อธิบดีกรมอุตุฯ เผยปีนี้ปริมาณน้ำฝนต่ำกว่าค่าปกติ 14% เตือนรับมือขาดน้ำหลังสิ้นฤดูฝนกลางตุลาคม


เพิ่มเพื่อน    

12 ก.ย.63 – นาวาอากาศเอกสมศักดิ์ ขาวสุวรรณ์ อธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา เปิดเผยว่า ในช่วงระหว่างวันที่ 12-15 กันยายน 2563 ร่องมรสุมจะเลื่อนลงมาพาดผ่านภาคเหนือ ภาคกลางตอนบน และภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ทำให้มีฝนเพิ่มมากขึ้น ในระยะนี้ย่างเข้าสู่ช่วงปลายฤดูฝนคาดว่าจะสิ้นสุดลงประมาณกลางเดือนตุลาคม

ขณะนี้บริเวณประเทศไทยหลายพื้นที่ มีฝนตกต่อเนื่องทั้งในภาคเหนือ ภาคอีสาน ภาคกลาง ภาคตะวันออก ภาคใต้ รวมทั้งกรุงเทพมหานครและปริมณฑล ปริมาณฝนส่วนใหญ่ เป็นฝนเล็กน้อยถึงปานกลาง แต่อย่างไรก็ตามหลายพื้นที่ ยังมีฝนตกไม่ทั่วถึง โดยเฉพาะบริเวณภาคเหนือตอนล่าง และภาคกลาง

สำหรับช่วงวันที่ 12 – 15 กันยายน ร่องมรสุมจะเลื่อนลงมาพาดผ่านภาคเหนือ ภาคกลางตอนบน และภาคอีสาน ในขณะที่มรสุมตะวันตกเฉียงใต้ยังคงพัดปกคลุมทะเลอันดามันและอ่าวไทย ทำให้มีฝนตกต่อเนื่อง และมีฝนตกหนักในหลายพื้นที่ ขอให้พี่น้องประชาชน ที่อาศัยอยู่ในบริเวณพื้นที่เสี่ยงภัย โดยเฉพาะพื้นที่เปราะบางระวังอันตรายจากฝนตกหนักและฝนที่ตกสะสม ซึ่งจะทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลากได้ ส่วนพี่น้องชาวเรือ ควรเดินเรือด้วยความระมัดระวัง และควรหลีกเลี่ยงการเดินเรือในบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนอง ซึ่งอาจจะมีคลื่นสูงมากกว่า 3 เมตร

สำหรับสถานการณ์ของพายุหมุนเขตร้อน บริเวณทะเลจีนใต้และมหาสมุทรแปซิฟิก ขณะนี้ยังไม่พบการก่อตัว ซึ่งกรมอุตุนิยมวิทยาได้ติดตามและเฝ้าระวังอย่างใกล้ชิด หากมีสัญญาณการก่อตัวของพายุฯในบริเวณดังกล่าว กรมอุตุนิยมวิทยาจะมีประกาศแจ้งให้ทราบล่วงหน้าในทันที

สำหรับสถานการณ์ปริมาณน้ำฝนตั้งแต่ต้นปีจนถึงปัจจุบันของประเทศไทยมีค่าต่ำกว่าค่าปกติ 14 % ส่วนปริมาณน้ำในเขื่อนหลักบางเขื่อนในภาคเหนือ ภาคอีสาน และภาคกลาง ยังมีปริมาณน้ำไหลเข้าเขื่อนไม่มากนัก ขอให้พี่น้องประชาชนในบริเวณพื้นที่ ที่มีฝนตกน้อย ควรมีการกักเก็บและวางแผนการใช้น้ำในช่วงก่อนสิ้นสุดฤดูฝนต่อไปด้วย
 


เมื่อวานคุยเล่น  เรื่องลูกพรรคเพื่อไทย ร้องขอให้ "นายใหญ่" ส่งเมีย "คุณหญิงพจมาน" มาเป็น "ขอนไม้ดุ้นใหม่" ของพรรค ให้ลูกกบ-ลูกเขียดในพรรคได้เกาะ  วันนี้ ขอคุยซีเครียดซักนิด

อนาคต 'คนนินทาเมีย'
'โควิดคลาย-โรคอิจฉาคุ'
ไทย"เหนือคาดหมาย"เสมอ
วิสัยทัศน์"อินทรี-อีแร้ง"
"การ์ดเชิญ"๒๑ ตุลา.
เปิดประเทศ"เปิดตรงไหน?"