส่วนตัวของผมยืนหยัดมานานแล้วว่าแก้มาตรา 272 เรื่องส.ว.เลือกนายกรัฐมนตรี ตัดไปมาตราเดียวก็แก้ปัญหาของบ้านเมือง ลดความขัดแย้งไปได้เกินกว่าครึ่งแล้ว แม้จะแก้ให้มีส.ส.ร.ผมก็ไม่ขัดข้อง ยืนยันในหลักการนี้มาตลอด แต่บางเรื่องบางญัตติที่เสนอขอแก้มานั้นไม่มีความจำเป็นเลย แล้วก็ไม่รู้ว่าจะเสนอแก้มาทำไม ดูเหมือนว่าจะมีใครวางแผนหรือเปล่าว่าที่รัฐธรรมนูญแก้ไขไม่ได้ในครั้งนี้ โดยจะผลักภาระหรือโยนบาปมาให้ส.ว.ว่าเป็นคนที่ทำให้แก้ไม่ได้ ทั้งที่แท้จริงแล้วมีความขัดแย้งกันอยู่ในตัวของผู้ที่เสนอแก้ต่างหาก ซึ่งไม่เกี่ยวกับส.ว.เลย... ผมพอจะได้กลิ่นนะ"


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"